7 điều bác sỹ nhãn khoa khuyên bạn nên làm để bảo vệ mắt

Để bảo vệ mắt, bạn cần đo và khám mắt định kỳ

Cách giảm mỏi mắt, tăng cường thị lực cho sỹ tử mùa thi

6 cách đơn giản để duy trì đôi mắt khỏe mạnh

Chuyên gia chỉ ra 9 sai lầm phổ biến khiến thị lực kém đi

8 cách đơn giản giúp bạn phòng các bệnh về mắt mùa Hè

Không tin tưởng tuyệt đối vào kết quả đo mắt ở cửa hàng kính mắt                         

Một sai lầm phổ biến mà hầu hết mọi người thường gặp là đến kiểm tra mắt ở các cửa hàng kính mắt bằng các máy đo mắt điện tử. Tuy nhiên, nhân viên ở các cửa hàng kính mắt có thể không có trình độ chuyên môn và có thể đưa ra những quyết định sai lầm về việc có nên cho bệnh nhân đeo kính hay không và đeo kính như thế nào. Theo các bác sỹ nhãn khoa, các máy đo điện tử chỉ có thể được xem là một công cụ hỗ trợ, giúp chuyên viên khúc xạ nắm sơ bộ thị lực của mắt. Để kết luận một người có bị tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị) hay không, bác sỹ còn phải dùng các phương pháp khác để kiểm tra. Đặc biệt, đối với trẻ em dưới 10 tuổi, cần áp dụng phương pháp soi đồng tử. Một người không có chuyên môn về mắt sẽ không thể thực hiện chính xác phương pháp này.

Không nên kiểm tra mắt ở các cửa hàng kính mắt

Kiểm tra mắt theo khuyến cáo của bác sỹ 

Trẻ bị các tật khúc xạ cần phải khám mắt định kỳ ít nhất 1 lần mỗi năm. Những người dưới 20 tuổi không có vấn đề về thị lực nên kiểm tra mắt ít nhất 3 năm/lần. Ở độ tuổi từ 20 - 40, mọi người nên đi kiểm tra mắt 2 năm/1 lần. Nếu bạn trên 40 tuổi, hãy đi khám mắt định kỳ và kiểm tra nhãn áp 6 tháng/1 lần. Nếu bạn bị đái tháo đường, hãy đi kiểm tra mắt định kỳ 1 năm/1 lần vì bạn có nguy cơ cao bị đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp hoặc bệnh võng mạc đái tháo đường.

Làm theo khuyến cáo của bác sỹ nhãn khoa

Bác sỹ nhãn khoa của bạn sẽ đề nghị bạn thay đổi lối sống, chế độ ăn uống hoặc khuyến cáo về việc dùng thuốc dựa vào tình trạng sức khỏe mắt của bạn vì vậy hãy thực hiện theo lời khuyên của bác sỹ. Nếu không làm theo chỉ định của bác sỹ bệnh của bạn có thể nặng hơn. Ví dụ, người bị bệnh tăng nhãn áp phải dùng thuốc nhỏ mắt mỗi ngày và nếu không làm như vậy, nó thể khiến bạn bị mất thị lực.

Người bệnh nên dùng thuốc nhỏ mắt theo chỉ định của bác sỹ

Không bỏ qua các triệu chứng bất thường của mắt

Đau mắt hoặc mắt bị đỏ, chảy nước mắt có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị nhiễm trùng mắt, khô mắt. Nhìn đôi hoặc nhìn mờ có thể là dấu hiệu của bệnh đục thủy tinh thể... Bất kỳ triệu trứng khác thường nào ở mắt cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc các bệnh về mắt. Do đó, không bao giờ được bỏ qua bất kỳ triệu chứng nào. Khi mắt có triệu chứng bất thường, bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sỹ nhãn khoa để xác định chính xác nguyên nhân và có cách điều hợp lý.

Không nên bỏ qua các triệu chứng bất thường của mắt 

Tìm hiểu kỹ càng trước khi lựa chọn phẫu thuật lasik

Những người có tật khúc xạ thường mong muốn mình không phải đeo kính và phẫu thuật lasik ra đời biến ước mơ của mọi người thành hiện thực. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện phẫu thuật lasik.

Theo các bác sỹ nhãn khoa, điều kiện để được phẫu thuật lasik là phải từ 18 tuổi trở lên, tốt nhất là chỉ mổ khi độ cận dưới 10 độ, tuổi dưới 40, độ loạn dưới 5 độ. Bên cạnh đó, người được phẫu thuật phải ổn định tật khúc xạ ít nhất trong vòng 6 - 12 tháng (trong 1 năm không tăng quá 0,75 độ), không có các bệnh cấp hoặc mạn tính tại mắt như: Viêm kết mạc, viêm giác mạc… và không có bệnh lý toàn thân ảnh hưởng đến phẫu thuật. Trước khi phẫu thuật lasik, bạn cần đến khám bác sỹ nhãn khoa để được khám mắt kỹ càng, bác sỹ sẽ kiểm tra độ dày giác mạc, độ cong giác mạc để xem mình có thích hợp để làm lasik không?

Không phải ai bị cận thị cũng có thể phẫu thuật lasik

Tránh tự ý dùng thuốc và các biện pháp tự nhiên điều trị bệnh về mắt tại nhà

Bạn không bao giờ được tự ý dùng thuốc nhỏ mắt hoặc sử dụng các biện pháp tự nhiên để điều trị bệnh về mắt. Bởi những biện pháp này có thể khiến bạn bị dị ứng và làm các bệnh về mắt nặng hơn. Việc tự ý dùng thuốc nhỏ mắt về lâu dài có thể gây mất thị lực.

Bổ sung các dưỡng chất cho mắt

Để đôi mắt luôn sáng khỏe và phòng các bệnh về mắt bạn bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho mắt như: Lutein và zeaxanthine, omeg-3, vitamin C, vitamin E... qua thực phẩm hàng ngày. Người bệnh cũng nên dùng các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa các chất có khả năng chống oxy hóa như Alpha lipoic acid giúp cải thiện thị lực, ngăn ngừa nguy cơ viêm, nhiễm khuẩn mắt.

Thanh Tú (The Healthsite)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt