Bổ sung chất xơ đúng cách cho trẻ bị táo bón

Bổ sung chất xơ là cách đơn giản và hiệu quả để điều trị táo bón ở trẻ

6 sai lầm khiến táo bón tồi tệ hơn

Uống quá nhiều trà sữa trân châu: Coi chừng táo bón!

Những điều mẹ cần làm ngay khi trẻ bị táo bón!

Tại sao trẻ nhỏ khóc khi đi vệ sinh?

Trẻ cần bổ sung bao nhiêu gram chất xơ mỗi ngày?

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón, trong đó phần lớn là do chế độ ăn của trẻ thiếu chất xơ. Điều này có thể do trẻ không thích ăn rau quả, chế độ ăn quá nhiều đạm từ động vật hay bố mẹ không tập cho trẻ thói quen ăn rau xanh, trái cây.

Hàm lượng chất xơ khuyến cáo sử dụng hàng ngày là 19 gram chất xơ với trẻ mới biết đi (1-3 tuổi), 25 gram với trẻ 4-8 tuổi, các bé gái lớn hơn 9 tuổi cần 26 gram chất xơ, các bé trai lớn hơn 9 tuổi cần 31-38 gram chất xơ mỗi ngày.

Có hai loại chất xơ chính là chất xơ không hòa tan và chất xơ hòa tan, mỗi loại đóng một vai trò khác nhau với quá trình tiêu hóa của trẻ.

Chất xơ không hòa tan được ví như một chiếc chổi, giúp đẩy thức ăn đi qua dạ dày và ruột nhanh và dễ dàng hơn. Nó cũng giúp cân bằng độ pH trong ruột và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm. Chất xơ không hòa tan có nhiều trong lúa mì, các loại rau màu xanh đậm, các loại củ như cà rốt, củ cải, ngũ cốc nguyên hạt…

Chất xơ hòa tan có nhiều trong yến mạch, cải Brussel, quả hạch và các loại hạt

Chất xơ hòa tan là nhóm chất xơ có khả năng hòa tan trong nước, khi vào ruột chúng hút nước, trương nở tạo thành dạng gel, giúp quá trình tiêu hóa chậm lại, thức ăn sẽ được tiêu hóa kĩ càng hơn, từ đó ngăn ngừa chứng táo bón. Chất xơ hòa tan còn có vai trò giúp kiểm soát cân nặng cho trẻ, tránh tình trạng thừa cân do tạo cảm giác no lâu hơn. Chất xơ hòa tan có nhiều trong yến mạch, cải Brussel, đậu Hà Lan, táo, cam, quả hạch, các loại hạt.

Bổ sung chất xơ đúng cách như thế nào?

Bổ sung đúng và đủ chất xơ cho trẻ là một nhiệm vụ không đơn giản bởi trẻ thường không thích ăn rau xanh, khi này mẹ có thể thử các loại thực phẩm giàu chất xơ khác phù hợp với trẻ như:

Tập cho trẻ ăn nhiều loại hoa quả như dâu, chuối, lê, đặc biệt là táo. Một quả táo có khoảng 3,6 gram chất xơ, chuối là 3,1 gram, lê có tới 5,5 gram. Đây là những hoa quả rất dễ ăn và mẹ dễ thêm vào thực đơn hàng ngày cho trẻ. Tuy nhiên, mẹ nên cho trẻ ăn cả bã thay vì chỉ uống nước ép để bổ sung được nhiều chất xơ nhất có thể.

Tập cho trẻ ăn có thói quen ăn nhiều chất xơ, bắt đầu từ các loại trái cây

Tăng cường nhiều ngũ cốc trong chế độ ăn của trẻ với yến mạch, ngô, khoai, bánh mì nguyên hạt,… Những loại ngũ cốc này có thể dễ dàng đưa vào chế độ ăn của bé theo nhiều cách chế biến đa dạng, ví dụ mẹ có thể làm bỏng ngô, trẻ có thể “nghiền” chất xơ. bỏng ngô, bánh yến mạch,…

Tập cho trẻ thói quen ăn rau củ các loại, khuyến khích trẻ ăn cả phần nước lẫn phần cái. Mẹ cũng không nên chế biến quá kĩ các loại rau củ, vì vừa mất đi nhiều giá trị dinh dưỡng, giảm lượng chất xơ mà rau củ cũng sẽ trở nên không thực sự hấp dẫn với trẻ.

Mẹ cũng nên lưu ý không nên tăng lượng chất xơ trong bữa ăn của trẻ quá đột ngột, điều này có thể làm cho trẻ bị khó tiêu và tình trạng táo bón tồi tệ hơn. Lượng chất xơ cũng nên được tính toán ở mức cân bằng, phù hợp nhất đối với trẻ, quá nhiều chất xơ cũng có những tác hại đối với hệ tiêu hóa. Mẹ hãy tăng lượng chất xơ vào chế độ ăn từ từ, vài gram mỗi bữa, đồng thời cho trẻ uống nhiều nước để thức ăn được tiêu hóa dễ dàng hơn.

Tăng lượng chất xơ cho trẻ bằng thực phẩm bổ sung cũng là một lựa chọn lý tưởng cho các phụ huynh. Ngoài hàm lượng đạm, chất béo trong các sản phẩm như sữa bột, bánh ăn dặm, bột ăn dặm… mẹ cũng nên chú ý đến hàm lượng chất xơ có trong những thực phẩm này. Bổ sung chất xơ đầy đủ trẻ mới có thể hấp thụ tốt các dưỡng chất khác, phát triển toàn diện và tăng sức đề kháng của cơ thể.

Mẹ cũng có thể bổ sung chất xơ cho trẻ từ sản phẩm bổ sung. Synergy 1 là chất xơ tự nhiên với hiệu quả trị táo bón nổi trội được nghiên cứu tỉ mỉ và đưa ra thị trường những năm gần đây. Synergy 1 được chiết xuất từ rễ củ của cây Chicory (rau diếp xoăn). Bổ sung Synergy 1 có nhiều ưu điểm nổi bật hơn các loại chất xơ thông thường, bởi khi dùng theo đường tiêu hóa, các mạch Polysaccharide (carbohydrate cao phân tử) hòa tan, hút nước và trương nở tạo thành hệ gel nhớt. Hệ gel nhớt này sẽ làm tăng thể tích phân, kích thích nhu động ruột để đẩy phân ra ngoài dễ dàng hơn theo đường tiêu hóa. Nhờ vậy, bổ sung Synergy 1 giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa táo bón hiệu quả.

Trịnh Tây H+

Bio-acimin Fiber – Bổ sung chất xơ tự nhiên Synergy1 và men vi sinh giúp giải quyết hiệu quả tình trạng táo bón ở trẻ.
Synergy1 là sự kết hợp hiệu quả giữa chất xơ hoà tan Inulin và FOS, được chiết xuất từ thực vật, khi được bổ sung vào đường tiêu hoá chúng hút nước, trương nở, tạo thành hệ gel nhớt làm mềm và tăng thể tích phân, kích thích nhu động ruột giúp đẩy phân ra ngoài dễ dàng. 
Men vi sinh Lactobacilus acidophilus và Bifido bacterium là những chủng vi khuẩn có lợi ở đường ruột giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đảm bảo cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.
Nhờ sự kết hợp của chất xơ tự nhiên Synergy1 và các men vi sinh, Bio-acimin Fiber giúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của trẻ nhờ 3 tác dụng:
+ Làm mềm và tăng thể thích phân
+ Kích thích nhu động ruột
+ Bảo vệ hệ tiêu hoá non nớt của trẻ.
Bio-acimin Fiber là giải pháp hiệu quả cho tình trạng táo bón ở trẻ em, giúp trẻ đi ngoài đều đặn và dễ dàng.
Bio-acimin Fiber là một dòng sản phẩm của thương hiệu Bio-acimin.
Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Số GPQC: 01681/2016/XNQC-ATTP
Hotline: 1900 6436
Website: www.bioacimin.com
Thương nhân sản xuất và chịu trách nhiệm về sản phẩm: CÔNG TY CP DƯỢC PHẨM QD-MELIPHAR
Địa chỉ: Duyên Trường, Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội
Website: ww.duocmelinh.com
Tiếp thị và phân phối: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VIỆT ĐỨC
Địa chỉ: Lô B10/D6 khu đô thị Cầu Giấy, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Website: www.duocvietduc.com
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa