Cắt thận qua đường mổ đẻ: Nghĩ thôi đã thấy... buồn cười!

Chuyện cắt thận qua đường mổ là... chuyện nực cười (?!)

Phẫu thuật nội soi cắt thận thành công cho bệnh nhân 75 tuổi

Cắt thận nội soi cho bệnh nhân ung thư thận

Cắt thành công khối u men răng khổng lồ

Điều trị tăng huyết áp kháng thuốc bằng cắt thần kinh giao cảm

https://www.google.com/url?q=https://suckhoecong.vn/suy-giap-bam-sinh-co-the-chua-khoi-neu-phat-hien-som-d22264.html&sa=U&ved=0ahUKEwjegq7emIXKAhWCraYKHT2rCC4QFggFMAA&client=internal-uds-cse&usg=AFQjCNFaeGbHOhzIBmOD80BbXKL0-W5iRgTheo nhiều chuyên gia y tế, chuyện cắt thận của đường mổ đẻ là điều... không tưởng

Trước "nghi án" mà một số bài báo và chị Hà ở Ý Yên, Nam Định đề cập về việc Bệnh viện Đa khoa Ý Yên: Có khả năng trong một lần mổ đẻ tại đây, chị Hà đã bị "ai đó" tiện tay "chôm" luôn một quả thận, nhiều y bác sỹ và những nhân viên y tế đã đưa ra những bằng chứng mạnh mẽ cho thấy, việc mổ bắt con mà lấy luôn được thận là chuyện chỉ nghe thôi đã thấy... buồn cười. Nguyên nhân là:

- Hai đường mổ bắt con và đường mổ lấy thận hoàn toàn tách biệt, như ảnh minh họa.

- Phẫu thuật cắt thận là một kỹ thuật khó. Với điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực y tế của Bệnh viện Đa khoa Ý Yên (một bệnh viện tuyến huyện) vào năm 2006, việc thực hiện được kỹ thuật này gần như là... không tưởng. 

- Thời điểm năm 2006, kỹ thuật ghép thận còn chưa được phổ biến ở Việt Nam, các bác sỹ Bệnh viện đa khoa Ý Yên không biết lấy thận để làm gì (?!).

- Có nhiều bệnh nhân bị thiếu 1 quả thận bẩm sinh hoặc thận lạc ổ bụng nhưng vẫn sống bình thường và khỏe mạnh. Khi siêu âm, các bác sỹ có thể sẽ không cho bệnh nhân biết điều này để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Kết luận cuối cùng về trường hợp của chị Bùi Thị Hà, SN 1978, trú tại xã Yên Mỹ, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định cần đợi sự thẩm định của các cơ quan chức năng và cơ quan chuyên môn. Tuy nhiên, ngay khi những thông tin về "nghi án" này được chia sẻ, đã có nhiều người cho rằng: Để cắt thận qua đường mổ đẻ thì chỉ có... Tôn Ngộ Không mới làm được việc này (?!). 

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết