Sấu ngâm đường: Món quà mùa hè của mẹ

Nước sấu ngâm đường chua chua, ngọt ngọt bổ dưỡng, thanh nhiệt ngày hè

Hà Nội đẹp ngỡ ngàng hoa sấu - mùa lá rụng

"Tinh túy" Hà Thành trong trái sấu

Những thức uống giúp giải nhiệt ngày hè

Làm chanh tuyết trong 10 phút giải nhiệt nắng hè

"Tuần này về không con? Mẹ ngâm cho một lọ nước sấu rồi đó!"

... Lòng chợt bâng khuâng, lại một mùa hè nữa đã đến, xa nhà, xa bố mẹ. Đường Hà Nội rợp bóng sấu xanh, lặng nhớ về một thời cùng mẹ hái mấy cây sấu trước nhà, rồi cùng ngồi cạo cạo, gọt gọt ngâm nước uống. Đấy là cái thứ nước giải khát đặc trưng của mùa hè, làm đơn giản mà lại vừa bổ dưỡng, mát lành vị chua ngọt mà nhắc đến ai cũng phải "động lòng".

Mẹ dặn nếu muốn nước sấu ngon, nên chọn sấu bánh tẻ (quả sấu không già cũng không non), vừa ngon giòn, lại thơm. Và phải chuẩn bị trước một chậu nước muối pha loãng để sau khi rửa, cạo nhẹ sạch vỏ thì ngâm vào. Khâu cạo vỏ là lâu nhất nhưng nếu làm cùng người thân thì thật thú vị. Nhớ dạo trước, cạo 1 cân sấu mà nói chuyện với mẹ vài câu, nghe mẹ hát vài bài, cả rổ sấu đã được cạo sạch và ngâm vào nước muối cho đỡ thâm.

Sau đó, mẹ hướng dẫn dùng dao nhọn, gọt sấu sâu thành những khoanh tròn xung quanh quả, cẩn thận sao cho không bị đứt đoạn. Sấu sau khi được gọt thành hình xoáy xoắn ốc được ngâm vào chậu nước muối loãng đã chuẩn bị, rồi được rửa sạch lại bằng nước lạnh.

Để sấu giòn mà khi ngâm không bị nổi váng, mẹ đặt một nồi nước lên bếp, đun sôi già, rồi sau đó thả sấu vào chần qua, tắt luôn bếp và đổ sấu ra, xả nước lạnh vào. Nếu không để ý, thả sấu vào quá lâu trong nước sôi, sấu sẽ bị nhừ đấy.

Công thức pha nước đường của mẹ là pha 1 lít nước với 8 lạng đường, đun sôi, sau đó thả gừng đập dập vào cho nước thơm. Nước đường, gừng sôi khoảng 1 - 2 phút thì tắt bếp, rồi để nguội. Đến khi nước nguội hẳn thì đổ ra lọ thủy tinh rồi cho sấu đã chần vào ngâm. Đậy kín nắp, để nơi khô ráo, khoảng 2 - 3 ngày là dùng được.

Nước sấu ngâm khi đã hoàn thành

Nước sấu sau khi ngâm xong đặc sánh, có mùi thơm của sấu và gừng rất đặc trưng. Pha 1, 2 thìa nước sấu cùng sấu ngâm với nước lọc và đá, sẽ có một cốc nước sấu mát lạnh, ngon lành với vị ngọt ngọt, chua chua thanh mát mà khi cắn, quả sấu giòn, ngon, hấp dẫn vô cùng. 

năm nay nóng đến báo động, vừa đi làm mệt về mà được uống một cốc nước sấu ngon lành, bổ dưỡng mà lại giải nhiệt miệng, bớt mẩn ngứa, ... thì còn gì bằng. Đặc biệt còn giúp ông xã giải được rượu nữa chứ.

Thấy yêu và nhớ nhà quá. Nhấc điện thoại lên: "Mẹ à, mẹ đừng mất công cạo sấu nữa kẻo mệt. Con đã ngâm rồi. Tuần này chúng con sẽ về biếu mẹ...."

Ngoc Hoa H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng