Phụ nữ ngủ ít dễ mắc bệnh tim mạch

Thiếu ngủ kéo dài làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ

Dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề tim mạch khi tập thể dục

Infographic: Đu đủ và các lợi ích cho hệ tiêu hóa, tim mạch

4 loại dưỡng chất phụ nữ dưới 50 tuổi thường dễ thiếu

Cải thiện giấc ngủ tuổi mãn kinh

Nguy cơ tim mạch do thói quen ngủ ít

Phụ nữ ngủ dưới 5 tiếng mỗi đêm có nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ não cao hơn những người ngủ đủ giấc. Đây là kết quả nghiên cứu trên 3000 phụ nữ tuổi từ 42-52 trong thời gian hơn 20 năm, được đăng tải trên tạp chí Tuần hoàn (Circulation).

Kết quả này cho thấy mối liên hệ mật thiết giữa bệnh tim mạch và các vấn đề giấc ngủ ở phụ nữ. Theo BS. Vivek Goswami – chuyên gia tim mạch tại Bệnh viện Tim Austin (Mỹ), người không ngủ đủ giấc thường có nguy cơ tăng huyết áp, dễ bị viêm mạn tính, kháng insulin dẫn đến đái tháo đường. Chẳng hạn, nếu đi ngủ lúc 23 giờ và thức giấc vào 5 giờ sáng, chị em mới ngủ được chưa đầy 6 tiếng, điều này có thể gây bất lợi cho sức khỏe.

Ngoài những vấn đề về thể chất, phụ nữ trong xã hội hiện đại còn phải cân bằng nhiều trọng trách trong gia đình lẫn ngoài xã hội. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, BS Goswami khuyến nghị chị em nên tránh đồ uống có cồn và caffeine vào buổi tối; Hạn chế uống nhiều nước trước khi ngủ. Chị em cũng nên xây dựng thói quen lành mạnh trước giờ ngủ như hạn chế dùng điện thoại, máy tính bảng; Giữ phòng ngủ tối và yên tĩnh.

Đặc điểm bệnh tim mạch ở phụ nữ

Bệnh lý tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Phụ nữ nhưng lại chưa được quan tâm đúng mực

Bệnh lý tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ nhưng lại chưa được quan tâm đúng mực

Tại Mỹ, các bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Những vấn đề về tim mạch thường gặp nhất là bệnh mạch vành, rối loạn nhịp tim, suy tim.

Chia sẻ với CNN, BS. Leana Wen – Chuyên gia hồi sức cấp cứu, Phó giáo sư kiêm nhiệm tại Đại học George Washington (Mỹ) nhận định, kích thước và cấu trúc tim của phụ nữ từ khi sinh ra đã có một vài điểm khác biệt so với nam giới, mạch máu cũng nhỏ hơn. Nghiên cứu cho thấy, chị em có nguy cơ mắc bệnh lý từ những động mạch nhỏ trong tim. Tình trạng này khó chẩn đoán hơn so với các vấn đề xuất hiện ở động mạch lớn.

Ngoài ra, những yếu tố như sự thay đổi hormone estrogen cũng ảnh hưởng tới khả năng mắc bệnh mạch vành. Bệnh thiếu máu và lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ cũng kéo theo nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Cũng theo BS. Wen, quá trình mang thai ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe tim mạch của phái nữ, điển hình là bệnh đái tháo đường thai kỳ, tăng huyết áp, tiền sản giật. Vì thế, phụ nữ trong tuổi sinh sản cần để tâm hơn tới sức khỏe tim mạch trước, trong và sau khi mang thai.

Nghiên cứu ghi nhận có gần một nửa phụ nữ không gặp những triệu chứng nhồi máu cơ tim điển hình như đau ngực, đau hàm và cổ lan ra tay trái, khó thở, chóng mặt, buồn nôn… Chị em thường gặp dấu hiệu mờ nhạt hơn, đôi khi bị chẩn đoán nhầm là do ợ nóng, thậm chí là do vấn đề tâm thần.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch