Bị khàn tiếng do ăn nhiều hướng dương phải làm sao?

Ăn nhiều hướng dương có thể gây khàn tiếng, mất giọng

Mẹo trị khàn giọng, mất tiếng do ăn nhiều hạt hướng dương?

Nguy cơ tăng cân, tăng huyết áp do ăn nhiều hạt hướng dương

5 lý do bạn nên thêm ngay dầu hướng dương vào chế độ ăn

Đang muốn giảm cân có nên ăn hạt hướng dương không?

Tại sao ăn hạt hướng dương bị khàn tiếng?

Hướng dương là một loại hạt giàu chất béo, chứa nhiều tinh dầu, đạm. Trong cấu tạo của hạt hướng dương thường có 3 lớp: Vỏ cứng, vỏ lụa và phần hạt. Khi ăn đa số mọi người chỉ bóc lớp vỏ ngoài mà vẫn sử dụng cả lớp vỏ lụa, đó là nguyên nhân tại sao sau khi ăn hướng dương thường gây ra hiện tượng mất tiếng, khàn giọng.

Hạt hướng dương cũng có thể bị nhiễm nấm Aspergillus – loại nấm xuất hiện khi để ngũ cốc quá lâu hoặc bảo quản trong điều kiện môi trường không đảm bảo. Khi ăn phải, chất béo trong hạt hướng dương sẽ bị biến đổi thành những chất oxy hóa có hại gây kích thích niêm mạc họng.

Mặt khác, cắn hạt hướng dương không khéo có thể khiến vỏ hạt vỡ nát, dễ nuốt nhầm. Vỏ hạt có cạnh sắc nên dễ gây tổn thương niêm mạc họng khi nuốt. Hơn nữa, vỏ hạt hướng dương rất dai, khó nhai, chứa nhiều chất xơ là lignin và cellulose mà cơ thể không thể tiêu hóa được, nuốt vỏ hạt nhiều có thể gây táo bón, tắc ruột.

Làm sao để cải thiện khàn tiếng do ăn hướng dương?

Uống đủ nước

Bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn là giải pháp tuyệt vời làm dịu những cơn đau rát cổ họng hay khàn tiếng do ăn nhiều hạt hướng dương. Nước giữ ẩm dây thanh quản, làm dịu cơn ho và giúp bạn thoát khỏi cảm giác khô, ngứa cổ họng. Vào những ngày Tết, trời có chút se lạnh, bạn nên uống nước ấm thay vì nước lạnh.

Dùng nước muối để súc miệng

Nước muối ấm giúp diệt khuẩn, làm sạch cổ họng nên rất tốt cho những người đang bị khàn tiếng. Bạn nên súc miệng từ 3 - 5 lần/ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý, bạn tuyệt đối không pha nước muối quá mặn vì việc này sẽ làm cho các tế bào vùng cổ họng sẽ tổn thương nghiêm trọng hơn và cơ thể bị dư thừa muối.

Dùng mật ong và chanh, quất

Theo nhiều nghiên cứu, trong vỏ chanh, quất chứa nhiều tinh dầu có tác dụng hữu hiệu trong việc tiêu đờm, trị khàn tiếng. Khi kết hợp với mật ong, nguồn nguyên liệu này có chứa nhiều vitamin E sẽ giúp phát huy hiệu quả trong việc kháng khuẩn, làm dịu cổ họng nhanh chóng.

- Sử dụng chanh: Hãy dùng 1 trái chanh cắt thành lát và ngâm vào trong mật ong 1- 2 tiếng cho ngấm. Sau đó bạn dùng chanh để ngậm trong miệng và từ từ nuốt nước xuống cổ họng.

- Sử dụng quất: Hãy dùng 2-3 trái quất bỏ hạt, thái lát rồi hấp cách thủy với mật ong trong 15 phút. Bạn dùng hỗn hợp này để ngậm khoảng 2 lần/ngày sẽ thấy tình trạng khản tiếng nhanh chóng được cải thiện.

Những lưu ý khi ăn hướng dương

Mặc dù hạt hướng dương có nhiều lợi ích và giúp các cuộc trò chuyện ngày đầu năm thêm rôm rả, nhưng mọi người chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải. Với người đang có bệnh hô hấp, đặc biệt là hen suyễn cần thận trọng khi ăn hạt hướng dương nên dùng tay bóc vỏ thay vì cắn, tránh nuốt phải phần vỏ cứng. Nếu đang bị ho, bạn nên tạm ngừng ăn hạt hướng dương trong ngày Tết.

Khi mua hướng dương bạn nên chọn các loại có bao bì, nhãn mác rõ ràng, có ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng và cần chú ý thông tin về phụ gia thực phẩm. Đặc biệt không lựa chọn các loại thực phẩm có màu sắc khác lạ, quá sặc sỡ.

Tốt nhất, bạn nên mua hướng dương sống về tự rang và dùng đến đâu rang đến đó. Trước khi rang nên rửa hạt thật sạch, sau đó phơi khô để loại bỏ cát bụi cũng như các chất bảo quản.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp