7 dấu hiệu cảnh báo bạn có 1 khối u trong não

Triệu chứng của khối u não gây ra phụ thuộc vào vị trí và kích thước của khối u

Mối quan hệ giữa động kinh và vùng não bị tổn thương

Bệnh nhân chiến thắng ung thư sau 2 năm mổ khối u não

Chuyện hy hữu: Bé trai có răng mọc trong khối u não

Phẫu thuật thành công bệnh nhân có khối u não lớn

Các khối u não có đủ hình dạng và kích cỡ, do đó các triệu chứng của căn bệnh này cũng rất đa dạng. Để nhận biết các triệu chứng của khối u phụ thuộc vào vị trí của nó. "Ví dụ, bạn có khối u gần phần não bộ điều khiển cánh tay và thị lực thì có thể có triệu chứng yếu tay hoặc nhìn mờ đi" - ông Theodore Schwartz, bác sỹ giải phẫu thần kinh tại Trung tâm Cột sống và Não Weill Cornell (Mỹ) cho biết.

Mỗi tế bào trong não có thể hình thành một khối u và bộ não lại là bộ phận điều khiển hoặc diễn giải thông tin từ mỗi phần bộ phận cơ thể. Do đó, danh sách các triệu chứng khối u có thể bao gồm bất kỳ điều gì. Tuy nhiên, một số dấu hiệu và triệu chứng dưới đây phổ biến và điển hình hơn cả.

Động kinh

Co giật do động kinh có thể do di truyền, do chấn thương hoặc do trong não bạn có một khối u. Khối u này có thể kích thích các noron thần kinh làm các noron phóng điện đột ngột. Khối u trong não có thể gây co giật toàn thân hoặc co giật mặt.

U não có thể khiến bạn xuất hiện các cơn động kinh

Bỗng nhiên trở nên vụng về

Nếu bạn thấy mình lóng ngóng khi dùng bàn phím hoặc khó giữ thăng bằng chân tay trở nên vụng về thì đó là dấu hiệu đáng lưu ý vì rất có thể bạn đang có khối u não - Schwartz nói. Ngoài ra, nếu thấy mình có vấn đề về phát âm, nuốt hoặc kiểm soát biểu hiện trên khuôn mặt, bạn nên cẩn thận vì đó cũng chính là những biểu hiện bất thường liên quan đến khu vực đầu.

Mất cảm giác

Giống với sự vụng về, mất cảm giác ở một phần cơ thể hoặc khuôn mặt là dấu hiệu của một khối u não đang hình thành trong đầu bạn. Theo Schwartz, nếu khối u hình thành trên tế bão não bộ - khu vực kết nối với cột sống thì có thể bị mất cảm giác hoặc những hoạt động trở nên vụng về., dây chằng của bạn sẽ gặp trục trặc, bạn luôn mất cảm giác hoặc có những chuyển động vụng về tại khu vực này.

Mất cảm giác một phần cơ thể có thể là dấu hiệu của u não

Giảm trí nhớ

Các khối u có thể gây ra những thay đổi lớn trong hành vi hay tính cách của một người. Những thay đổi về trí nhớ có thể bạn đã nghe hoặc nhìn thấy trên phim ảnh là không phổ biến. Tuy nhiên các khối u vẫn có khả năng ảnh hưởng nhiều đến trí nhớ, khiến bạn tốn rất nhiều thời gian mới nhớ ra điều gì đó.

Buồn nôn

Nếu bạn bị buồn nôn hoặc đau bụng kéo dài không rõ nguyên nhân thì đây có thể là dấu hiệu của khối u não.

Thay đổi thị lực

Mắt nhìn bị mờ, nhìn một thành hai, mất thị lực đều liên quan đến sự xuất hiện của các khối u não. Ngoài ra, trong mắt xuất hiện những đốm lạ cũng là dấu hiệu có thể bạn đã có u não.

Mắt nhìn mờ, mất thị lực có thể do u não

Đau đầu

Mặc dù hầu hết chúng ta đều nhận định, đau đầu không phải là dấu hiệu sớm của khối u não. Đau đầu do u não chỉ xuất hiện khi khối u trong não đã lớn và gây chèn ép dây thần kinh. Tuy nhiên nếu đau đầu kéo dài bạn nên đến gặp bác sỹ để kiểm tra.

Bác sỹ Schwartz cho biết một số rối loạn di truyền có thể dẫn đến các khối u não. Nhưng phần lớn các khối u phát triển ở người nếu không có yếu tố ảnh hưởng cụ thể. Trẻ em và người lớn trên 60 tuổi có nhiều khả năng phát triển các khối u nhưng mọi người đều có nguy cơ bị bệnh.

"Mặc dù được nghe rất nhiều về điện thoại di động gây u não nhưng thực sự điện thoại di động không phải là yếu tố gây nên các khối u não. "Đó là một quan niệm sai lầm rất phổ biến hiện nay". Schwartz khẳng định.

Đối với các khối u não lớn hoặc ác tính, phương pháp điều trị có thể liên quan đến phẫu thuật, thuốc, xạ trị hay hóa trị. Tin tốt là không phải tất cả các khối u não đều nghiêm trọng. Nhiều khối u nhỏ, lành tính và không cần điều trị. Nhưng nếu chúng ta phát hiện được một khối u thì cũng cần theo dõi quá trình phát triển và thay đổi để có biện pháp điều trị sớm - Schwartz giải thích.

Thanh Tú H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh