Vì sao dòng phụ BA.2.75 của Omicron đang khiến giới khoa học lo lắng?

"Siêu biến thể phụ" của Omicron đang gây lo ngại cho thế giới về một làn sóng dịch COVID-19 mới.

Các bệnh truyền nhiễm trở lại bất thường sau dịch COVID-19

WHO: Châu Âu lại trở thành "tâm điểm" của làn sóng COVID-19 mới

Đại dịch COVID-19 đang "nóng" lên toàn cầu

Tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, 4 là để bảo vệ cả cộng đồng

Theo Time, các nhà khoa học cho biết biến thể mới được đặt tên là BA.2.75, là biến chủng phụ của BA.2 Omicron, có thể lây lan nhanh chóng và có khả năng né miễn dịch hình thành từ vaccine hoặc các kháng thể từ đợt mắc bệnh trước đó. Hiện chưa rõ liệu biến thể này có gây bệnh nặng hơn các biến thể phụ khác của Omicron hay không, trong đó có biến thể đang "thống trị" trên toàn cầu BA.5.

“Vẫn còn quá sớm để chúng tôi đưa ra kết luận. Nhưng dường như, đặc biệt là ở Ấn Độ, tốc độ lan truyền của biến thể này đang gia tăng theo cấp số nhân" - Ông Matthew Binnicker, Giám đốc Virus học lâm sàng tại Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota, Mỹ nhận định và cho rằng vẫn chưa thể xác định BA.2.75 có lấn át BA.5 hay không.

Tuy nhiên, với thực tế là biến chủng BA.2.75 đã được phát hiện tại nhiều nơi trên thế giới, "đây là dấu hiệu sớm cho thấy nó đang lây lan”, theo chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Shishi Luo của Helix (Mỹ), công ty chuyên cung cấp dịch vụ giải trình tự virus cho biết. Helix là đơn vị chuyên cung cấp thông tin cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Nhà khoa học Lipi Thukral, Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp, Viện Nghiên cứu Di truyền và Sinh học Tích hợp, New Delhi (Ấn Độ) cũng cho biết, BA.2.75 đã được tìm thấy ở khoảng 10 quốc gia, trong đó có: Australia, Đức, Vương quốc Anh, Canada... Hai trường hợp gần đây được xác định ở Bờ Tây nước Mỹ và Helix cũng mới xác định người thứ 3 nhiễm chủng này ở Mỹ vào tuần trước.

BA.2.75 khiến giới chuyên gia đặc biệt lo ngại khi có nhiều đột biến, hoàn toàn khác với các biến thể phụ trước đó của Omicron, trong đó có những đột biến liên quan gai protein cho phép virus "bám" vào tế bào hiệu quả hơn.

Một mối quan tâm khác là quá trình chỉnh sửa gene có thể khiến virus dễ dàng vượt qua hệ thống miễn dịch được tạo ra từ vaccine hoặc các ca nhiễm trước đó.

Điều này dấy lên lo ngại những người đã có kháng thể vẫn có nguy cơ tái mắc COVID-19. Đặc biệt trong bối cảnh phát hiện gần đây cho thấy người tái mắc COVID-19 từ 2 lần trở lên có nguy cơ nhập viện cao hơn, cùng các biến chứng nghiêm trọng liên quan đến "Hội chứng COVID-19 kéo dài" (Long COVID-19) bao gồm các rối loạn liên quan đến thận, đông máu, sức khỏe tâm thần, chuyển hóa, hệ tiêu hóa và cơ xương, theo Sciencedaily.

BA.2.75 còn được gọi là Omicron tàng hình vì khả năng né tránh miễn dịch - Ảnh: Freepik.

BA.2.75 còn được gọi là "Omicron tàng hình" vì khả năng né tránh miễn dịch - Ảnh: Freepik.

Đây cũng là kết quả trong nghiên cứu mới của Đại học Y khoa và VA ở Saint Louis, được công bố trên tạp chí Research Square, chỉ ra tác động lâu dài của việc tái mắc COVID-19 đến sức khỏe người bệnh. Theo đó, những người nhiễm SARS-CoV-2 từ 2 lần trở lên có nguy cơ mắc một số biến chứng sức khỏe như tim mạch và đông máu. Tái mắc COVID-19 còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho phổi và dẫn đến các vấn đề về thận, thần kinh, cơ xương..., theo News-medical.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng vaccine và liều tiêm tăng cường vẫn là cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể chống lại nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng. Vào mùa Thu, có khả năng Mỹ sẽ công bố các công thức vaccine cập nhật đang được phát triển nhằm đối phó với các biến thể mới hơn của Omicron.

“Một số người có thể nói tiêm phòng và tiêm liều tăng cường không thể ngăn nhiễm virus. Nhưng những gì chúng tôi chứng kiến là tỉ lệ người mắc COVID-19 phải nhập viện và tử vong đã giảm đáng kể. Khi ngày càng có nhiều người được tiêm phòng, tiêm mũi tăng cường hoặc mắc bệnh tự nhiên, chúng tôi bắt đầu nhận thấy mức độ miễn dịch cơ bản trên toàn thế giới tăng lên”, Ông Matthew Binnicker nói.

Chuyên gia Shishi Luo cũng cho biết, BA.2.75 là một lời nhắc nhở khác rằng virus SARS-CoV-2 liên tục đột biến và đang lan rộng. Bà nói: “Chúng ta muốn trở lại cuộc sống trước đại dịch, nhưng chúng ta cần phải cẩn trọng. Chúng ta cần chấp nhận rằng chúng ta đang sống với mức độ rủi ro cao hơn trước đây.”

 
Hiệp Nguyễn (Time/News-medical/Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn