Cách chăm sóc mái tóc dần điểm bạc

Quá trình lão hóa không chỉ khiến tóc bạc mà còn gây rụng tóc, tóc hư tổn hoặc xơ cứng

Bí quyết chăm sóc da và tóc trước ngày cưới

Stress ảnh hưởng tới nhan sắc thế nào?

Làm thế nào để da đẹp, tóc khỏe suốt mùa Đông?

Dưỡng tóc tại nhà siêu dễ với nha đam

Dấu hiệu tuổi tác trên mái tóc

Sợi tóc được cấu thành chủ yếu từ một loại protein tên là keratin - được tổng hợp từ các tế bào keratinocyte ở lớp thượng bì. Sợi tóc phát triển từ các nang tóc, xung quanh nang tóc có các tuyến bã nhờn, có nhiệm vụ tiết ra dầu nhờn, bôi trơn sợi tóc. Lớp giữa của tóc chứa melanin - đây là yếu tố quyết định tóc có màu đen, vàng, đỏ, nâu hay bạc.

Như các bộ phận khác trên cơ thể, tóc cũng chịu ảnh hưởng của quá trình lão hóa với các dấu hiệu sau:

Tóc bạc: Quá trình lão hóa của cơ thể khiến các tế bào melanocyte sản xuất mỗi lúc một ít dần các sắc tố melanin. Khi cơ thể không sản sinh ra đủ lượng melanin, tóc sẽ dần trở nên bạc màu.

Kết cấu sợi tóc thay đổi: Khi tuổi tác tăng lên, cơ thể sản xuất ít bã nhờn hơn, nên sợi tóc dễ trở nên khô xơ, gãy giòn.

Tóc phát triển chậm dần: Quy trình lão hóa tự nhiên khiến cho những nang tóc sẽ dần bị thoái hóa, yếu hơn và rụng nhiều hơn. Giai đoạn phát triển của tóc (anagen) cũng ngắn lại, khiến mái tóc thưa dần, thậm chí có những mảng không mọc tóc mới.

Những yếu tố khiến mái tóc lão hóa nhanh

Lạm dụng hóa chất có thể khiến tóc nhanh lão hóa, tóc bạc sớm

Lạm dụng hóa chất có thể khiến tóc nhanh lão hóa, tóc bạc sớm

Tóc lão hóa và điểm bạc có thể do nhiều yếu tố bên trong lẫn bên ngoài. Ở phụ nữ tuổi trung niên, cơ thể sản xuất ít hormone estrogen hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ mọc tóc và kết cấu sợi tóc. Còn ở nam giới, hormone androgen giảm theo tuổi tác cũng khiến tóc rụng và thưa dần. Các bệnh lý về tuyến giáp cũng có thể khiến tóc rụng và dễ hư tổn hơn.

Ngoài ra, các yếu tố bên ngoài như tiếp xúc với tia UV trong ánh nắng, thường xuyên sử dụng hóa chất trên tóc… cũng khiến tóc "già đi" trông thấy. Chế độ dinh dưỡng mất cân bằng, thiếu protein và chất chống oxy hóa cũng góp phần khiến tóc bạc sớm. Cơ thể cũng nhanh lão hóa khi bạn có thói quen hút thuốc và lạm dụng rượu bia.

Mẹo chăm sóc tóc giúp khắc phục tình trạng lão hóa

Tuy không thể tránh khỏi quy luật lão hóa tự nhiên, bạn có thể chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc tóc để ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm. Nếu bạn nhận thấy tóc thưa bất thường và khô xơ, thiếu sức sống, hãy tới thăm khám tại các cơ sở y tế.

Một số lưu ý sau giúp bạn giữ nét thanh xuân trên mái tóc lâu dài:

- Hạn chế nhuộm tóc và các biện pháp làm tóc dùng tới nhiệt và hóa chất mạnh (như làm xoăn, duỗi) liên tục.

- Không chải tóc khi tóc ướt: Đây là trạng thái yếu nhất của sợi tóc, khi tóc dễ gãy và tổn thương. Bạn nên để tóc khô tự nhiên hoặc dùng khăn thấm nước nhẹ nhàng (không vò tóc), sau đó dùng lược thưa để chải nhẹ nhàng.

- Gội đầu nhẹ nhàng, không dùng móng tay cào xát da đầu.

- Gội đầu với nước ấm hoặc nước mát, không dùng nước quá nóng.

- Hạn chế dùng các sản phẩm có chứa cồn với mái tóc, bởi cồn có thể làm tóc khô và hư tổn.

Hạn chế những kiểu tóc gây nhiều áp lực, co kéo da đầu

Hạn chế những kiểu tóc gây nhiều áp lực, co kéo da đầu

- Tạo kiểu tóc nhẹ nhàng, không nên buộc tóc cao và chặt liên tục nhiều giờ.

- Hạn chế hiện tượng chẻ ngọn bằng cách thay đổi và cắt tóc định kỳ, giúp tóc mọc ra khỏe hơn.

- Đội mũ, che đầu khi di chuyển ngoài trời nắng.

Để bảo vệ mái tóc từ bên trong, bạn nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng lành mạnh, chứa nhiều protein và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, các dưỡng chất có lợi cho tóc gồm: Acid béo omega-3, kẽm, vitamin B, C, D và sắt.

Một số sản phẩm dầu gội có thể giúp cải thiện sức khỏe của mái tóc và da đầu, ngăn rụng tóc với các hoạt chất như kẽm, minoxidil. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ để tìm được sản phẩm dưỡng tóc phù hợp.

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp