Làm thế nào để bỏ các thói quen xấu có hại cho sức khỏe?

Những thói quen xấu có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của bạn

10 tip đơn giản giúp bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng

Sơ đồ giúp bạn khắc phục những thói quen xấu gây mất ngủ

6 thói quen xấu cần bỏ ngay của người đái tháo đường

5 thói quen xấu dễ làm bạn bị đau nhức xương khớp

Uống rượu bia mỗi tối

Các loại đồ uống có cồn có thể kích thích cơ thể sản sinh các hormone vui vẻ như endorphins và dopamine, khiến bạn luôn muốn uống nhiều hơn. Các chuyên gia khuyến cáo nên giới hạn lượng rượu bia tiêu thụ chỉ 1 cốc/ngày. Thường xuyên uống nhiều hơn khuyến nghị này có thể làm tăng nguy cơ một số bệnh như ung thư và tăng huyết áp.

Uống nhiều rượu bia làm tăng nguy cơ bệnh ung thư, tăng huyết áp

Cách thay đổi thói quen uống rượu bia:

Uống cách ngày: Bạn nên ngừng uống rượu một vài ngày và thay bằng các loại đồ uống không cồn. Điều này làm giảm khả năng chịu đựng, giúp bạn chỉ uống 1 cốc rượu cũng đã thấy đủ vào ngày hôm sau.

Uống từng ngụm nhỏ và tập trung vào nói chuyện với bạn bè: Hãy nhâm nhi một cốc rượu/bia trong vòng 45 – 60 phút bằng cách đặt ly xuống sau khi uống mỗi ngụm nhỏ.

Đo lường: 1 cốc rượu có lượng chính xác là 148ml (rượu vang) hoặc 44ml (rượu mạnh). Tuy nhiên bạn có thể dễ dàng rót rượu quá tay, tùy thuộc vào kích thước và hình dạng của cốc rượu. Hãy thử tự đo lượng rượu ở nhà để có thể biết bạn sẽ uống bao nhiêu là đủ.

Uống quá nhiều đường trong cà phê

Cho quá nhiều đường trong cà phê làm tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường

Ngay cả một cốc cà phê latte nhỏ cũng có chứa tới 14gr (gần 4 thìa cà phê) đường – nhiều hơn một nửa lượng đường bạn nên tiêu thụ hàng ngày. Đường có thể nhanh chóng được hấp thụ vào máu khiến lượng đường huyết tăng cao đột biến. Tiếp sau đó bạn sẽ cảm thấy thèm đường hơn và có xu hướng chọn các thực phẩm không lành mạnh trong ngày.

Cách giảm lượng đường trong cà phê:

Tự pha cà phê: Hãy mua các loại cà phê không đường để có thể tự kiểm soát lượng đường bạn thêm vào hàng ngày.

Thay thế đường bằng các nguyên liệu khác: Thay đường bằng các loại sữa ít đường, kem béo,… cũng có thể mang lại hương vị mới cho cốc cà phê của bạn.

Thức quá khuya chơi game, lên mạng,… 

 Bạn có một ngày bận rộn và đến khi có cơ hội ngồi thư giãn thì đã đến giờ đi ngủ? Đừng bớt thời gian ngủ để nghỉ ngơi mà hãy tự đặt ra giới hạn cho bản thân bằng cách:

Đừng để TV trong phòng ngủ: Điều này giúp bạn bỏ thói quen thức xem TV khi đã đến giờ ngủ.

Tắt điện thoại, máy tính,… 1 tiếng trước khi ngủ: Điều này giúp bạn hạn chế sử dụng chúng để lên mạng, nhắn tin trước khi ngủ.

Đừng ôm việc vào người: Chia sẻ việc nhà với bạn đời hoặc giao một số việc vừa sức cho con cái sẽ giúp chúng tự lập hơn trong khi bạn có thêm thời gian cho bản thân.

Đặt lịch thư giãn: Hãy cố định 1 tiếng trước khi ngủ là thời gian thư giãn cho bản thân. Bạn có thể nghe nhạc, đọc sách hay chăm sóc da,… để cảm thấy dễ ngủ hơn.


Ăn nhiều khi căng thẳng

Ăn các món ăn nhiều chất béo, hàm lượng calorie cao là cách dễ dàng để khiến tâm trạng thoải mái hơn mỗi khi căng thẳng. Về lâu dài điều này có thể làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, béo phì,…

Cách hạn chế ăn các thực phẩm không lành mạnh khi căng thẳng:

Vệ sinh giấc ngủ: Căng thẳng khi kết hợp với thiếu ngủ, mệt mỏi có thể khiến bạn dễ dàng lựa chọn các thực phẩm không lành mạnh. Chính vì vậy hãy chăm sóc cho giấc ngủ thật tốt, dành thời gian thư giãn cho bản thân.

Suy nghĩ kỹ và hạn chế khẩu phần giúp bạn không ăn quá nhiều khi căng thẳng

Chỉ ăn một lượng vừa phải: Hãy lấy một lượng nhất định các món ăn bạn muốn và thưởng thức chúng chứ đừng ăn quá nhiều một cách vô thức.

Thực hiện các hoạt động thư giãn: Thay vì nghĩ tới thức ăn, hãy cố thử đi bộ hay nhắn tin nhanh với một người bạn,… để đầu óc thư giãn hơn.

Không uống đủ nước trong ngày

Bạn cho rằng nước không có mùi vị và thường xuyên quên uống nước trong ngày? Tuy nhiên không uống đủ nước có thể khiến tâm trạng xấu, da bị khô, nhanh lão hóa và ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa,…

Làm thế nào để uống nhiều nước hơn?

Mang theo bình nước: Điều này giúp bạn ghi nhớ việc uống nước trong ngày.

Thêm hương vị: Thêm vài lát cam, dưa chuột hoặc lá bạc là tươi có thể giúp tăng mùi vị và độ hấp dẫn cho bình nước.

Không tập thể dục thường xuyên

Nhiều người bận rộn không có thời gian tập luyện hoặc không có hứng thú với việc tập luyện. Tuy nhiên ít vận động có thể khiến bạn tăng nguy cơ các bệnh mạn tính, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Cách để khiến cơ thể vận động nhiều hơn:

Chọn các bài tập tại nhà: Nếu bạn thấy ngại khi tập tại phòng tập, hãy thử tập theo các video hướng dẫn tại nhà.

Tập các bài tập bạn thích: Đừng ép bản thân tập các môn thể thao bạn không thích, điều này không đem lại lợi ích gì mà chỉ khiến bạn thêm căng thẳng.

Đặt thách thức cho bản thân: Tự đặt ra các mục tiêu, thêm các yếu tố mới lạ có thể tăng động lực tập luyện cho bạn.

Vi Bùi H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp