Bổ sung L-cysteine để tăng cường sức khỏe như nào mới chuẩn?

Bổ sung L-cysteine như thế nào?

Bổ sung L-cysteine để chống gốc tự do hiệu quả

Glutathione và Alpha Lypoic Acid (ALA): Cặp đôi hoàn hảo

Glutathione - dưỡng chất làm trắng và chống lão hóa da cực mạnh

Thực phẩm của tương lai - Thức ăn không gluten

L-cysteine có tính chống oxy hóa, chống lão hóa, có khả năng thải độc cơ thể, hỗ trợ điều trị vô sinh ở nam giới, cân bằng đường huyết, giảm triệu chứng các bệnh đường hô hấp, tốt cho sức khỏe tâm thần... và nhiều lợi ích khác.

Nhiều loại thực phẩm giàu protein có chứa L-cysteine, mặc dù chỉ là số lượng nhỏ, bao gồm:

Cơ thể con người sản xuất L-cysteine từ các acid amin serine và methionine, tuy nhiên, bạn cần có đủ lượng folate, vitamin B6 và vitamin B12 để có thể thúc đẩy quá trình sản xuất L-cysteine. Bạn có thể nhận được các vitamin này từ các loại đậu (đậu xanh, đậu pinto, đậu lăng), rau chân vịt, quả bơ, chuối, cá hồi hoang dã, cá ngừ và gan động vật.

Sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bổ sung L-cysteine còn được gọi là N-acetyl-L-cysteine (NAC), được đánh giá cao vì nó có khả năng tăng nồng độ glutathione trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong duy trì chức năng phổi, não và giải độc gan. Khi cơ thể cạn kiệt glutathione, L-cysteine sẽ giúptăng nồng độ glutathione trong não và các mô.

NAC (N-acetyl-L-cysteine) là hình thức L-cystine được tìm thấy trong các thực phẩm chức năng hay thực phẩm bổ sung và được đề xuất bởi nhiều nhà nghiên cứu trong điều trị một số bệnh. Khi cơ thể cạn kiệt glutathione, L-cysteine sẽ giúp tăng nồng độ glutathione trong não và các mô, ngăn chặn thiệt hại oxy hóa. Nó cũng được sử dụng để ức chế sự sản xuất các cytokine gây viêm dẫn đến nhiễm trùng hoặc bệnh đường hô hấp.

Một số sản phẩm L-cysteine phổ biến (chỉ sử dụng khi có yêu cầu của bác sỹ):

- NAC dạng bình phun: NAC phun khí dung được sử dụng để điều trị/hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp hoặc bệnh phổi.

- Cysteine/NAC viên nén hoặc viên nang được sử dụng hàng ngày để chống oxy hóa và tăng cường sức khỏe nói chung: Liều lượng tiêu chuẩn thường là 500mg/ngày. Để hỗ trợ điều trị bệnh đường hô hấp, người lớn có thể uống 200 - 600mg, 2 lần mỗi ngày. Đối với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), liều đề nghị là 600mg, 2 lần mỗi ngày.

- Dung dịch chất lỏng NAC.

- NAC dạng bôi ngoài da.

- Bột L-cysteine.

Tác dụng phụ tiềm năng của bổ sung L-cysteine

Liều rất cao L-cystine (7gr) có thể gây độc hại cho các tế bào, vì vậy điều quan trọng là phải tuân thủ liều lượng theo hướng dẫn của bác sỹ, chuyên gia, dược sỹ.

Không nên bổ sung NAC khi bạn đang sử dụng thuốc ức chế hệ miễn dịch, Oxiconazole (thuốc kháng nấm), Nitroglycerin và Isosorbide (thuốc chống tăng huyết áp) hoặc than hoạt tính .

Một số người có thể bị tác dụng phụ từ bổ sung L-cysteine, bao gồm: Khô miệng, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất