Cách tốt nhất để giảm đau loét miệng là gì?

Viêm miệng áp-tơ tái phát (RAS) là bệnh rất thường gặp

Nỗi đau mất đồng nghiệp và lời khuyên từ bác sỹ Lân Hiếu

Chuyến bay đêm Giáng sinh và vụ “giải cứu” của bác sỹ Lân Hiếu

Ăn 1 quả táo mỗi ngày có thật sự giúp bạn khỏe mạnh hơn?

Mua thuốc không đơn & Lời khuyên từ bác sỹ Lân Hiếu

TS.BS. Martin Scurr - Trưởng Ban biên tập chuyên mục y tế cho tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chào bạn!

Có thể con trai bạn bị viêm miệng aphthe (áp-tơ) tái phát (RAS), bệnh thường tái đi tái lại, các vết loét gây đau, ăn uống khó khăn, tình trạng loét tái diễn lâu làm người bệnh sụt cân, lo lắng và ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống.

 

Tại bất kỳ thời điểm nào cũng có tới 1/5 dân số mắc RAS. Hiện nay chưa xác định được rõ nguyên nhân chính xác gây bệnh, nhưng có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc viêm miệng áp-tơ tái phát gồm thiết hụt vitamin, chấn thương (như do răng gải không vừa vặn).

Một giả thuyết khác gần đây cho rằng, các tế bào miễn dịch bảo vệ niêm mạc miệng bị lỗi cũng có thể là "thủ phạm" gây bệnh. Trong nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ Ngân hàng sinh học (BioBank) của Vương quốc Anh với 500.000 người đã xác nhận mối liên hệ chặt chẽ giữa RAS và viêm cột sống dính khớp, tình trạng miễn dịch mà con trai bạn mắc phải (nơi cột sống và các bộ phận khác của cơ thể bị viêm do phản ứng của hệ thống miễn dịch bị lỗi).

Trong thư bạn có nói, dường như các phương pháp điều trị không kê đơn chưa có hiệu quả với tình trạng bệnh của con bạn.

Theo kinh nghiệm của tôi, nước súc miệng kháng khuẩn có chứa tetracycline hòa tan trong nước có hiệu quả trong trị loét miệng. Ngoài ra, còn có nước súc miệng dexamethasone, chỉ bán theo toa và chứa một loại thuốc steroid để giảm viêm đau trong miệng.

Hoặc có orabase, một loại gel có chứa dạng steroid khác là triamcinolone. Điều này được áp dụng cho mỗi vết loét 2 lần/ngày. Cuối cùng, gel gây tê cục bộ 2% capocaine ít nhất có thể làm cho bữa ăn bớt khó chịu hơn.

Tuy nhiên, bạn không được tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa được bác sỹ chỉ định. Để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh, tôi khuyên bạn nên đến gặp trực tiếp các bác sỹ để thăm khám, từ đó có hướng dẫn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Lê Tuyết (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi