Thực phẩm nên ăn để bảo vệ hệ miễn dịch trong mùa Thu

Chế độ dinh dưỡng góp phần nâng cao sức đề kháng, giúp phòng ngừa các bệnh thường gặp vào mùa Thu

Bí quyết phòng bệnh cho trẻ khi thời tiết giao mùa

Mách mẹ cách trị ho vào ban đêm cho trẻ thời điểm giao mùa

9 biện pháp tự nhiên giúp giảm viêm mũi dị ứng

Cách phòng hen suyễn tái phát trong thời tiết giao mùa

Rau củ quả đa dạng màu sắc

Cơ thể được cung cấp đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng sẽ chống chọi tốt hơn với các bệnh thường gặp khi giao mùa như cảm cúm, cảm lạnh. Trong khi đó, rau củ quả là nguồn vi chất dồi dào và cần thiết với hệ miễn dịch như vitamin C, D, E, kẽm… Một số dưỡng chất thực vật có tác dụng như chất chống oxy hóa mạnh mẽ, hỗ trợ giảm viêm và bảo vệ sức khỏe.

Rau củ quả có màu sắc khác nhau sẽ chứa các dưỡng chất thực vật khác nhau: Carotenoids (màu đỏ, cam, vàng, xanh đậm), anthocyanin (màu tím). Do đó, bạn nên kết hợp các loại rau và hoa quả có nhiều màu sắc đa dạng vào bữa ăn hàng ngày.

Tỏi

Tỏi là gia vị quen thuộc trong nhà bếp, có thể hỗ trợ tăng cường sức đề kháng trong mùa Thu Đông. Tỏi thường được ví như "kháng sinh tự nhiên", giúp giảm nhẹ triệu chứng và hỗ trợ phòng các bệnh viêm đường hô hấp trên như cảm cúm thông thường). Tuy nhiên bạn cần lưu ý, tỏi không diệt được virus, không nên dùng tỏi như phương pháp điều trị hay ngăn ngừa COVID-19.

Ngũ cốc nguyên hạt

Sức khỏe hệ tiêu hóa được chứng minh có quan hệ mật thiết đến sức đề kháng của cơ thể. Do đó, bạn cần bảo vệ hệ tiêu hóa để nâng cao hệ miễn dịch trong giai đoàn chuyển mùa này.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch có thể bảo vệ hệ vi sinh vật đường ruột, giúp các lợi khuẩn phát triển tốt. Đây cũng là nguồn tinh bột và chất xơ tốt cho sức khỏe trong quá trình giảm béo, kiểm soát cân nặng.

Thực phẩm giàu omega-3

Cá béo, hạt hạch là thực phẩm giàu omega-3 có lợi cho hệ miễn dịch

Nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn uống giàu acid béo omega-3 có thể thúc đẩy các phản ứng miễn dịch tích cực của cơ thể. Omega-3 có trong các loại cá béo (cá hồi, cá trích, cá mòi) và một số loại hạt hạch (hạt óc chó, hạnh nhân, hạt lanh). Bạn có thể mua thực phẩm giàu omega-3 dưới dạng đóng gói tại các cửa hàng, chuỗi siêu thị lớn.

Thực phẩm bổ sung vi chất cần thiết

Ngoài việc xây dựng thực đơn đa dạng và cân bằng, xu hướng được nhiều người lựa chọn hiện nay là sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung một số vi chất nhất định. Với người có thể trạng yếu, hấp thu kém, bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể tư vấn một số thực phẩm bổ sung chuyên biệt.

Vitamin D

Bổ sung vitamin D bằng cách phơi nắng sớm hoặc sử dụng thực phẩm chức năng

Nguồn vitamin D dồi dào nhất với cơ thể đến từ ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, trong mùa dịch COVID-19, nhiều người không thể ra khỏi nhà để phơi nắng, tập thể dục ngoài trời thường xuyên. Do đó, bạn có thể bổ sung vitamin D qua thực phẩm chức năng để bảo vệ hệ miễn dịch trong mùa Thu.

Kẽm

Kẽm là vi chất cần thiết cho hệ miễn dịch, có nhiều trong hạt bí, hạt vừng (mè), thực phẩm có nguồn gốc động vật. Nghiên cứu chỉ ra rằng, thực phẩm bổ sung kẽm giúp tăng cường sức đề kháng ở người cao tuổi, giúp người mắc bệnh cảm lạnh thông thường nhanh bình phục.

Thực phẩm giàu probiotics

Probiotics có trong sữa chua và các thực phẩm lên men tự nhiên

Thực phẩm giàu probiotics giúp duy trì sự cân bằng của hệ vi sinh vật trong đường tiêu hóa và giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Để bổ sung probiotics cho cơ thể, bạn có thể tìm đến viên uống bổ sung men vi sinh hoặc ăn những thực phẩm lên men như: Sữa chua, kim chi, dưa bắp cải…

Vitamin C

Là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vitamin C có thể hỗ trợ giảm hiện tượng viêm, giúp cơ thể chống chọi tốt hơn với các bệnh đường hô hấp vào thời điểm giao mùa. Thực phẩm bổ sung vitamin C trên thị trường thường có dạng viên sủi, kẹo ngậm, viên uống… Bạn nên sử dụng vitamin C theo đúng hướng dẫn của bác sỹ kê đơn để tránh các biến chứng nguy hiểm do quá liều vitamin C như: Đau bụng, tiêu chảy, tăng nguy cơ sỏi thận.

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng với hệ miễn dịch khỏe mạnh. Ngoài ra, bạn còn cần đảm bảo chất lượng giấc ngủ, tập thể dục đều đặn, kiểm soát stress để nâng cao sức khỏe trong mùa dịch. Đặc biệt, đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn vẫn là các biện pháp hàng đầu trong phòng, chống các bệnh lây nhiễm.
Quỳnh Trang H+ (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng