Cẩn trọng với nguy cơ ngộ độc rượu

Cần làm gì để phòng ngừa ngộ độc rượu trong dịp Tết?

4 cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm

Cẩn trọng với 4 thực phẩm dễ gây ngộ độc

Lưu ý đảm bảo an toàn thực phẩm cho trẻ trong mùa lạnh

Nghỉ lễ an toàn, tránh lạm dụng bia rượu

Biểu hiện ngộ độc rượu

Khác với ngộ độc mạn tính (xảy ra với những người nghiện rượu), ngộ độc cấp tính thường phải nhập viện do uống quá nhiều rượu hoặc uống phải rượu giả, rượu kém chất lượng được pha chế từ cồn công nghiệp. Cồn công nghiệp methanol vốn chỉ được dùng trong công nghiệp như chế biến sơn, đánh bóng đồ gỗ…

Với ngộ độc rượu ethanol, triệu chứng từ nhẹ (hưng cảm, mất điều hòa, giảm khả năng phán xét, kích thích, hung hãn) đến nặng (hôn mê, thở yếu hoặc ngừng thở, hạ huyết áp, hạ đường huyết).

Với ngộ độc rượu pha chế có methanol, lúc đầu biểu hiện giống ngộ độc ethanol, sau đó là giai đoạn ngộ độc thực sự: Thở nhanh, sâu, rối loạn về nhìn, nếu nặng đồng tử giãn, mạch nhanh, tụt huyết áp, co giật và có thể tử vong.

Ngộ độc rượu methanol để lại hậu quả nghiêm trọng, có thể gây tử vong

Ngộ độc rượu methanol để lại hậu quả nghiêm trọng, có thể gây tử vong

Nói chung, ngộ độc rượu thường xuất hiện các triệu chứng như giảm và mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, nói líu lưỡi, gọi nhầm tên người... Khi cơ thể không còn chuyển hóa được, rượu uống vào sẽ bị nôn ra. Những trường hợp ngộ độc quá nặng, rượu sẽ ức chế trung tâm hô hấp và gây ngừng thở. Người ngộ độc rượu có thể nguy hiểm tới tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Xử trí ngộ độc rượu

Khi thấy người say rượu, người thân, bạn bè cần cho nạn nhân uống một cốc sữa nóng hoặc trà đặc, cởi khuy áo cổ, tháo thắt lưng và đặt nằm nơi thoáng mát (tránh gió lùa) càng lâu càng tốt. Tư thế nằm úp xuống giường, hai tay xuôi ra sau, mặt nghiêng về bên trái (tránh bị sặc).

Khi đã ngộ độc rượu, mọi người không cố gắng để làm cho nạn nhân nôn mửa (người đã bị ngộ độc rượu đã bị giảm phản xạ) có thể làm sặc chất nôn của chính họ hoặc vô tình hít chất nôn vào phổi, gây ra biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, tránh để nạn nhân uống rượu say rồi đi ngủ (vì một số trường hợp có thể bị hôn mê trong khi ngủ). Tuyệt đối không nên để họ ngủ li bì suốt ngày hoặc suốt đêm. Sau vài tiếng, người nhà nên gọi họ dậy, cho uống sữa hoặc ăn cháo.

Đề phòng rượu rởm, rượu công nghiệp

Rượu gạo, rượu ngô hay rượu ngoại đều tiềm ẩn tác động xấu đến sức khỏe

Rượu gạo, rượu ngô hay rượu ngoại đều tiềm ẩn tác động xấu đến sức khỏe

Theo cơ quan chức năng, một số dấu hiệu sau giúp người tiêu dùng nhận diện rượu rởm đội lốt rượu ngoại:

- Mức rượu trong chai: Thông thường các loại rượu mạnh của các hãng uy tín được đóng chai tự động, do đó về mặt nguyên tắc, mức rượu bên trong các chai rất đều nhau. Các đối tượng làm hàng giả thường chỉ đóng bằng tay, vì vậy mức rượu bên trong chai thường không đều nhau. Khi quan sát một dãy rượu cùng nhãn hiệu trong cửa hàng, nếu thấy chai nào có mức rượu khác với chai còn lại thì ta có thể nghi vấn đó có thể chai giả.

- Màu sắc: Khi quan sát một dãy chai rượu cùng một nhãn hiệu trong cửa hàng ở cùng một góc ánh sáng chiếu vào, nếu thấy chai nào có màu sắc khác biệt so với những chai còn lại thì ta có thể nghi ngờ đó là hàng giả. 

- Kiểm tra nhãn rượu: Hầu hết những chai rượu giả trên thị trường đều sử dụng lại chai thật, nhãn thật, nhưng có thể trong quá trình tẩy rửa chai, nhãn thật bị trầy xước hoặc bị bong ra, do đó các đối tượng làm hàng giả đã in nhãn giả thay thế. Sự khác biệt lớn giữa nhãn thật và nhãn giả là nhãn giả không thể bắt chước được việc thực hiện in chữ nổi, màu ánh kim… đúng như hãng chính gốc.

- Kiểm tra nắp nút: Thông thường các đối tượng làm hàng giả thường sử dụng lại nắp thật, hoặc nắp giả tuyệt đối. Nếu quan sát kỹ lưỡng, các nắp thật được sử dụng lại có thể còn lưu các vết xước nhỏ trong quá trình nậy nắp, còn màu sắc của nắp giả trông dại, đường rãnh của nắp giả trông không tinh tế và đều đặn như của nắp thật…

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp