Bia và những lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên

Uống bia đúng cách có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Uống nhiều rượu, bia có thể khiến bạn già đi

Cách giải rượu bia đơn giản: Uống vitamin B6, magne và nhiều cách khác

Món ngon đầu tuần: Thịt bò kho bia mềm thơm

Móng giò hầm bia, rưới nước sốt cà chua - món ngon lạ miệng

Cung cấp chất xơ

Trong 1 lít bia có thể chứa tới 6gr chất xơ hòa tan, bằng khoảng 1/3 nhu cầu cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Chất xơ hòa tan có thể giúp cải thiện chức năng đường ruột, loại bỏ cholesterol thừa và hạn chế quá trình hấp thu đường của cơ thể. 

Tốt cho tim mạch

Đối với người bình thường, uống bia với một lượng vừa phải có thể giúp cải thiện mức cholesterol tốt (HDL), và ngăn ngừa quá trình hình thành cục máu đông bằng cách loại bỏ các yếu tố đông máu như fibrinogen. Tuy nhiên, với những người đã có mức triglyceride cao hoặc có tiền sử tăng huyết áp thì lại được khuyến cáo nên thận trọng khi uống bia, bởi nó có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Giúp xương chắc khỏe

Bia có chứa silicon, một khoáng chất giúp tăng độ cứng cho xương và giúp xương chắc khỏe hơn. Trên thực tế, bia là một trong số ít các nguồn silic tự nhiên cần thiết cho con người. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ năm 2009 cho thấy, những người uống bia ở mức vừa phải sẽ có mật độ xương cao hơn so với những người không uống hoặc uống ít hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo, không nên sử dụng bia như một biện pháp để chống lại bệnh loãng xương, thay vào đó hãy bổ sung calci, ăn nhiều rau và thường xuyên luyện tập sẽ hiệu quả hơn.

Giảm nguy cơ ung thư

Heterocyclic amines (HCAs) là các hợp chất gây ung thư thường được tạo ra khi thịt được nấu ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, việc ướp thịt trong bia hoặc rượu vang lại có thể giúp làm giảm tới 88% sự hình thành các HCAs, từ đó làm giảm nguy cơ dẫn tới các bệnh ung thư. 

Mặc dù vậy, bạn cũng không nên lạm dụng bia, bởi lượng cồn quá cao cũng có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ dẫn tới nhiều bệnh ung thư.

Kiểm soát đường huyết

Trái với suy nghĩ của nhiều người, uống bia thực sự có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu. Theo một nghiên cứu lớn của Đại học Harvard (Mỹ) năm 2011 trên khoảng 38.000 người đàn ông trung niên đã phát hiện ra rằng, uống bia một cách vừa phải (khoảng 2 cốc/ngày) có thể giúp làm giảm tới 25% nguy cơ phát triển của bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, bia lại có chỉ số glycemic là 100 nên uống bia có thể gây ra tình trạng tăng đường huyết đột biến và sau đó mới làm giảm lượng đường trong máu. Nhưng các nhà khoa học cho biết, ảnh hưởng của điều này là không quá nghiêm trọng do hàm lượng carbohydrate trong bia tương đối thấp.

Thúc đẩy hoạt động não bộ

Uống một lượng lớn bia được chứng minh có thể gây tổn thương tới não bộ, nhưng nếu tiêu thụ ở mức cho phép, nó lại có tác dụng cải thiện chức năng của não và thậm chí có thể ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ. Nghiên cứu cho thấy, những người bị sa sút trí tuệ uống bia thường xuyên (trung bình 1 lần/ngày) đã cải thiện tới 20% tình trạng bệnh so với những người không uống.

Giàu dinh dưỡng

Các nhà khoa học cho biết, bia chứa nhiều protein và vitamin B hơn so với rượu. Không những thế, loại đồ uống này còn có hàm lượng các chất chống oxy hóa cao gấp 2 lần rượu vang trắng, và bằng 1/2 so với rượu vang đỏ.

Quang Tuấn H+ (Theo Health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp