Mẹo khắc phục lưỡi bị trắng tại nhà

Lớp màng trắng trên lưỡi có thể phản ánh vệ sinh răng miệng kém

Lưỡi có màu trắng là mắc bệnh gì?

Điều gì xảy ra nếu bạn không vệ sinh lưỡi?

Vì sao bạn nên cạo lưỡi, vệ sinh lưỡi thường xuyên?

Sức khỏe răng miệng kém có thể làm suy giảm não bộ

Lưỡi trắng là hiện tượng một phần hoặc toàn bộ bề mặt lưỡi có một lớp phủ dày, màu trắng chứa các mảnh thức ăn, vi khuẩn và tế bào chết. Lưỡi trắng gây cảm giác khó chịu, hơi thở có mùi, sức khỏe răng miệng kém.

Lưỡi trắng không hẳn chỉ là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân phổ biến dẫn đến lưỡi trắng, lâu dài có nguy cơ viêm nhiễm. Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tại nhà giúp bạn loại bỏ lớp màu trắng trên lưỡi.

Súc miệng nước muối

Một trong những cách khắc phục lưỡi trắng tại nhà đơn giản và hiệu quả là súc miệng bằng nước muối. Bạn trộn một thìa muối với một cốc nước ấm và súc dung dịch trong miệng khoảng 30 giây trước khi nhổ ra. Muối có đặc tính khử trùng có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn trong miệng và giảm sự tích tụ màng trắng trên lưỡi.

Dụng cụ cạo lưỡi

Biện pháp đơn giản khác để làm sạch lớp màu trắng trên lưỡi là dùng dụng cụ cạo lưỡi. Dụng cụ này được thiết kế để nhẹ nhàng loại bỏ lớp vi khuẩn và mảnh vụn trên lưỡi. Bạn chỉ cần đặt dụng cụ cạo ở phía sau lưỡi và nhẹ nhàng kéo nó về phía trước, rửa sạch sau mỗi lần cạo.

Probiotics (men vi sinh)

Ăn thực phẩm có chứa men vi sinh như sữa chua hoặc nấm sữa kefir có thể giúp thúc đẩy sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn trong miệng, từ đó làm giảm sự phát triển của vi khuẩn có hại và ngăn chặn sự tích tụ màng trắng trên lưỡi của bạn.

Súc dầu

Đây là phương pháp dân gian từ xưa bằng cách súc một thìa dầu dừa trong miệng khoảng 15-20 phút sau đó nhổ ra. Dầu dừa hoạt động như một chất tẩy rửa tự nhiên, loại bỏ vi khuẩn và mảnh vụn khỏi miệng, từ đó làm giảm sự tích tụ màng trắng trên lưỡi.

Baking soda

Baking soda có thể giúp trung hòa acid trong miệng và giảm sự tích tụ vi khuẩn trên lưỡi. Bạn trộn một thìa baking soda với một ít nước để tạo thành hỗn hợp sệt và dùng để chải lưỡi. Chải nhẹ nhàng theo chuyển động tròn, tập trung vào những vùng có màng trắng giúp làm sạch màng trắng trên lưỡi.

Ngoài ra, để giúp lưỡi khỏe mạnh, ngăn các vấn đề về lưỡi, bạn nên thực hiện các gợi ý sau:

Thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách giúp ngăn chặn các lớp màng tích tụ trên lưỡi

Thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách giúp ngăn chặn các lớp màng tích tụ trên lưỡi

- Giữ vệ sinh răng miệng tốt: Đây là cách hiệu quả để ngăn ngừa lưỡi bị trắng. Bạn nên đánh răng hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa hàng ngày và sử dụng nước súc miệng để giữ răng miệng sạch sẽ.

- Uống đủ nước: Giúp ngăn ngừa khô miệng (yếu tố góp phần làm cho lưỡi trắng).

- Tránh hút thuốc: Bỏ hút thuốc có thể giúp giảm sự tích tụ vi khuẩn trong miệng và cải thiện sức khỏe răng miệng tổng thể.

- Hạn chế uống rượu: Uống rượu cũng có thể góp phần gây ra lưỡi trắng và các vấn đề răng miệng khác. Cố gắng hạn chế uống rượu hoặc tránh hoàn toàn nếu có thể.

- Ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều trái cây tươi và rau củ, tránh các loại thực phẩm có đường và chế biến sẵn, giúp tăng cường sức khỏe răng miệng và ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ trên lưỡi.

Lưu ý: Nếu áp dụng các biện pháp trên nhưng lưỡi vẫn trắng hoặc đi kèm với các triệu chứng khác (như đau, chảy máu...) bạn nên thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán thêm.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt