Nên làm gì sau khi lỡ ăn nhiều món dầu mỡ?

Lỡ ăn nhiều món dầu mỡ, phải làm sao?

Uống nước ấm

Uống nước ấm sau khi ăn đồ nhiều dầu mỡ giúp làm dịu và kích hoạt hệ tiêu hóa. Nước đóng vai trò vận chuyển các chất dinh dưỡng và chất thải. Uống nước ấm giúp phân hủy các chất dinh dưỡng thành dạng dễ tiêu hóa. Nếu không uống đủ nước, ruột non sẽ hấp thu nước từ thức ăn để tiêu hóa, dẫn đến mất nước và táo bón.

Ngược lại, uống nước đá trong bữa ăn gây áp lực lên hệ tiêu hóa. Nước đá không chỉ làm loãng acid trong dạ dày mà còn làm lạnh tất cả các cơ quan chịu trách nhiệm xử lý thức ăn. Cơ thể phải tự làm nóng trở lại trước khi phục hồi. Vì vậy, bạn nên uống nước ấm thường xuyên, đặc biệt là buổi sáng.

Đồ uống thải độc

Đồ uống thải độc giúp loại bỏ các độc tố tích tụ trong hệ thống của bạn sau khi ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ. Một số nghiên cứu cho rằng đồ uống thải độc giúp giải phóng độc tố và hỗ trợ giảm cân. Bạn có thể thử các công thức đồ uống thải độc tự làm tại nhà giúp bạn dễ chịu hơn sau khi ăn món nhiều dầu. Đồng thời, tránh thức ăn cay và caffeine sau khi ăn nhiều dầu mỡ.

Đi dạo

Đi bộ 30 phút sau bữa ăn no giúp cải thiện tiêu hóa bằng cách thúc đẩy nhu động dạ dày tốt hơn, hỗ trợ tiêu hóa và cũng có thể giúp giảm cân. Đi bộ ngay sau bữa ăn có thể ngăn ngừa đường huyết tăng đột biến sau ăn và giúp duy trì đường huyết ở mức tối ưu. Do đó, bạn nên đi bộ chậm trong 30 phút sau khi ăn đồ nhiều dầu mỡ để cơ thể được thư giãn. Tránh các hoạt động thể chất nặng sau khi ăn.

Lên kế hoạch cho bữa ăn tiếp theo

Lên sẵn thực đơn giúp ngăn ngừa ăn theo cảm xúc

Lên sẵn thực đơn giúp ngăn ngừa ăn theo cảm xúc

Lên kế hoạch trước cho bữa ăn giúp bạn tránh ăn đồ ăn vặt và đồ nhiều dầu mỡ một cách bản năng. Lưu ý không bỏ bữa sáng. Bạn nên ăn thành các bữa nhỏ sau khi ăn món nhiều dầu mỡ, trong đó có rau và ngũ cốc nguyên hạt, giữ đủ nước và tối nhẹ. Nhai chậm và kỹ khi ăn để tiêu hóa tốt hơn.

Bổ sung men vi sinh

Thường xuyên bổ sung men vi sinh (probiotics) giúp cân bằng sức khỏe tiêu hóa, cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột và tăng khả năng miễn dịch. Bạn có thể ăn sữa chua hoặc sữa đông, thêm tempeh (đậu nành lên men) hoặc natto (đậu tương lên men) để tăng cường sức khỏe đường ruột sau khi ăn nhiều dầu mỡ. 

Ăn nhiều trái cây và rau củ

Ăn trái cây và rau củ sau khi lỡ ăn nhiều dầu mỡ giúp cung cấp đủ các vitamin, khoáng chất và chất xơ cho cơ thể để thực hiện các quá trình khác nhau. Đồ ăn nhiều dầu mỡ có thể dẫn đến táo bón. Ăn trái cây, rau củ và các loại hạt như một bữa ăn nhẹ giúp bổ sung chất xơ, có thể chế biến thêm các món salad cho các bữa ăn.

Ngủ ngon

Ngủ giúp thúc đẩy tâm trạng, thoát khỏi tình trạng khó chịu, thư giãn tâm trí và cơ thể. Do đó, chú ý đến thư giãn để nâng cao chất lượng giấc ngủ, tránh ăn uống theo cảm xúc.

Thử vị đắng

Nếu cảm thấy khó tiêu sau khi ăn món nhiều dầu mỡ, bạn có thể thử những thực phẩm có vị đắng giúp hỗ trợ tiêu hóa, như mướp đắng, các loại rau đắng, cà tím, cải xoăn...

Sử dụng men tiêu hóa

Bổ sung men tiêu hóa giúp giảm áp lực của những bữa ăn nặng lên các cơ quan. Bạn cũng có thể sử dụng men vi sinh từ trái cây như dứa và đu đủ nếu thuần chay.

Magne

Nếu bị táo bón, bạn có thể cân nhắc bổ sung magne. Đây là khoáng chất cần thiết để cơ thể có thể vận hành tốt, ngoài ra còn giúp phục hồi cơ bắp, giảm đau nhức và chuột rút.

Bên cạnh đó, có một số điều bạn không nên làm sau khi ăn đồ nhiều dầu mỡ như tránh thực phẩm lạnh, không ngủ ngay sau khi ăn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Stylecraze)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa