Buồng trứng đa nang liên quan thế nào tới bệnh trầm cảm?

Buồng trứng đa nang có mối liên quan với tâm trạng và cảm xúc tiêu cực

Tại sao lượng kinh nguyệt không đều giữa các tháng?

Mối quan hệ giữa thuốc tránh thai và u nang buồng trứng

4 lưu ý khi giảm cân dành cho chị em mắc buồng trứng đa nang

5 thực phẩm giúp kiểm soát hội chứng buồng trứng đa nang

Một nghiên cứu thống kê cho thấy ở nữ giới từ 20-29 tuổi, có khoảng 16% mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Dữ liệu này cho thấy PCOS là một rối loạn nội tiết tố và tâm lý khá phổ biến ở phụ nữ. Dưới đây, chuyên gia về y học sinh sản Anu Sadashiv tại bệnh viện Phụ sản Milann (Kumara Park, Ấn Độ) cung cấp thông tin về mối liên hệ giữa hội chứng buồng trứng đa nang và các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Hội chứng buồng trứng đa nang ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần thế nào?

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một rối loạn phức tạp có tác động tiêu cực đến nhiều vấn đề sức khỏe của người mắc, đặc biệt là sức khỏe tinh thần. Trên thực tế, những người mắc PCOS thường được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lo âu, trầm cảm và rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Lý giải về điều này, chất dẫn truyền thần kinh là loại hóa chất nội sinh trong não, hoạt động như một sứ giả để truyền các xung thần kinh giữa những tế bào não. Serotonin là một trong số nhiều loại chất dẫn truyền thần kinh có liên quan đến cảm xúc hạnh phúc. Tuy nhiên, serotonin và các chất dẫn truyền thần kinh khác thường thấp ở người mắc buồng trứng đa nang. Do đó có thể lý giải tại sao người mắc PCOS thường buồn bã và lo lắng.

Buồng trứng đa nang làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ thậm chí gây vô sinh nên đây cũng là nguyên nhân gây ra tâm trạng căng thẳng. Ngoài ra, các triệu chứng của buồng trứng đa nang như béo phì, mọc nhiều lông trên mặt, mụn trứng cá, mụn thịt, rụng tóc... cũng ảnh hưởng đến sự tự tin của người mắc nên có thể là nguyên nhân trầm cảm và lo lắng.

Cách cải thiện buồng trứng đa nang và các vấn đề sức khỏe tinh thần

 

Thói quen tập thể dục mỗi ngày và ăn uống lành mạnh giúp cải thiện biến chứng của PCOS

Thói quen tập thể dục mỗi ngày và ăn uống lành mạnh giúp cải thiện biến chứng của PCOS

Duy trì lối sống lành mạnh

Phụ nữ mắc PCOS có thể khó duy trì cân nặng khỏe mạnh do kháng insulin. Việc duy trì lối sống lành mạnh như thói quen tập thể dục đều đặn và chế độ ăn uống hợp lý không chỉ giúp bạn giảm các triệu chứng buồng trứng đa nang mà còn cải thiện các vấn đề sức khỏe tinh thần liên quan.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia (NCBI, thuộc Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ), tập thể dục mỗi ngày là phương pháp hữu ích giúp nâng cao chất lượng cuộc sống liên quan đến cải thiện sức khỏe thể chất cũng như giảm sự khó chịu do các triệu chứng bệnh PCOS gây ra.

Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc có thể giúp người bệnh buồng trứng đa nang cải thiện các vấn đề sức khỏe tâm thần. Theo một nghiên cứu của NCBI, metformin hỗ trợ điều trị các triệu chứng trầm cảm ở bệnh nhân PCOS. Hội chứng buồng trứng đa nang cũng như các vấn đề sức khỏe tinh thần liên quan đều cần được thăm khám bác sĩ để có biện pháp và lựa chọn thuốc điều trị phù hợp.

 
Nguyễn Thanh (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa