Hạt lanh giúp ngăn ngừa ung thư vú?

Thật hư việc bổ sung hạt lanh vào chế độ ăn giúp phòng ung thư vú

Video: Hạt lanh có lợi như thế nào đối với sức khỏe con người?

5 lý do bạn nên dùng hạt lanh để giảm cân

Người mắc ung thư vú nên ăn những thực phẩm gì?

Thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả

Hạt lanh được biết đến là loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao, được thêm vào các món ăn với nhiều cách khác nhau.

Trong những năm gần đây, đã có hàng loạt các nghiên cứu đã đánh giá tác động của hạt lạnh đối với bệnh mạn tính. Đặc biệt, nghiên cứu về mối quan hệ giữa hạt lanh và ung thư vú được rất nhiều người quan tâm. 

Bài viết này sẽ giúp các bạn xem xét kỹ hơn các đặc tính chống ung thư của hạt lanh, từ đó xác định liệu nó có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú hay không.

Tác động đến estrogen trong cơ thể

Hạt lanh chứa các lignans (một nhóm lớn các polyphenol trọng lượng phân tử thấp được tìm thấy trong thực vật, đặc biệt là hạt, ngũ cốc nguyên hạt và rau) mô phỏng tác động của estrogen trong cơ thể phụ nữ.

Hai nghiên cứu đăng trên Thư viện Y khoa Mỹ của Đại học Phụ nữ Texas (Mỹ) và Đại học Trung tâm Punjab, Bathinda (Ần Độ) phát hiện lignans giúp ngăn chặn sự tổng hợp, chuyển hóa estrogen để làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Theo một nghiên cứu của Đại học Khoa học Y tế Shahid Beheshti (Iran) trên 400 người, tiêu thụ nhiều lignans có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Trong năm 2012, một nghiên cứu khác của Viện Ung thư Roswell Park (Mỹ) trên gần 1.300 phụ nữ cho thấy, tiêu thụ lượng lignans cao có tỷ lệ mắc ung thư vú thấp hơn 40-50% so với những người không ăn hoặc sử dụng các sản phẩm từ hạt lanh.

Tuy nhiên, với những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, dương tính với thụ thể estrogen, một số chuyên gia khuyến cáo không nên ăn hạt lanh. Nguyên nhân được đưa ra là do hợp chất trong loại hạt này có thể tác động tiêu cực tới các loại thuốc chống ung thư. Vì vậy, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi ăn hạt lanh nếu được chẩn đoán ung thư vú.

Giàu acid béo omega-3

Hạt lanh có thể thêm vào món ăn với nhiều cách khác nhau

Hạt lanh có thể thêm vào món ăn với nhiều cách khác nhau

Hạt lanh và dầu của của loại hạt này giàu acid béo omega-3, đây là một loại chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe tim mạch. Theo Healthline, một số nghiên cứu cho thấy, acid béo omega-3 góp phần bảo vệ cơ thể, chống lại các bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư.

Trên thực tế, acid béo omega-3 cũng có thể cải thiện hiệu quả của một số loại thuốc hóa trị, giúp tiêu diệt tế bào ung thư vú. Tuy nhiên, các chất bổ sung omega-3 có thể tương tác với một số loại tác nhân hóa trị và các loại thuốc khác mà bệnh nhân ung thư thường dùng (thuốc làm loãng máu, glucocorticoid). Do đó, việc dùng các chất bổ sung omega-3 cần có chỉ định của bác sỹ.

Một số bài đánh giá khác cũng báo cáo rằng, tăng lượng acid béo omega-3 từ thực phẩm hoặc chất bổ sung có thể giảm 31-50% nguy cơ gây ung thư vú ở phụ nữ lớn tuổi, đồng thời giảm nguy cơ tái phát bệnh. Tuy nhiên, đa phần nghiên cứu chủ yếu tập trung vào tác dụng của 2 dạng acid béo là DHA (Docosa Hexaenoic Acid - là một loại acid béo không no cần thiết thuộc nhóm acid béo omega-3) và EPA (Axit Eicosapentaenoic, một acid béo omega-3 hay còn được gọi là “chất có tính lọc máu”).

Nhiều chất xơ

Hạt lanh cũng là loại hạt chứa rất nhiều chất xơ. Việc bổ sung nhiều chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày giúp cơ thể ngăn ngừa nhiều bệnh, bao gồm cả ung thư vú. Những nghiên cứu gần đây đã chứng minh tổng lượng chất xơ trong bữa ăn hàng ngày cao có thể giảm 8% nguy cơ phát triển ung thư vú ở phụ nữ tiền mãn kinh và sau mãn kinh.

Hay trong một báo cáo của Bệnh viện Ung thư Hàng Châu (Trung Quốc) tổng hợp 24 nghiên cứu khác nhau cũng cho thấy, nếu tăng 10gr chất xơ trong bữa ăn hàng ngày có thể giảm 4% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Giống như các loại hạt khác, hạt lanh là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời, bao gồm các hợp chất cụ thể như: Secoisolariciresinol diglucoside, acid p-coumaric và acid ferulic.

Chất chống oxy hóa có thể giúp trung hòa các gốc tự do có hại, giảm viêm và bảo vệ chống lại các tổn thương do oxy hóa đối với tế bào.

Theo Healthline, một bài đánh giá đã báo cáo rằng chất chống oxy hóa có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư vú, thậm chí có thể hỗ trợ cải thiện hiệu quả của một số liệu pháp được sử dụng để điều trị ung thư vú.

Trái lại, trong một đánh giá khác kết luận rằng các chất bổ sung chất chống oxy hóa không có tác dụng phòng ngừa ung thư vú, mặc dù không rõ liệu những kết quả này có áp dụng cho các chất chống oxy hóa thu được từ nguồn thực phẩm hay không. Do đó, vẫn cần phải có thêm nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn để hiểu các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong hạt lanh có thể ảnh hưởng đến ung thư vú thế nào.

Dù hạt lanh có thể hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư vú, nhưng nhiều yếu tố sẽ khiến tế bào ung thư phát triển gồm: Tuổi tác, di truyền, tiền sử bệnh, lối sống... Do đó, bạn cần tuân thủ chế độ ăn uống cân bằng, kết hợp hạt lanh với các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác để tăng cường sức khỏe. Đối với người bệnh ung thư vú cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi thêm hạt lanh vào chế độ ăn hàng ngày.

 
Lê Tuyết (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất