4 bước chăm sóc da giúp cải thiện mụn hiệu quả

Áp dụng các bước chăm sóc da dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng da mụn

Hè đến, làm sao để giảm mụn lưng?

4 thành phần giúp trị mụn nhanh trong mỹ phẩm

Ngăn ngừa mụn khi đeo khẩu trang thường xuyên

Mụn đầu đen: Những điều bạn nên biết!

Nguyên nhân nào gây mụn cho làn da?

Mụn thường xuất hiện ở độ tuổi dậy thì, cùng lúc với sự thay đổi hormone trong cơ thể và có thể kéo dài đến độ tuổi trưởng thành. Theo nghiên cứu, số lượng người trưởng thành bị mụn trứng cá cũng ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở phụ nữ.

Mụn có thể hình thành dưới nhiều hình thức khác nhau (mụn sần, mụn mủ, mụn đầu đen,...). Thông thường, những nốt mụn có thể tự biến mất mà không cần điều trị, tuy nhiên ở một số trường hợp tình trạng mụn trở nặng, ửng đỏ, viêm nhiễm, mưng mủ

Mụn trứng cá tuy không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, nhưng nó thường gây đau cho da, hoặc để lại sẹo. Một số trường hợp trị mụn không đúng cách có thể để lại vết thâm gây mất thẩm mỹ. 

Ảnh 1

Hướng dẫn chăm sóc da mụn đúng cách

Có 4 bước chăm sóc da hàng ngày bạn cần lưu ý, bao gồm:

Bước 1: Thường xuyên làm sạch da

Tẩy trang sạch sẽ: Nhiều người có suy nghĩ sai lầm là chỉ khi trang điểm thì mới cần tẩy trang. Thực tế, việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày hoặc các bụi bẩm bám trên mặt cũng khiến cho tình trạng da mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì thế, việc lựa chọn một loại nước tẩy trang phù hợp cho da là điều vô cùng cần thiết.

Ảnh 2

Tẩy trang là bước cơ bản không thể thiếu cho da mụn

Rửa mặt: Rửa mặt cũng là một bước không thể thiếu trong quy trình skincare. Các chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không cồn và ít tạo bọt. Việc rửa mặt không những giúp làm sạch da, se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn... mà còn ngăn ngừa các bệnh về da liệu như tàn nhang, nổi mẩn đỏ, dị ứng, kích ứng da,...

Tẩy tế bào da chết định kỳ: Các tế bào da chết góp phần ngăn cản sự hấp thụ dưỡng chất của da, loại bỏ chúng là cách ta “mở đường” cho các sản phẩm chăm sóc xâm nhập vào làn da, mang lại hiệu quả chăm sóc tốt hơn.

Dùng các sản phẩm dưỡng da: Một làn da khô, thiếu đi độ ẩm thì sẽ bị xỉn màu, thô ráp và tiết dầu nhiều hơn. Đây chính là các tác động xấu tới làn da mụn vốn đã rất nhạy cảm của bạn. Các chuyên gia khuyên bạn cần dưỡng ẩm cho da suốt 4 mùa và với tất cả các loại da. Có thể sử dụng một số loại nước hoa hồng, kem dưỡng để cấp ẩm cho da.

Bước 2: Có chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn uống được coi là “liều thuốc” chăm sóc da mụn từ bên trong vô cùng hiệu quả. Việc chú trọng đến bữa ăn hàng ngày, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hỗ trợ nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp như ý và hạn chế nhiều nguyên nhân gây ra mụn. Cần lựa chọn nhiều loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, chất xơ, trà thải độc, rau củ quả, trái cây,.. để cải thiện nhanh chóng tình trạng mụn.

Bước 3: Có lối sống khoa học  

Các chuyên gia cho rằng việc ngủ muộn (sau 23 giờ) sẽ làm tăng tiết bã nhờn, khiến tình trạng mụn trở nên nặng nề hơn. Tập thể dục, ngủ đủ 8 tiếng/ngày, giữ tinh thần thoải mái, hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm,... được coi là lối sống lành mạnh, sẽ giúp “dẹp loạn” tình trạng mụn trên da dễ dàng hơn.

Ảnh 3

Các tổ chức nghiên cứu về giấc ngủ uy tín đã đưa ra các khuyến cáo thời gian ngủ hợp lý khoảng 7-9 giờ tùy vào độ tuổi.

Bước 4: Sử dụng kem chống nắng

Dùng kem chống nắng, che chắn làn da cẩn thận hàng ngày sẽ mang lại nhiều tác dụng cho làn da, giúp ngăn ngừa mụn. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có loại da, tình trạng da khác nhau. Vì thế cần lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp với da mặt để tránh tình trạng bị dị ứng, nổi mụn ngay lần sử dụng đầu tiên. Khi làn da bị mụn, hãy dùng các loại kem chống nắng có kết cấu mỏng nhẹ với khả năng thấm nhanh, không gây bí da để ngăn ngừa tình trạng mụn nặng hơn.

 
Thu Mai (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp