Người cao tuổi khi đi du lịch cần lưu ý những gì?

Chuẩn bị kỹ trước khi đi du lịch giúp người lớn tuổi có kỳ nghỉ an toàn

BA.5 đang "càn quét" Mỹ và Châu Âu, du lịch nước ngoài mùa Hè này có an toàn?

Cần chuẩn bị những loại thuốc gì khi đi du lịch?

Nên “vi vu” du lịch biển ở đâu trong mùa Hè này?

“Bỏ túi” kinh nghiệm tránh bị cướp giật khi đi du lịch

Chọn điểm đến phù hợp

Nếu nhiều người trẻ thích những nơi ồn ào, sống động thì hầu hết người lớn tuổi thích những nơi yên bình, tự nhiên hơn vì sẽ giúp họ có nhiều thời gian thư giãn hơn. Khách du lịch lớn tuổi cũng nên hạn chế các điểm tham quan khám phá như leo núi, băng rừng, lặn biển hoặc đi bộ quá nhiều bởi những hoạt động này có thể gây căng thẳng, mệt mỏi và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Chọn thời điểm thích hợp

Dù đi du lịch trong hay ngoài nước, mỗi điểm đến sẽ có thời tiết khác nhau tùy thuộc vào thời điểm du lịch trong năm. Trước khi bắt đầu chuyến đi của mình, hãy chắc chắn kiểm tra thời tiết của điểm đến trong thời gian dự định đi du lịch. Những du khách lớn tuổi cần lưu ý chọn thời điểm có thời tiết không quá khắc nghiệt hay chênh lệch lớn về nhiệt độ với nơi đang ở. Thời tiết mùa thu mát mẻ có thể sẽ phù hợp hơn với sức khỏe của người cao tuổi. Những người có bệnh nền như tim mạch, huyết áp hay tiểu đường cần chú ý nhiều hơn khi chọn đi du lịch tại các vùng nóng như các tỉnh miền Trung hay miền Nam.  

Khám sức khỏe trước khi đi du lịch

Để chắn chắn mình có đủ sức khỏe cho chuyến đi, những người lớn tuổi nên đi khám sức khỏe thật kỹ trước khi lên đường. Việc này giúp đánh giá được tình hình sức khỏe hiện tại và xem có nên thay đổi chuyến đi hay. Sự tư vấn của bác sĩ sẽ giúp tránh tình huống xấu xảy ra trong chuyến đi và đảm bảo sức khỏe trong suốt hành trình cho những lớn tuổi.

Nên có người đồng hành

Người lớn tuổi không nên đi du lịch một mình

Người lớn tuổi không nên đi du lịch một mình

Đối với người cao tuổi, việc cần có ít nhất một người đồng hành khi đi du lịch, nhất là khi tới một địa điểm xa lạ là vô cùng cần thiết, giúp bạn cảm thấy an toàn, yên tâm hơn. Người bạn đồng hành sẽ giúp bạn trong những tình huống xấu có thể xảy ra. Đối với người lớn trên 75 tuổi, các chuyên gia khuyên nên tìm một "đối tác" từ 60 tuổi trở xuống để bảo vệ và đảm bảo an toàn cho bản thân. 

Hành lý gọn nhẹ

Mang hành lý du lịch quá nặng gây khó khăn cho người cao tuổi khi di chuyển và có thể ảnh hưởng đến xương, khớp. Do đó, bạn chỉ nên mang theo những vật dụng cần thiết như quần áo, đồ vệ sinh cá nhân, thuốc men và sắp xếp gọn gàng để dễ dàng lấy được khi cần. Nếu dễ quên, bạn cũng có thể tạo một danh sách những vật dụng mang theo kèm vị trí sẽ để giúp bạn dễ dàng hơn khi tìm kiếm.

 
Nguyễn Thanh (Theo Lifehack)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già