5 điều giúp cải thiện sức khỏe tinh thần khi chuyển mùa

Trò chuyện với bạn bè, thay đổi chế độ ăn… đều là những việc tốt cho sức khỏe tinh thần

5 cách chăm sóc sức khỏe tinh thần cho tân sinh viên

Bổ sung vitamin D3 tốt cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần

Cha mẹ cần cẩn trọng với nhiễm Adenovirus ở trẻ khi giao mùa

Làm gì để kiểm soát hen suyễn khi giao mùa?

Dưới đây là 5 cách giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần khi chuyển mùa:

Chọn quần áo phù hợp với thời tiết và đi dạo

Khi không khí ngoài trời dần trở nên mát mẻ, se lạnh hơn, bạn vẫn nên duy trì thời gian tham gia các hoạt động ngoài trời. Theo đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc dành thời gian ở ngoài trời có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm, làm tăng cảm giác hạnh phúc, cũng như giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Tốt hơn hết, trong khoảng thời gian giao mùa, bạn có thể mang theo một chiếc áo khoác mỏng để dễ dàng cởi ra nếu thấy nóng (ví dụ như khi bạn đi bộ, vận động nhiều). Hãy cố gắng duy trì thói quen này vì chỉ cần đi bộ khoảng 30 phút ở ngoài trời đã có thể giúp thúc đẩy lưu thông máu tốt hơn.

Bạn có thể rủ bạn bè, người thân cùng đi dạo với mình. Điều này có thể giúp khoảng thời gian tập luyện trở nên vui vẻ hơn, giúp tăng cường cả năng lượng và tâm trạng cho bạn.

Đi dạo ngoài trời có thể giúp cải thiện tâm trạng, giúp bạn ngủ ngon hơn

Đi dạo ngoài trời có thể giúp cải thiện tâm trạng, giúp bạn ngủ ngon hơn

Dọn dẹp nhà cửa

Giao mùa cũng là thời điểm tốt để bạn dọn dẹp lại nhà cửa, chuẩn bị cho những tháng lạnh sắp tới. Hãy dành thời gian rảnh để sắp xếp lại những món đồ mùa Hè, loại bỏ những món đồ bạn không còn cần nữa và giữ không gian sống ngăn nắp, sạch sẽ. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn, giảm căng thẳng và lo lắng.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 6/2015 trên tạp chí Sleep (Anh) cho thấy những người có xu hướng ít tích trữ đồ đạc cũng thường có giấc ngủ ngon, thư thái hơn.

Sắp xếp lại danh sách những điều mình muốn làm

Làm mới danh sách những điều mình muốn làm có thể giúp thúc đẩy khả năng sáng tạo, giúp chống lại sự trì trệ và giúp bạn tập trung vào những điều quan trọng với mình.

Lựa chọn các thực phẩm theo mùa

 

Bước vào khoảng thời gian giao mùa Thu - Đông, bạn nên lựa chọn các thực phẩm theo mùa như bông cải xanh, bí, táo, bí đỏ, cà tím, lựu, lê... Các thực phẩm theo mùa thường có giá trị dinh dưỡng cao hơn, cũng như giá thành rẻ hơn so với các thực phẩm trái mùa.

Trong những ngày trời mát mẻ hoặc hơi se lạnh, các món soup, món hầm nóng ấm sẽ giúp cải thiện tâm trạng của bạn tốt hơn. Bạn cũng có thể thử kết hợp món bí đỏ vào các thức uống, các món bánh tráng miệng để mang tới hương vị của mùa Thu.

Dành thời gian tắm nắng (hoặc cân nhắc dùng liệu pháp ánh sáng)

Các chuyên gia cảnh báo trong khoảng thời gian giao mùa, nhiều người sẽ gặp phải tình trạng rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD), hay còn được gọi là trầm cảm theo mùa. Để cải thiện tình trạng này, các bác sỹ có thể tư vấn bạn dành thời gian tắm nắng nhiều hơn (tốt nhất là ánh nắng vào buổi sáng sớm).

Nếu vẫn không có hiệu quả, các bác sỹ có thể xem xét cho bạn sử dụng liệu pháp ánh sáng (liên quan tới việc sử dụng ánh sáng có độ sáng nhất định trong một khoảng thời gian cụ thể mỗi ngày). Liệu pháp này có thể giúp cải thiện tâm trạng, cải thiện các triệu chứng rối loạn cảm xúc theo mùa.

Vi Bùi (Theo Everydayhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp