Sau tuổi 50, làm sao để có cơ thể gọn gàng, khỏe mạnh?

Rèn luyện thể chất thường xuyên giúp người ở tuổi 50 sống vui khỏe

Bài tập dưỡng sinh tại nhà cho người cao tuổi

Hướng dẫn chăm sóc F0 là người cao tuổi tại nhà

Bài tập đơn giản giúp nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi trong mùa COVID-19

Tập thể dục vào sáng sớm: Lợi bất cập hại

Tự đặt ra mục tiêu thực tế

Khi bước sang tuổi 50, việc giảm cân mang nhiều ý nghĩa với sức khỏe của bạn: Giúp duy trì sự dẻo dai và bền bỉ; Kiểm soát và ngăn ngừa các bệnh lý nền như tăng huyết áp, mỡ máu cao, đái tháo đường…

Để tỉnh táo trước “ma trận” các phương pháp giảm cân, người ở tuổi 50 cần hiểu rõ nhu cầu và thể lực của mình. Một nghiên cứu trên Tạp chí JAMA Cardiology chỉ ra rằng, những mục tiêu phù hợp nhất với thể trạng cá nhân sẽ giúp người ở tuổi 50 giảm cân bền vững hơn.

Ví dụ, nếu yêu thích việc đi bộ, chúng ta nên đặt ra mục tiêu đi bộ khoảng 5.000 bước/ngày, rồi tăng dần khi cơ thể đã thích ứng với bài tập này.

Tập thể dục theo nhóm

Tập thể dục theo nhóm giúp bạn có động lực duy trì tập luyện đều đặn

Nghiên cứu chỉ ra rằng, chúng ta có xu hướng tập thể dục chăm chỉ và hào hứng hơn khi có sự hỗ trợ của bạn bè, người thân. Việc đi bộ theo nhóm nhỏ không chỉ giúp cải thiện hứng thú với bài tập mà còn góp phần nâng cao sức khỏe tinh thần.

Tùy vào khả năng và sở thích, người trung niên và cao tuổi có thể tham gia các lớp học khiêu vũ, yoga hoặc chơi thể thao cùng hàng xóm, người thân. Nếu chưa thể tập thể dục ngoài trời do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các thành viên trong gia đình có thể cùng nhau theo dõi các video, khóa học trực tuyến để rèn luyện thân thể ngay tại nhà.

Đi bộ thường xuyên

Quá trình lão hóa gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực với cơ thể, trong đó có tình trạng mất dần các khối cơ. Việc tập thể dục đều đặn không chỉ đem lại hiệu quả giảm cân mà còn giúp duy trì cơ bắp, giữ gìn sức khỏe ở tuổi trung niên.

Với người Việt Nam, khi bước sang tuổi ngũ tuần, không phải ai cũng có thời gian tới phòng tập thể hình hàng ngày. Biện pháp đơn giản nhất để nâng cao thể chất ở tuổi 50 là dành thời gian đi bộ nhẹ nhàng hàng ngày, cố gắng đạt được mục tiêu khoảng đi bộ 10.000 bước/ngày.

Theo dõi cân nặng

Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Behavioral Medicine chỉ ra rằng, việc đo cân nặng mỗi ngày có thể giúp một số chị em giảm cân và giảm chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) thành công. Thói quen này giúp bạn nhận thức rõ hơn về tình hình sức khỏe, từ đó có biện pháp điều chỉnh lịch luyện tập, ăn uống kịp thời.

Luyện tập thái cực quyền

Người trung niên và cao tuổi có thể tham khảo ý kiến bác sỹ, chuyên gia về cường độ, thời gian và hình thức luyện tập phù hợp nhất với thể trạng của bản thân. Bên cạnh đó, những người ngoài 50 tuổi được khuyến khích thử sức với các bài tập nhẹ nhàng, trong đó có thái cực quyền.

Không chỉ giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, thái cực quyền còn hỗ trợ giảm nguy cơ té ngã, nâng cao sức bền và khả năng giữ thăng bằng ở người cao tuổi. Nghiên cứu chỉ ra rằng, thái cực quyền đem lại tác dụng giảm mỡ bụng, giữ vòng 2 gọn gàng hiệu quả không kém các hình thức luyện tập khác.

Ngoài thái cực quyền, người mắc các vấn đề về xương khớp cũng có thể lựa chọn các bài tập dưỡng sinh, bơi lội nhẹ nhàng, không gây áp lực cho các khớp.

Quỳnh Trang H+ (Theo Eat This, Not That)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già