Thanh mát ngày Hè với món bún ốc nguội đặc sắc của Thủ đô

Bún ốc nguội là một trong những thức quà “ăn chơi” lâu đời của người Hà Nội. - Ảnh: VnExpress

Bún ốc - nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của người dân Hà Thành

Bữa sáng cuối tuần ngon miệng với Bún ốc Hà Nội.

Bún ốc nguội - món ăn độc đáo của đất Hà thành

“Bún mắng”, bún ốc, bún chả cùng lên truyền hình Mỹ

Nhắc đến bún ốc, thường người ta hay nghĩ đến món bún ốc nóng với những con ốc béo giòn cùng đủ thứ đồ ăn đi kèm, thứ nước dùng chua dịu, thơm mùi giấm bỗng, đến mức đứng cách xa cả dãy phố vẫn còn ngửi thấy. Nhưng bún ốc Hà Nội đâu chỉ là bún ốc nóng. Thậm chí có nhiều người khẳng định, không phải bún ốc nóng, bún ốc nguội mới thực là mỹ vị. Thức quà có phần phần cũ kỹ, cổ xưa ấy đã “đạt được tới cái đích nghệ thuật ăn ngon của người Hà Nội” (nhà văn Vũ Bằng).

Để có những bát bún ốc nguội chuẩn vị, ốc dùng làm bún ốc nguội ngon nhất là loại ốc mít, ốc vặn, ngâm nước vo gạo cùng giấm bỗng cho nhả hết chất tanh, bùn nhớt và béo hơn. Khi luộc, ốc luộc vừa đủ để thịt vẫn được tươi và vị phai ra nước. Khi nào ăn mới lể ốc vào bát, không làm sẵn dễ khiến ốc bị tanh. Khi chế biến, ốc con sẽ được bỏ đi để khi ăn thực khách sẽ không cảm thấy bị sạn. 

Nước dùng chính là nước luộc ốc hoà cùng giấm bỗng, gia giảm sao cho vừa miệng. Giấm bỗng phải được làm từ nếp cái làng Vân mới cho ra vị chua, thơm đặc trưng của bún ốc nguội xưa. Một điều khá đặc biệt, nước dùng không được hầm cùng các loại xương để làm ngọt nước, nếu muốn chỉ có thể hầm thêm vài con sá sùng mà thôi. Mỗi người bán hàng lại có một bí quyết gia truyền riêng trong việc chế nước dùng để níu chân thực khách.

Nước dùng sẽ được đựng đầy một cái chum, ốc lể ra để ngay vỏ trên mẹt tạo nên hình ảnh đặc trưng cho gánh bún ốc nguội - Ảnh: Sức khỏe+

Nước dùng sẽ được đựng đầy một cái chum, ốc lể ra để ngay vỏ trên mẹt tạo nên hình ảnh đặc trưng cho gánh bún ốc nguội - Ảnh: Sức khỏe+

Một món ăn bình dị, thanh mát, phù hợp để giải nhiệt ngày Hè. - Ảnh: VinWonders

Một món ăn bình dị, thanh mát, phù hợp để giải nhiệt ngày Hè. - Ảnh: VinWonders

Bún ăn cùng bún ốc nguội phải là bún "hến" hay bún “vẩy ốc”. Chuẩn vị nhất là bún của làng Phú Đô.

Dù ăn được cay hay không thì thực khách cũng nên cho một chút ớt chưng để bát bún ốc nguội thêm màu sắc, vị cay làm bật vị thanh chua, thơm dịu trong nước dùng. Bún ốc nguội xưa không ăn kèm rau sống, mắm tôm như bún ốc nóng, mà chỉ thuần nước dùng ốc thêm chút ớt chưng. Theo lời bà Nguyễn Thị Báu (Đống Đa, Hà Nội) - một người bán bún ốc nguội lâu năm cho biết, ốc vốn tính hàn lại ăn nguội vì thế thường không ăn kèm rau sống. Ớt chưng thêm vào vừa tạo vị cay vừa tạo sự âm dương hài hòa cho món ăn. Điều đó cho thấy sự tinh tế trong món ăn xưa Hà Nội.

Bún ốc nguội ăn theo kiểu bún chấm, có một đĩa bún và bát nước có ốc riêng. Chỉ là đĩa bún nhỏ, mấy con ốc béo mọng để trong bát nước dùng “lõng bõng” nổi bật mùi giấm bỗng chua đậm, bát ớt chưng cay nồng. Có thể ai mới lần đầu ăn sẽ cảm thấy nhạt nhẽo, khó ăn, ấy thế mà một khi đã quen là “nghiện” lúc nào không hay.

Đa số thực khách thích ăn bún ốc nguội vào mùa Hè, bởi hương vị thanh mát, nhẹ nhàng, không chứa dầu mỡ. “Đây là món yêu thích của mình mỗi khi tiết trời chuyển nóng, mặc dù chỉ là món ăn “chơi”, không phải để no nhưng ăn vào lại rất “cuốn”. Mình mê cái vị thanh thanh của giấm bỗng cùng vị béo, thơm, bùi của ốc”, chị Nguyễn Thị Thanh, Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ.

Anh Phạm Minh Hiếu (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Bún ốc nguội không phải món ăn để no bụng, không phải lựa chọn để thỏa mãn cơn đói. Nó đích thị là một món ăn chơi, ăn thanh cảnh, ăn xong vẫn phải thòm thèm mới là cái hay của bún ốc nguội.”

Qua thời gian, một số quán bún ốc nguội còn lưu giữ được nhiều người yêu thích như bún ốc cô Huệ trên phố Nguyễn Siêu, bún ốc cô Xuân ở Ô Quan Chưởng, gánh bún ốc ở đầu ngã tư Bùi Thị Xuân, bún ốc cô Giang ở phố Lương Ngọc Quyến, bún ốc cô Báu ở Tây Sơn…với giá từ 40.000 – 50.000 đồng.

Lưu ý: Những người hay bị lạnh bụng nên hạn chế ăn bún ốc nguội vì tính hàn, dễ bị đau bụng.

 
Đào Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ