Cần lưu ý gì khi đạp xe đi làm trong ngày nắng nóng?

Nhiều người chuyển sang đạp xe đi làm giữa thời buổi "bão giá"

Tác dụng tuyệt vời của đạp xe đối với tinh thần

Infographic: 12 lợi ích không ngờ của việc đạp xe tập thể dục

Đạp xe giúp bạn phát triển nhóm cơ nào?

Đi xe đạp có lợi ích gì với sức khỏe?

Đạp xe đi làm không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp tiết kiệm kha khá chi phí đi lại, nhất là khi giá xăng liên tục tăng cao. Với nhân viên văn phòng phải ngồi nhiều trước máy tính, đạp xe là cơ hội vận động, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch cũng như kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Tuy nhiên, đạp xe trong tiết trời nắng nóng của mùa Hè là thách thức lớn với những người không phải “dân chuyên”. Đặc biệt, nếu quãng đường di chuyển của bạn dài vài km, hãy lưu ý một số biện pháp bảo vệ sức khỏe sau đây:

Mang theo nước uống

Khi thực hiện bất cứ hoạt động thể chất nào trong mùa Hè, bạn nên chủ động chuẩn bị nước uống. Thời tiết nắng nóng khiến bạn đổ nhiều mồ hôi hơn, làm tăng nguy cơ mất nước, sốc nhiệt, cảm nắng. Không ngoại lệ, khi đạp xe đi làm, bạn nên chuẩn bị một bình nước nhỏ (có thể là nước lọc hoặc nước bổ sung điện giải) để bù nước khi cần. Đừng quên bổ sung nhiều nước cho cơ thể khi đến nơi làm việc và sau khi về đến nhà.

Chọn trang phục phù hợp

Chọn trang phục ôm sát, gọn gàng khi đạp xe đi làm

Chọn trang phục ôm sát, gọn gàng khi đạp xe đi làm

Đạp xe dưới cái nóng trên 30 độ chắc chắn sẽ khiến bạn đổ mồ hôi, bất kể quãng đường dài hay ngắn. Vì vậy, bạn nên chọn trang phục dài tay, ôm sát người, thấm mồ hôi và nhanh khô để đạp xe tập thể thao hoặc đi làm. Bên cạnh đó, bạn nên chọn những chiếc quần có độ co dãn cao, giúp bạn di chuyển một cách thoải mái, tự do. Bạn có thể chọn đồ tập, áo chống nắng có chỉ số UPF 50 (chỉ số bảo vệ khỏi tia UV, áp dụng cho các sản phẩm may mặc) để bảo vệ làn da.

Nếu nơi làm việc có phòng tắm cho nhân viên, bạn nên chờ mồ hôi ráo, sau đó vệ sinh thân thể và thay sang đồ công sở, trang phục phù hợp hơn. Để tránh vướng víu khi di chuyển, bạn nên cho hết các thiết bị, đồ dùng cá nhân vào balo và đeo sau lưng. Mang theo túi đeo chéo, cặp táp… sẽ không thích hợp với người đạp xe, bởi chúng làm giảm khả năng thăng bằng của bạn.

Thoa kem chống nắng

Nên thoa kem chống nắng trước khi di chuyển bằng xe đạp

Nên thoa kem chống nắng trước khi di chuyển bằng xe đạp

Ánh nắng mặt trời, dù ở thời điểm nào trong ngày, cũng chứa tia UV. Nắng gay gắt vào buổi trưa hoặc chiều có nguy cơ làm bỏng nắng với da không được bảo vệ khi tiếp xúc trực tiếp khoảng 25 phút. Ngay cả khi bạn đạp xe đi làm vào buổi sáng, làn da vẫn có nguy cơ sạm đen. Vì thế, đừng quên thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 30-50 cho cơ thể và khuôn mặt trước khi đạp xe đi làm, đặc biệt là cánh tay, chân và gáy.

Đội mũ bảo hiểm

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, ngoài tuân thủ luật, người điều khiển xe đạp nên đội mũ (nón) bảo hiểm. Mũ bảo hiểm chất lượng tốt sẽ bảo vệ bạn trước nguy cơ chấn thương và lực tác động ở đầu trong trường hợp sự cố bất kỳ xảy ra. Mũ bảo hiểm cần có lỗ thông gió, giảm cảm giác khó chịu khi đội trong mùa Hè.

Lắng nghe cơ thể

Nếu bạn muốn xây dựng thói quen đạp xe đi làm hàng ngày, hãy lắng nghe cơ thể, đề phòng các triệu chứng bất thường: Đau lưng trên, đau nhức đầu gối, bong gân… Đây là dấu hiệu bạn cần điều chỉnh độ cao của yên xe, ghi-đông, hoặc cho cơ thể nghỉ ngơi nhiều hơn.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp