Bệnh đậu mùa khỉ đã lan sang 12 nước, WHO họp khẩn

Bệnh đậu mùa khỉ với các nút sần đặc trưng rất hiếm gặp ở bên ngoài Châu Phi - Ảnh: NationalWorld.

Bệnh đậu mùa khỉ trỗi dậy ở Châu Âu, phát hiện và điều trị sán lá gan nhỏ

Bệnh đậu mùa khỉ trỗi dậy ở Châu Âu, phát hiện và điều trị sán lá gan nhỏ

Phát hiện mẫu virus bệnh đậu mùa bị cất giữ trái phép tại Mỹ

WHO: Omicron có thể là hồi kết của đại dịch ở Châu Âu

Ngày 20/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về sự bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ do các ca bệnh đang gia tăng nhanh chóng.

Nội dung của cuộc họp là thảo luận cách thức lây truyền của virus, tỷ lệ lây lan cao ở những người đồng tính nam và lưỡng tính, tình hình xung quanh việc tiêm chủng.

Theo báo cáo của WHO, những đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ này là bất thường vì chúng đang xảy ra ở những quốc gia vốn không xem đây là bệnh đặc hữu. Nhiều trường hợp mắc bệnh có thể được ghi nhận trong những ngày tới khi việc rà soát được mở rộng.

WHO cho biết: "WHO đang làm việc với các quốc gia bị ảnh hưởng và những quốc gia khác để mở rộng giám sát dịch bệnh nhằm tìm kiếm và hỗ trợ những người có thể bị ảnh hưởng, đồng thời cung cấp hướng dẫn về cách xử lý dịch bệnh", theo Reuters.

"Đây là đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ lớn nhất và lan rộng nhất từng thấy ở Châu Âu", cơ quan y tế của lực lượng vũ trang Đức đánh giá sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên tại nước này hôm 20/5 cho biết.

Các ca bệnh đã được báo cáo ở các quốc gia Châu Âu như: Bỉ, Pháp, Đức, Italia, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Vương quốc Anh và các nước ngoài Châu Âu như: Mỹ, Canada và Australia.

Tuy nhiên, các nhà khoa học dự đoán, đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ không tiến triển thành đại dịch như COVID-19, do virus này không lây lan dễ dàng như SARS-CoV-2.

Theo TS Fabian Leendertz, một chuyên gia về sinh vật học thuộc Viện Robert Koch (Đức), bệnh đậu mùa ở khỉ thường là một bệnh do virus nhẹ, đặc trưng bởi các triệu chứng sốt cũng như phát ban sần sùi đặc biệt, mặc dù bệnh này hiện ít nghiêm trọng hơn về mặt lâm sàng.

Tuy rất ít khả năng đợt dịch này kéo dài, nhưng TS Fabian Leendertz cho biết ông lo ngại rằng tình trạng lây nhiễm có thể gia tăng trong khu vực khi mọi người tụ tập cho các bữa tiệc và lễ hội trong những tháng mùa Hè.

Theo WHO, không có vaccine cho bệnh đậu mùa ở khỉ, nhưng dữ liệu cho thấy rằng các loại vaccine được sử dụng để diệt trừ bệnh đậu mùa thông thường có hiệu quả tới 85% đối với bệnh đậu mùa ở khỉ. Vì vậy, các nước nên chuẩn bị kho vaccine bệnh đậu mùa để "dự phòng khi dịch xảy ra".

Các chuyên gia y tế cho biết, bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh do virus gây ra, được phát hiện đầu tiên ở khỉ, chủ yếu xảy ra ở Tây và Trung Phi. Virus gây bệnh sống trong cơ thể động vật, bao gồm cả động vật linh trưởng và động vật gặm nhấm, nhưng đôi khi nó có thể lan truyền từ động vật sang người, chủ yếu qua tiếp xúc với các giọt bắn đường hô hấp hoặc vết thương hoặc dịch cơ thể của ca bệnh.

Virus đậu mùa khỉ có cùng họ với virus gây bệnh đậu mùa phổ biến lâu nay ở người, nhưng nhẹ hơn và không dễ lây lan giữa người với người. Do hầu hết ca mắc virus này ở người lâu nay chỉ xảy ra ở những vùng xa xôi của Trung và Tây Phi, hiếm khi vượt ra ngoài lãnh thổ lục địa đen nên sự xuất hiện của các ca bệnh mới ở Châu Âu gây ra nhiều lo ngại.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn