Bỗng nhiên mắt mờ: Nên đi khám võng mạc

Nếu không được điều trị sớm, bong võng mạc có làm mất hẳn thị giác

Ngăn ngừa bệnh lý võng mạc sớm, tránh mù lòa

Thoái hóa võng mạc: Biến chứng nguy hiểm của đái tháo đường

Một thanh niên bị bong võng mạc vì nhắn tin ngày đêm

Tầm soát bệnh võng mạc đái tháo đường miễn phí

Bệnh võng mạc có thể gây mù

Võng mạc là mạng lưới các mạch máu, tế bào thần kinh nằm dưới đáy mắt giúp cảm nhận ánh sáng, nhìn thấy hình ảnh xung quanh. Bộ phận này thường rất dễ bị tổn thương như bong hoặc rách, dẫn đến giảm thị lực, mù lòa. Tổn thương ở võng mạc thường không gây đau nên nhiều người chưa chú ý đề phòng cũng như sớm nhận biết dấu hiệu để can thiệp kịp thời. 

Theo thống kê của các bác sỹ chuyên khoa mắt, cứ 10.000 người thì có một người bị bong võng mạc.

Bạn Nguyễn Diệu Linh (Linh Đàm, Hà Nội), dù mới 18 tuổi nhưng đã bị cận thị đến 8 đi ốp. Thời gian gần đây, Linh cảm thấy mắt mình nhìn mờ và vướng, đôi khi còn thấy mắt bị đau nhức. Mỗi khi học bài, xem tivi Linh thường xuyên thấy khó chịu. Linh được mẹ đưa đi khám tại bệnh viện Mắt Trung ương, sau khi kiểm tra các bác sỹ cho biết Linh bị rách võng mạc.

Cùng bị bệnh võng mạc như Linh nhưng chị Quỳnh Phương 34 tuổi (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) lại bị rất đột ngột. Trong một lần đang xem tivi, chị thấy các hàng chữ dẫn biến mất, khoảng vài ngày sau chị thấy mắt mình mờ hẳn. Lo lắng về tình trạng của mình, chị đến khám tại bệnh viện và phát hiện mình bị vong võng mạc do võng mạc bẩm sinh quá mỏng.

Theo bác sỹ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương: “ Trường hợp của chị Phương và bạn Linh nếu không phẫu thuật kịp thời thì nguy cơ mắt bị mù vĩnh viễn là rất cao”.

Những người dễ bị bệnh lý võng mạc

Cận thị: Cận thị là tật khúc xạ thường gặp ở lứa tuổi học sinh hoặc dân văn phòng. Ở những người bị cận thị nặng, võng mạc thường rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương đáy mắt như thoái hóa hắc võng mạc. Những người bị cận thị cần phải thăm khám định kỳ tại các chuyên khoa mắt khoảng 6 tháng một lần. Tại đây, các bác sỹ sẽ tiến hành khám và siêu âm mắt cho người bệnh nhằm kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường ở mắt.

Người bị đái tháo đường và tăng huyết áp: Người bị đái tháo đường thường bị tắc nghẽn mạch máu dẫn đến tình trạng thiếu máu võng mạc, tổn thương hàng rào máu võng mạc, gây tổn thương võng mạc. Tương tự, người bị tăng huyết áp cũng dễ bị tổn thương các mạch máu nhỏ ở võng mạc, gây chảy máu trong mắt, phù gai thị, ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh. Ở giai đoạn đầu, người bệnh đái tháo đường hoặc tăng huyết áp thường không phát hiện thị lực bị ảnh hưởng nhiều nên dễ bỏ qua. Đến khi bệnh chuyển nặng, người bệnh sẽ giảm thị lực đáng kể, khó điều trị và khó phục hồi.

Người có võng mạc bỏng bẩm sinh: Những người bị chấn thương vùng mắt hoặc gia đình có tiền sử bị bệnh võng mạc thì nên đến gặp bác sỹ chuyên khoa mắt để có hướng điều trị phù hợp, tránh những biến chứng nặng về sau. Bệnh bong võng mạc diễn tiến khá phức tạp, vì vậy, tùy theo hiện trạng của bệnh các bác sỹ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp.

Khi võng mạc bị rách, chưa gây bong hoặc chỉ bong một phần nhỏ, bác sỹ sẽ sử dụng laser bắn xung quanh vết thương để ngăn võng mạc bong ra. Sau phẫu thuật võng mạc, người bệnh phải tuyệt đối tuân thủ kỹ hướng dẫn, chỉ định của bác sỹ. Trong khoảng 8 - 15 ngày sau khi mổ, bệnh nhân nên hạn chế đọc sách và đảo mắt qua lại, không nhìn ra cửa sổ khi ngồi trên ôtô, tránh hoạt động nặng, không đi máy bay, tránh bơi lội, tránh để các hóa chất như xà phòng, dầu gội đầu nhiễm vào mắt, tránh các hoạt động có thể lây nhiễm. Thời gian hồi phục khoảng 3 - 6 tháng sau mổ.

Thùy Trang H+

 




Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt