Theo tuyên bố của CDC, bên ngoài các lọ có dán nhãn "Variola" và có thể đã có từ những năm 50 của thế kỷ trước. Những lọ này được phát hiện tại một khu vực kho chứa đồ bỏ không thuộc phòng thí nghiệm của FDA đặt tại khuôn viên Viện Y tế quốc gia (NIH) ở bang Maryland.

Các kiểm tra ban đầu cho thấy các lọ cho phản ứng dương tính với virus đậu mùa. Tuy nhiên, CDC cũng cho biết các lọ vẫn đóng kín và cho tới nay cũng không có báo cáo về các nhân viên làm việc tại đây nhiễm bệnh đậu mùa.

Các lọ này hiện đã được chuyển tới một phòng thí nghiệm an ninh cao tại trụ sở của CDC tại Atlanta, bang Georgia. Trong hai tuần tới, các chuyên gia sẽ tiếp tục nghiên cứu để xác định các virus chứa trong lọ có khả năng tồn tại và phát triển độc lập hay không trước khi tiêu hủy.

Trong trường hợp kết quả xét nghiệm cho thấy chúng có khả năng phát triển độc lập, CDC sẽ mời đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tới để chứng kiến quá trình tiêu hủy theo đúng quy định.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết các quan chức chính phủ có trách nhiệm cũng như Hội đồng An ninh quốc gia đã được thông báo về sự việc trên.

Hiện Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Ủy ban Điều tra của CDC đang tìm hiểu tại sao các lọ chứa mẫu virus Variola lại xuất hiện trong phòng thí nghiệm của FDA.

Theo thỏa thuận quốc tế, trên thế giới chỉ có hai địa điểm được phép giữ mẫu virus trên là CDC tại Atlanta và Trung tâm Nghiên cứu vi khuẩn và công nghệ sinh học quốc gia (VECTOR) của Nga.

Thế giới đã thành công trong việc loại bỏ bệnh đậu mùa với các chiến dịch tiêm chủng lớn do WHO phát động. Trường hợp bệnh nhân cuối cùng mắc căn bệnh này tại Mỹ là vào năm 1949 và bệnh nhân cuối cùng trên phạm vi toàn cầu là năm 1977 tại Somalia.