Mẹo hay phòng các bệnh về tiêu hóa khi đi du lịch

Đầy hơi, khó tiêu, đau bụng...ảnh hưởng không nhỏ đến kỳ nghỉ của bạn

Làm sao giảm đầy bụng, khó tiêu sau khi ăn?

“Điểm mặt” những loại nước trái cây giúp đẩy lùi chứng đầy bụng, khó tiêu

Nên làm gì khi thường xuyên chướng bụng, đầy hơi?

Mách bạn cách chữa chứng đầy bụng tại nhà đơn giản

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi đi du lịch, thói quen hàng ngày của chúng ta có những thay đổi đáng kể từ giấc ngủ đến chế độ ăn uống, tập luyện. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể… đặc biệt là tiêu hóa. Nếu bạn có chuyến du lịch nước ngoài, việc thay đổi múi giờ cũng có thể gây rối loạn tiêu hóa vì tiêu hóa và đào thải là một quá trình tự nhiên trong nhịp sinh học của cơ thể. Dưới đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia giúp bạn tránh gặp phải các vấn đề tiêu hóa.

Đem theo thực phẩm nhỏ gọn

Tại nơi bạn đến, những điểm bán đồ ăn nhanh có thể rất tiện lợi nhưng theo các chuyên gia, những thực phẩm đã qua chế biến thường chứa nhiều đường, chất tạo ngọt và nhiều chất béo. Chúng được xem là thực phẩm chứa lượng calo rỗng (thực phẩm ít giá trị dinh dưỡng, khi ăn sẽ nạp vào cơ thể hầu hết chất béo rắn và đường bổ sung, có thể dẫn đến tăng cân, thiếu hụt dinh dưỡng, vấn đề tiêu hóa). Do đó, những thực phẩm này có thể là nguyên nhân dẫn đến cảm giác đầy bụng, uể oải và thậm chí là tâm lý cáu kỉnh khi đi du lịch.

Vì vậy, theo các chuyên gia, bạn có thể mang theo những thực phẩm nhỏ gọn, dễ đóng gói và giàu dinh dưỡng để hạn chế mua tại điểm du lịch như phô mai que (hay phô mai sợi), các loại hạt và nho khô, trứng luộc chín, bơ đậu phộng, bánh mỳ ngũ cốc, trái cây đã cắt nhỏ, bắp rang bơ.

Uống nhiều nước

Giữ đủ nước giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn

Giữ đủ nước giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn

Mất nước là nguyên nhân gây táo bón, vì vậy uống nhiều nước trong chuyến đi du lịch là điều bắt buộc. Giữ cho cơ thể luôn đủ nước sẽ hỗ trợ duy trì mức năng lượng, ngăn ngừa bệnh tật và thải độc tố cơ thể hiệu quả. Theo nghiên cứu, bạn nên tăng cường cung cấp nước cho cơ thể từ 3-5 ngày trước khi đi du lịch. Bên cạnh nước uống hàng ngày, bạn có thể tăng lượng nước bằng cách bổ sung các loại nước điện giải không đường hoặc ít đường giúp duy trì sự cân bằng hydrat hóa trong cơ thể trước khi đi du lịch.

Ăn nhiều chất xơ

Thiếu chất xơ cũng là nguyên nhân dẫn đến đầy bụng, đầy hơi, khó tiêu khi đi du lịch. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ cả những ngày trước và trong khi đi du lịch. Các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung từ 25-36 gr chất xơ/ngày. Bao gồm:

- Chất xơ không hòa tan được tìm thấy trong thực phẩm như yến mạch, táo, quả mọng, một số loại đậu.

- Chất xơ hòa tan hỗ trợ quá trình đào thải và kiểm soát lượng cholesterol, được tìm thấy trong các loại thực phẩm như lúa mì nguyên hạt, các loại hạt, khoai tây, bơ và rau.

 

Lưu ý: Bạn không nên lạm dụng quá nhiều chất xơ, cần có sự bổ sung hợp lý và cân bằng dinh dưỡng để tránh nguy cơ bị đầy hơi, tiêu chảy và thậm chí có thể dẫn đến không thể hấp thụ được khoáng chất.

Cố gắng duy trì thói quen ăn uống

Nếu có thể, hãy cố gắng duy trì thói quen ăn uống của bạn, ngay cả khi bạn di chuyển sang múi giờ khác. Bởi việc này sẽ giúp bạn duy trì mức năng lượng và ngăn ngừa sự gia tăng hay sụt giảm đột biến lượng trong cơ thể và đảm bảo hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Một mẹo nhỏ giúp bạn có thể tiếp tục thói quen ăn uống của mình là tự mua sắm và chế biến sao cho hợp khẩu vị. Hãy vào các cửa hàng tạp hóa và bổ sung cho mình những thực phẩm quen thuộc song song với việc thưởng thức các món ăn mới. Điều này cũng giúp bạn không bị phụ thuộc vào các loại thực phẩm chế biến sẵn không lành mạnh.

 

Nguyễn Thanh (Theo The Healthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp