Làn da khô cần bổ sung những dưỡng chất nào?

Người có làn da khô nên bổ sung vitamin D, E và dưỡng chất cần thiết cho da

3 thực phẩm giúp da bạn luôn trẻ đẹp

Tự ý nặn mụn: Thói quen gây nghiện khiến làn da "khóc thét"!

8 thói quen xấu cần phải từ bỏ ngay để giữ làn da khỏe đẹp

Infographic: Phải làm sao để làm dịu làn da cháy nắng?

Tình trạng da khô, thiếu độ ẩm xảy ra khi làn da bị mất nước ở lớp biểu bì. Nguyên nhân thường gặp là do sử dụng xà phòng, các chất tẩy rửa hoặc mỹ phẩm quá thường xuyên, da mất đi lớp dầu tự nhiên. Người tắm nước nóng trong thời gian dài, sống ở vùng khí hậu khô cũng dễ bị khô da hơn.

Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ khiến làn da dễ khô nẻ, bong tróc gồm: Thiếu dưỡng chất, hút thuốc lá, mắc các bệnh da liễu như vảy nến. Người ngoài 40 tuổi cũng sẽ nhận thấy da thô ráp, kém mịn màng do tuyến bã nhờn tiết ra ngày càng ít dầu.

Khi đó, cần thiết phải bổ sung một số vitamin và dưỡng chất  giúp duy trì cấu trúc làn da, hỗ trợ tổng hợp lipid và tái phục hồi tế bào biểu bì. Nhờ đó, làn da sẽ duy trì được độ ẩm hợp lý, hạn chế viêm và khô nẻ. Dưới đây là những dưỡng chất giúp bạn chăm sóc làn da khô từ bên trong:

Vitamin E

Vitamin E hỗ trợ cải thiện tình trạng da khô có nhiều trong dầu olive, quả bơ, các loại hạt và cá béo

Vitamin E hỗ trợ cải thiện tình trạng da khô có nhiều trong dầu olive, quả bơ, các loại hạt và cá béo

Vitamin E có đặc tính chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi tổn thương do môi trường bên ngoài. Dưỡng chất này còn ngăn hiện tượng mất nước qua da, giúp da nhanh phục hồi và giảm hiện tượng khô nẻ.

Dầu cá

Trong dầu cá chứa acid béo omega-3 giúp dưỡng ẩm cho da và giảm hiện tượng viêm. Nghiên cứu cho thấy, omega-3 còn hỗ trợ cải thiện các vấn đề như mụn, giữ da khỏe mạnh và mịn màng.

Kẽm

Vi chất kẽm đóng vai trò quan trọng với hệ miễn dịch và sức khỏe làn da. Bổ sung kẽm góp phần giảm viêm và phục hồi hàng rào bảo vệ da, từ đó có thể hữu ích cho người đang mệt mỏi với làn da khô, bong vảy.

Probiotic

Sữa chua là một trong những thực phẩm giàu probiotic giúp da mịn màng

Sữa chua là một trong những thực phẩm giàu probiotic giúp da mịn màng

Probiotic là các lợi khuẩn đường tiêu hóa, không chỉ giúp duy trì sự cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột mà còn giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả hơn. Từ đó, probiotic gián tiếp đem lại lợi ích với làn da.

Nghiên cứu cho thấy, bổ sung lợi khuẩn đường tiêu hóa giúp củng cố hàng rào bảo vệ da, ngăn ngừa mất nước qua da, làm chậm các dấu hiệu lão hóa. Bạn có thể tìm tới thực phẩm lên men như sữa chua hoặc dùng probiotic ở dạng thực phẩm chức năng.

Acid hyaluronic

Acid hyaluronic tập trung nhiều ở làn da, mắt và các mô liên kết trong cơ thể. Ngoài cách bổ sung acid hyaluronic trong mỹ phẩm, bạn còn có thể tìm tới thực phẩm bổ sung chứa dưỡng chất này để chăm sóc làn da khô từ bên trong.

Vitamin D

Không chỉ cần thiết cho hệ miễn dịch và xương khớp, vitamin D còn hỗ trợ làn da tự phục hồi, ngăn ngừa tình trạng da khô và bong vảy. Dưỡng chất này còn có đặc tính ngăn ngừa lão hóa và chống viêm, từ đó bảo vệ làn da khỏi các tổn thương tư môi trường.

Collagen

Nghiên cứu trên Tạp chí Da liễu Quốc tế cho thấy, dùng thực phẩm bổ sung collagen trong vòng 90 ngày giúp cải thiện độ đàn hồi và độ ẩm của da hiệu quả, đồng thời còn giảm các dấu hiệu lão hóa.

 
Quỳnh Trang (Theo Forbes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm