Mẹo đơn giản cải thiện táo bón hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh

Một số thói quen ăn uống hàng ngày là nguyên nhân dẫn đến táo bón

"Điểm mặt" thói quen ăn uống khiến bạn bị táo bón

5 thói quen hàng ngày dễ khiến bạn bị táo bón

Thận trọng khi khắc phục táo bón cho trẻ nhỏ tại nhà

5 cách kết hợp nước ép rau quả tốt cho hệ tiêu hóa

Trà thảo mộc

Trà bạc hà, trà gừng, trà bồ công anh, trà rễ cam thảo, trà xanh được xem là những loại trà thảo mộc giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Loại trà này không chỉ cung cấp chất lỏng mà tính ấm của trà cũng có thể kích thích hệ tiêu hóa và giúp giảm đau bụng, giảm đầy hơi. Thói quen uống trà thảo mộc còn giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng và lo lắng - cũng là nguyên nhân dẫn đến táo bón, kích thích nhu động ruột.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm một phần nhỏ các thảo mộc như gừng, tỏi, ớt cayenne vào chế độ ăn uống của mình bởi chúng thường chứa các hợp chất kháng khuẩn có thể chống lại vi khuẩn gây hại cho đường ruột.

Nước ấm

Uống nước ấm là cách dễ dàng giúp tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ thải các độc tố ra khỏi cơ thể. Uống nước ấm để cung cấp thêm nước vào cơ thể, giữ cơ thể đủ nước là một phương pháp tự nhiên hiệu quả để giảm táo bón và giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn.

Thực phẩm lên men

Một số thực phẩm lên men là nguồn cung cấp men vi sinh tự nhiên chứa nhiều lợi khuẩn cho đường ruột khỏe mạnh, cân bằng hệ tiêu hóa, cải thiện táo bón, đầy hơi một cách rõ rệt và các vấn đề về dạ dày khác. Bạn có thể thêm sữa chua, nấm sữa kefir, kim chi, bắp cải muối chua và giấm táo vào chế độ ăn của mình.

Chất xơ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn nhiều chất xơ rất quan trọng đối với sức khỏe đường ruột. Chất xơ sẽ giúp đẩy nhanh chất thải ra khỏi ống tiêu hóa, nhuận tràng, là cách chữa táo bón an toàn. Các thực phẩm giàu chất xơ bạn nên ăn như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả, các loại hạt.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng