Bí quyết trường thọ, tránh xa bệnh tật từ Blue Zones

Chế độ ăn uống khoa học giúp người cao tuổi ở Blue Zones khỏe mạnh và sống lâu

Chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho não

Ăn theo chế độ ăn uống châu Phi - Giảm tỷ lệ ung thư ruột kết

Chế độ ăn 5:2 cho người bệnh đái tháo đường

Bệnh nhân COPD: Chú ý chế độ dinh dưỡng

Bí quyết sống khỏe mạnh của người dân Blue Zones không có gì là bí mật và khó thực hiện, chỉ là một phương pháp sống giản dị, lành mạnh. Những người ở đây không cần những máy móc thể dục đắt tiền. Họ vận động trong thiên nhiên như leo núi, làm vườn… Thực phẩm chính của họ phần lớn là cá, rau, các loại đậu hạt. Đăc biệt là người dân nơi đây có tinh thần đoàn kết mạnh mẽ, nghỉ ngơi đầy đủ hàng ngày.

Dưới đây là 15 thói quen ăn uống giúp bạn sống lâu hơn học từ những người dân Blue Zones:

1. 95% thực phẩm hàng ngày từ thực vật: Ngũ cốc, đậu và rau xanh là thực phẩm xuất hiện nhiều trong bữa ăn của người dân Blue Zones.

2. Ăn thịt không quá 2 bữa/tuần: Hầu hết các gia đình ở Bule Zones đều ăn ít thịt. Họ sử dụng thịt gà, thịt cừu hoặc thịt lợn từ các trang trại gia đình. Thịt trong khu vực này đều xuất phát từ động vật ăn cỏ hoặc gia súc được chăn thả tự do nên cung cấp nhiều các acid béo omega-3.

3. Ăn 85gr cá mỗi ngày: Lựa chọn tốt nhất là cá mòi, cá cơm và cá tuyết.

4. Cắt giảm lượng sữa bò: Nhiều người bị dị ứng sữa bò nên người dân ở Bule Zones ăn nhiều các sản phẩm sữa từ dê và cừu (sữa chua, pho mát) để cung cấp calci.

5. Ăn 3 quả trứng mỗi tuần: Người dân Blue Zones thường chỉ ăn một quả trứng vào một thời điểm. Ví dụ, ở bán đảo Nicoyan, mọi người chỉ chiên một quả trứng để làm bánh ngô hoặc người dân Okinawa chỉ cho một quả trứng gà vào trong soup. Họ chỉ coi trứng là một nguyên liệu thêm vào các món ăn thường ngày và kết hợp với các loại đồ ăn khác.

6. Uống một nửa cốc đậu nấu chín mỗi ngày

Đậu đen ở Nicoya, đậu tương ở Okinawa, đậu lăng, đậu garbanzo và đậu trắng ở Địa Trung Hải là những loại đậu ưa thích trong chế độ ăn ở Blue Zones. Trung bình một thìa cà phê đậu có 21% protein, 77% carbohydrate và chỉ có một ít chất béo. Chúng cũng là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời với nhiều chất dinh dưỡng cho mỗi gram so với bất kỳ thực phẩm nào khác. Người Blue Zones ăn ít nhất 1/2 cốc đậu mỗi ngày.

7. Làm bánh mì từ bột ngũ cốc, bột chua: Bánh mì là thực phẩm chủ yếu ở Blue Zones. Nhưng nó là một thực phẩm hoàn toàn khác với những ổ bánh mà bạn mua. Bánh mì ở Ikaria và Sardinia được làm 100% từ các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch rất giàu chất dinh dưỡng, chất xơ. Người dân ở đây còn tạo ra một loại acid có hương vị chua có tác dụng làm giảm lượng đường trong các bữa ăn.

8. Ăn ít đường: Người dân ở Bule Zones sử dụng mật ong thay vì đường, họ không dùng quá 4 thìa cà phê đường mỗi ngày và hạn chế ăn bánh kẹo.

9. Ăn nhẹ bằng 2 nắm hạt, ngũ cốc mỗi ngày.

10. Sử dụng thực phẩm từ cây nhà lá vườn: Người Blue Zones tận dụng tối đa các loại thực phẩm có trong khu vườn, trang trại của họ.

11. Uống nhiều nước: Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

12. Uống vang đỏ: Uống 1 - 3 ly mỗi ngày, nhất là vào cuối ngày để giảm căng thẳng, stress.

13. Uống trà: Người dân ở Okinawa uống trà xanh cả ngày. Trà xanh đã được chứng minh là có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và phòng chống một số bệnh ung thư. Người Ikaria uống trà làm từ cây hương thảo, cây xô thơm hoang dã và bồ công anh (đây là những thảo mộc có đặc tính chống viêm hiệu quả).

14. Uống cà phê: Những người sống trên bán đảo Nicoya, đảo Sardinia và Ikaria uống khá nhiều cà phê. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, cà phê giúp cho người dân nơi đây ít mắc chứng mất trí và bệnh Parkinson.

15. Kết hợp thực phẩm

Bạn lo lắng không nhận được đủ protein trong chế độ ăn chỉ toàn thực vật? Bí quyết là kết hợp các loại đậu, ngũ cốc, các loại hạt và rau với nhau theo tỷ lệ dưới đây:

1/3 ớt đỏ sắt nhỏ nấu với 3 phần súp lơ
1 phần đậu xanh nấu với 3 phần rau cải
1 phần đậu lima nấu với 2 củ cà rốt
1/2 bông cải xanh nấu với 1/3 gạo
1/2 đậu phụ với 1/4 phần mì soba

Thanh Hà H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già