Bí quyết chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách

Dùng chỉ nha khoa đúng cách mang lại một số lợi ích với sức khỏe răng miệng

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc răng miệng

Infographic: Những điều cần biết khi chăm sóc răng miệng cho trẻ nhỏ

5 căn bệnh nguy hiểm có liên quan tới sức khỏe răng miệng kém

Những lời khuyên giúp cải thiện sức khỏe răng miệng

Dưới đây là cách chăm sóc và vệ sinh răng miệng bạn có thể áp dụng: 

Dùng chỉ nha khoa

Hiệp hội Nha khoa Mỹ (American Dental Association) khuyến cáo mọi người nên dùng chỉ nha khoa 1 lần/ngày để loại bỏ thức ăn và mảng bám trên răng. Một cuộc thăm dò quốc gia cho thấy cứ 10 người dân Mỹ thì có 4 người dùng chỉ nha khoa 1 lần/ngày và khoảng 20% không bao giờ dùng chỉ nha khoa.

Camilla Bevan, một chuyên gia về chăm sóc răng miệng người Mỹ, cho biết: "Đánh răng chỉ làm sạch được 60-70% diện tích bề mặt răng. Nếu bạn không làm sạch các kẽ răng thì đó có thể là điểm nóng về sâu răng và bệnh nướu răng. Bên cạnh đó, bạn còn nhận thấy vết ố vàng, cặn vôi tích tụ giữa các răng nhanh chóng khi không dùng chỉ nha khoa".

Theo các chuyên gia, dùng chỉ nha khoa chỉ có lợi khi bạn thực hiện đúng cách. Trang Healthline hướng dẫn mọi người nên cắt đoạn chỉ nha khoa phủ sáp dài khoảng 18 đến 24 inch (45 – 60cm), dùng hai ngón tay quấn chỉ và chừa lại đoạn ngắn khoảng 3-5cm. Sử dụng hai ngón tay là ngón cái và trỏ để giữ chặt chỉ nha khoa. Sau đó, đưa chỉ nha khoa vào kẽ giữa hai răng, nhẹ nhàng chà xát và trượt lên xuống vào từng kẽ răng để làm sạch mảnh vụn thức ăn và mảng bám. Lặp lại động tác trên cho các chiếc răng còn lại. Lưu ý tránh đưa chỉ nha khoa tiếp xúc với nướu, vì động tác này sẽ làm bầm tím hoặc gây xước nướu

Cạo lưỡi

Một cách dễ dàng để ngăn ngừa hôi miệng và cải thiện vệ sinh răng miệng là chải và cạo lưỡi. Đặc biệt, dụng cụ cạo lưỡi bằng đồng rất được khuyên dùng vì chúng có đặc tính kháng khuẩn.

Sử dụng dụng cụ cạo lưỡi không chỉ làm giảm mức độ hôi miệng và vi khuẩn mà còn có thể cải thiện, nâng cao vị giác của bạn.

Dùng bàn chải đánh răng điện

Bàn chải đánh răng điện có hiệu quả hơn trong việc loại bỏ thức ăn, mảnh vụn và vi khuẩn trên răng so với bàn chải đánh răng thường. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiệu quả đánh răng trong 2 phút bằng bàn chải đánh răng điện tương đương 7 phút đánh răng bằng bàn chải thường.

Không tẩy trắng răng tại nhà

Các chuyên gia về răng miệng khuyên bạn không nên áp dụng bất kỳ biện pháp tẩy trắng răng nào tại nhà vì hầu hết đều không có hiệu quả và có thể gây mòn răng. Bên cạnh đó, răng còn trở nên ố vàng, nhạy cảm hơn.

Để ngăn chặn tình trạng răng ố vàng tại nhà bạn nên tránh uống cà phê, trà và rượu vang đỏ.

Đừng bỏ qua tình trạng nướu răng bị đỏ

Nướu đỏ, sưng và chảy máu có thể là dấu hiệu của viêm nướu. Theo trang Cleveland Clinic, nếu không được điều trị bạn có thể tiếp tục phát triển một dạng bệnh nướu răng nghiêm trọng hơn gọi là viêm nha chu - tình trạng này sẽ làm mất xương ở hàm. Vì vậy, khi nướu răng sưng đỏ bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa hoặc nha sĩ để thăm khám và có phương pháp điều trị (nếu cần).

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt