Một số lưu ý để ngăn ngừa da chảy xệ sau giảm cân

Da chảy xệ tuy không nguy hiểm sức khỏe nhưng ảnh hưởng thẩm mỹ

Da chảy xệ sau sinh: Áp dụng ngay những cách này

Bí quyết khắc phục tình trạng da chảy xệ, nhăn nheo sau sinh

Da chảy xệ sau sinh: Mẹ ơi đừng sợ!

Tự làm kem dưỡng ban đêm cho làn da tươi trẻ

Nguyên nhân da chảy xệ, chùng nhão sau khi giảm cân

Những người đã trải qua quá trình giảm cân đáng kể do tập thể dục hoặc áp dụng biện pháp phẫu thuật giảm cân thường gặp vấn đề với làn da chùng nhão, chảy xệ sau đó. Theo các chuyên gia, bề mặt da chảy xệ không tỷ lệ thuận với số cân nặng bạn giảm được mà nó còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như thói quen ăn uống, di truyền, hút thuốc và thậm chí là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Da chảy xệ xảy ra do suy suy giảm hoặc mất đi collagen và elastin (một loại protein giúp mang lại độ đàn hồi cho da) trong lớp hạ bì. Điều này không chỉ làm mất đi sự săn chắc, đàn hồi của da, khiến da chảy xệ, mà các nếp gấp trên da còn có thể là nơi sinh sôi của vi khuẩn, gây viêm nhiễm, nứt nẻ. Một số phương pháp sau có thể giúp ngăn ngừa, điều trị da chảy xệ sau giảm cân:

Tập luyện

Tập luyện đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe, cải thiện làn da

Tập luyện đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe, cải thiện làn da

Việc tăng cơ thông qua các bài tập tạ hay một số bài tập làm tăng cường cơ bắp có thể làm căng da, giúp da săn chắc hơn, hạn chế và làm giảm bề mặt da chùng nhão, chảy xệ.

Điều trị không xâm lấn

Phương pháp điều trị không xâm lấn (non-invasive) như sử dụng năng lượng điện từ (radiofrequency) và tia hồng ngoại (infrared light) có thể cho những tác dụng có lợi trên bề mặt da và cải thiện nếp nhăn, sự chảy xệ và chùng nhão của da bằng cách tăng collagen và elastin trong lớp trung bì thông qua kích thích nguyên bào sợi, từ đó giúp da săn chắc hơn. Bạn nên chọn điều trị không xâm lấn tại các bệnh viện uy tín nơi có các bác sĩ chuyên môn giỏi.

Phẫu thuật căng da

Chúng bao gồm một nhóm các thủ thuật như thu gọn bụng, thu gọn bắp tay, nâng sa trễ, căng da mặt và căng da vùng thân dưới. Tuy nhiên, đối với phương pháp phẫu thuật này, bạn cần phải lưu ý kiểm soát cân nặng theo hướng dẫn của bác sĩ và phải thực hiện tại cơ sở y tế uy tín.

Chế độ ăn uống

Ăn uống lành mạnh giúp kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa da chảy xệ

Ăn uống lành mạnh giúp kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa da chảy xệ

Khi thực hiện chế độ ăn kiêng để giúp da săn chắc, việc bổ sung collagen là rất quan trọng. Collagen là yếu tố quyết định đến vẻ đẹp làn da, collagen có vài trò kết nối các tế bào da, kích thích quá trình trao đổi chất của tế bào da, tạo độ đàn hồi, săn chắc cho da.

Một số thực phẩm giúp cơ thể sản sinh collagen như nước hầm xương, trứng, thịt, cá, tảo xoắn. Một chế độ ăn giàu protein, uống nhiều nước sẽ giúp cải thiện độ đàn hồi của da, ngăn ngừa mất nước. Bạn cũng nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C (ớt chuông đỏ, kiwi, súp lơ trắng, dưa lưới vàng, cà chua, khoai tây...) và vitamin E (hạt hướng dương, hạnh nhân, bí đỏ, súp lơ xanh, cải bó xôi...) để giúp cải thiện collagen và sức khỏe làn da.

Kem làm săn chắc da

Tuy phương pháp này không thực sự hiệu quả trong mọi trường hợp, nhưng theo thời gian, thoa kem có thể phần nào cải thiện vẻ ngoài của da bằng cách thúc đẩy sản xuất collagen và các phân tử elastin. Bạn nên chọn loại kem có chứa các thành phần chống lão hóa như collagen và retinoids. Duy trì thói quen thoa kem hàng ngày.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu