Chuyên gia gợi ý biện pháp đơn giản giúp hạn chế uống rượu bia

Rượu bia tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sức khỏe

Thuốc lá, rượu bia - “Thủ phạm” làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Nghỉ lễ an toàn, tránh lạm dụng bia rượu

5 bí quyết bảo vệ sức khỏe khi sử dụng rượu bia

Tác hại của rượu bia đến sinh lý nam

Làm thế nào để hạn chế uống rượu bia?

Nhà kinh tế, nhà tâm lý học Simone Pettigrew (Viện Nghiên cứu Sức khỏe Toàn cầu - The George Institute for Global Health) cho biết: Việc kết hợp giữa tăng cường nhận thức về mối liên hệ giữa uống rượu và nguy cơ ung thư với hành động tự đếm và kiểm soát lượng đồ uống của mình có thể giúp mọi người giảm lượng rượu bia nạp vào cơ thể.

Trong nghiên cứu này, ba cuộc khảo sát có sự tham gia của gần 8000 người ở Australian, thực hiện trong vòng 6 tuần. Những người tham gia khảo sát được chia thành các nhóm khác nhau, sự thể hiện các thông điệp và cách thức quảng cáo truyền thông về tác hại của rượu bia cũng khác nhau giữa các nhóm.

Kết quả cho thấy việc quảng cáo trên truyền hình về mối liên hệ giữa rượu bia và bệnh ung thư, cùng với lời khuyên nên hạn chế đồ uống có cồn, là một trong những cách có tác động hiệu quả nhất trong việc thu hút mọi người tham gia trải nghiệm và thực hành cắt giảm lượng đồ uống có cồn của mình. Kết quả sau 6 tuần, những người tham gia đã giảm đáng kể lượng rượu bia nạp vào cơ thể.

Nhận thức về tác hại của bia rượu là yếu tố quan trọng đầu tiên trong mục tiêu giảm rượu bia

Nhận thức về tác hại của bia rượu là yếu tố quan trọng đầu tiên trong mục tiêu giảm rượu bia

Chuyên gia cho biết: Nhiều người không biết rằng rượu, bia là chất gây ung thư. Đây là thông tin quan trọng và rất cần thiết để phổ biến đến những người thường xuyên uống đồ uống có cồn. Ngoài ra, cũng cần cung cấp cho mọi người biết rằng, nguy cơ ung thư cũng chỉ là một trong vô vàn những nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác từ việc uống nhiều bia, rượu cũng như chỉ ra các giải pháp.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), uống rượu có thể là nguyên nhân dẫn đến 7% số ca tử vong sớm trên toàn thế giới và việc giúp người uống rượu, bia hiểu rõ hơn về các nguy cơ đối với sức khỏe là một cách để kiểm soát vấn đề đó. Vì vậy, yếu tố nhận thức để đi đến hành động kiểm soát lượng đồ uống có cồn nạp vào cơ thể là một phương pháp hiệu quả giúp bạn cắt giảm rượu, bia. Đồng thời, chuyên gia cho rằng, điều quan trọng không kém là phải tìm ra những thông điệp có thể gây được tác động mạnh mẽ đến nhận thức của nhiều người về tác hại của bia rượu để kích thích mọi người có hành động cắt giảm rượu, bia hiệu quả và lâu dài hơn.

 
Nguyễn Thanh (Theo ScienceAlert)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp