Bị khàn giọng mất tiếng phải làm sao?

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến bị khàn tiếng hoặc mất tiếng

Nguyên nhân gây đau họng khàn tiếng và cách đối phó hiệu quả

Cách cải thiện khàn tiếng cho người phải nói nhiều

Khàn tiếng có đờm cảnh báo bệnh gì?

Bị khàn tiếng do ăn nhiều hướng dương phải làm sao?

Nguyên nhân gây khàn giọng, mất tiếng

Tình trạng khàn giọng mất tiếng xuất hiện phổ biến nhất ở những người có đặc thù công việc phải nói nhiều như giáo viên, MC, phát thanh viên, ca sĩ... Nói liên tục trong nhiều giờ, dây thanh quản phải làm việc quá mức và không được nghỉ ngơi trở nên suy yếu, tổn thương. Lúc này, sức đề kháng kém tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và virus tấn công, dẫn đến sưng viêm kéo dài. Các tổn thương thực thể: Hạt xơ, viêm thanh quản, u nang dây thanh… gây cản trở việc hoạt động của 2 dây thanh, dẫn tới giọng nói bị biến đổi, âm thanh trở nên khàn đục và thậm chí không rõ thành tiếng.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng gây khàn tiếng gồm người mắc bệnh nhược cơ, suy giáp; Người bị trào ngược da dày, thực quản; Người thường xuyên tiếp xúc với các chất kích thích như khói bụi, thuốc lá; Người bị cảm lạnh, cảm cúm kèm ho kéo dài không được điều trị; Thay đổi nhiệt độ đột ngột; Môi trường ô nhiễm...

Cách cải thiện khàn giọng mất tiếng

Tình trạng khàn giọng mất tiếng nếu không được điều trị kịp thời, dứt điểm sẽ gây ra hậu quả tiêu cực tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Dưới đây là một số biện pháp chăm sóc tại nhà giúp phục hồi nhanh tình trạng khàn giọng mất tiếng:

- Hạn chế nói chuyện, đặc biệt nói to với âm lượng lớn.

- Súc miệng với nước muối khoảng 3 lần/ngày.

- Không dùng chất kích thích, đồ uống có cồn.

- Giữ ấm cơ thể, nhất là vùng cổ họng.

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hạn chế thức ăn cay và nóng.

Nếu tình trạng khàn giọng mất tiếng kéo dài hơn 2 tuần người bệnh nên đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và có hướng dẫn điều trị phù hợp.

Hỗ trợ cải thiện khàn giọng mất tiếng bằng sản phẩm thảo dược

 

Bên cạnh những biện pháp trên, các chuyên gia khuyên người bệnh nên tham khảo sử dụng sản phẩm nguồn gốc thảo dược có thành phần chính từ cao rẻ quạt.

Nghiên cứu vào năm 2015 tại Trung Quốc cho thấy: Thân, rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid, có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, đặc biệt hiệu quả rõ rệt đối với các vấn đề đường hô hấp như viêm thanh quản, khàn tiếng kéo dài, mất tiếng...

Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa các thảo dược quý khác như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp hỗ trợ cải thiện nhanh triệu chứng, hạn chế biến chứng, đồng thời hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, phục hồi và bảo vệ dây thanh âm đang bị tổn thương, ngăn ngừa khàn tiếng tái phát.

Đặc biệt, theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam cho thấy, tỷ lệ người dùng hài lòng khi dùng sản phẩm chứa thành phần chính rẻ quạt rất cao, lên tới 90,8%. Do đó, hãy sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt mỗi ngày để khàn tiếng không còn là nỗi lo.

Lê Tuyết (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh: Giúp giọng nói trong sáng, khỏe mạnh hơn

Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng.

Sản phẩm có công dụng: Thanh nhiệt, giúp giảm các triệu chứng: Ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, viêm phế quản.

Đối tượng sử dụng: Người bị viêm họng, khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản.

Tiếp thị và phân phối bởi: Công Ty TNHH Dược Phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 02501/2019/ATTP-XNQC

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp