"Bỏ túi" 2 cách giúp ngăn ngừa cơ ung thư ruột

Thường xuyên đau bụng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư ruột

Những yếu tố tăng nguy cơ mắc ung thư ruột ở độ tuổi dưới 50

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư ruột bạn không nên bỏ qua

6 thực phẩm có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột

Podcast: Tại sao khó phát hiện được sớm ung thư đại trực tràng?

Có hơn 200 loại ung thư khác nhau, trong đó ung thư ruột là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất. Việc nhận biết các dấu hiệu và cách phòng ngừa là điều quan trọng.

Theo Cơ quan Nghiên cứu ung thư Anh (Cancer Research UK), ung thư ruột hay ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 4 tại Anh. Những năm gần đây, ung thư đại trực tràng đang có xu hướng gia tăng ở người trẻ tuổi. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Nguyên nhân gây bệnh ung thư đại trực tràng bao gồm những thay đổi về di truyền, lối sống thiếu khoa học, các yếu tố môi trường...

Bác sĩ ung thư người Mỹ, Ursina Teitelbaum, chia sẻ 2 điều quan trọng bạn cần thực hiện mỗi ngày để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng:

Không bỏ qua các triệu chứng bất thường

Việc chẩn đoán ung thư ruột sớm có thể khó khăn vì người bệnh thường bỏ qua các triệu chứng cảnh báo bệnh sớm. Đặc biệt với những người trẻ tuổi sẽ thường ít khi nghĩ rằng các triệu chứng bất thường gặp phải là ung thư. Bác sĩ Ursina Teitelbaum khuyên bạn không nên bỏ qua những bất thường hoặc dấu hiệu cảnh báo, vì việc phát hiện sớm có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể cho quá trình điều trị.

"Hãy chú ý đến bất kỳ thay đổi nào trong thói quen đại tiện. Nếu trước đó bạn luôn đi đại tiện đúng lịch nhưng hiện tại thường xuyên cảm thấy táo bón hoặc thấy máu trong phân và đau bụng thì nên nói chuyện với bác sĩ", bác sĩ Ursina Teitelbaum cho biết.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và luôn năng động

Tất cả chúng ta đều biết rằng ăn uống lành mạnh và tập thể dục có thể mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe tổng thể. Ngược lại, nếu bạn thường xuyên uống rượu, thiếu hoạt động thể chất, hút thuốc lá... sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

 

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ khuyến nghị, mỗi tuần, người trưởng thành nên có 150 đến 300 phút hoạt động thể chất vừa phải (đi bộ, nâng tạ, tập thể dục nhẹ nhàng) hoặc 75 đến 150 phút hoạt động thể chất mạnh (chạy, đi xe đạp, bơi lội).

 

Chế độ ăn giàu chất xơ đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư. Chất xơ bổ sung vi khuẩn có lợi vào ruột, từ đó bảo vệ niêm mạc đại tràng. Trong khi đó, ăn nhiều thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn có liên quan đến nguy cơ ung thư đại trực tràng cao hơn.

Dịch vụ y tế Quốc gia Anh (NHS) cho biết: "Ung thư đại trực tràng phổ biến hơn ở những người thừa cân và béo phì. Bên cạnh đó, không hoạt động thể chất, uống nhiều rượu, hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh ung thư nguy hiểm này".

Triệu chứng của ung thư đại trực tràng bạn cần lưu ý:

- Những thay đổi trong phân, chẳng hạn như phân mềm hơn, tiêu chảy hoặc táo bón.

- Bạn đi tiêu nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường.

- Máu trong phân, có thể có màu đỏ hoặc đen.

- Chảy máu từ phía dưới của bạn.

- Thường xuyên có cảm giác muốn đi tiêu, ngay cả khi bạn vừa mới đi vệ sinh.

- Đau bụng.

- Một khối u trong bụng.

- Đầy hơi.

- Giảm cân.

- Cảm thấy rất mệt mỏi mà không có lý do.

 

 

Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư