Các sản phẩm từ sữa tốt cho sức khỏe tim mạch

Người mắc bệnh tim mạch cần thận trọng khi chọn các sản phẩm từ sữa

Có nên hạn chế sữa và các sản phẩm từ sữa khi bị cảm lạnh?

Góp ý cho Dự thảo Thông tư Ban hành Danh mục sữa và các sản phẩm từ sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi

Danh mục sữa và các sản phẩm từ sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi được ban hành

Các sản phẩm từ sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như calci, phốt pho, vitamin B, kali, vitamin D... có vai trò quan trọng với các giai đoạn phát triển khác nhau ở trẻ em và khi chúng ta già đi. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân tim cần thận trọng trong việc lựa chọn các sản phẩm từ sữa. Nguyên nhân là do một số chế phẩm từ sữa chứa chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol LDL (cholesterol xấu) và nguy cơ mắc bệnh tim. Đặc biệt, đối với những người đã mắc bệnh tim, các sản phẩm từ sữa nguyên kem có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

TS.BS. Priyanka Rohatgi, làm việc tại bệnh viện Apollo (Ấn Độ) chia sẻ những sản phẩm sữa nên ăn và tránh cho người mắc bệnh tim.

Sản phẩm từ sữa tốt cho tim mạch nên bổ sung 

- Sữa ít béo hoặc sữa tách béo: Bạn nên ưu tiên lựa chọn sữa ít béo hoặc sữa tách béo để cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu vì chúng chứa hàm lượng chất béo bão hòa thấp.

- Sữa chua ít béo: Bổ sung sữa chua ít béo, đặc biệt là các loại sữa chua không đường có thể giúp bạn giảm lượng chất béo bão hòa và lượng calo nạp vào.

- Phô mai ít béo: Một số loại phô mai chứa ít chất béo như phô mai tươi, phô mai mozzarella... có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì chứa hàm lượng chất béo bãi hòa vừa phải. Tuy nhiên, bạn cần kiểm soát khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

- Sữa chua Hy Lạp: Sữa chua Hy Lạp giàu protein, chứa ít carbohydrate và ít đường lactose. Vì vậy, sản phẩm từ sữa này có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho tim mạch.

Sản phẩm từ sữa người mắc bệnh tim nên tránh

- Sữa chứa nhiều chất béo: Nên tránh các chế phẩm sữa và sữa chua nhiều chất béo do hàm lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao, điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh tim mạch.

- Phô mai kem hoặc phô mai cheddar: Những loại phô mai này rất giàu chất béo bão hòa. Vì vậy cần hạn chế thêm vào trong chế độ ăn của người bệnh tim.

Tóm lại, bệnh nhân tim mạch cần thực hiện điều độ và kiểm soát khẩu phần khi dùng các sản phẩm từ sữa. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ trước khi dùng để hạn chế tác dụng không mong muốn.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp