Lưu ý chăm sóc trẻ nhỏ khi nhiệt độ chênh lệch

Thời tiết thất thường dễ khiến trẻ mệt mỏi và mắc bệnh

Trẻ tiêu chảy do virus Rota: Dấu hiệu và cách chăm sóc

Cách bảo vệ hệ hô hấp cho trẻ nhỏ khi không khí ô nhiễm

6 điều cần tránh để phòng bệnh đường hô hấp

Bảo vệ sức khỏe trong thời tiết hanh khô

Giữ ấm đúng cách

Tùy thuộc vào thời tiết, cha mẹ cần điều chỉnh quần áo cho trẻ phù hợp. Khi trời hửng nắng, bé có thể mặc những bộ quần áo mỏng. Nhưng vào sáng sớm hoặc chiều tối và đêm khi nhiệt độ giảm xuống, bé nên mặc thêm áo nỉ, khoác mỏng, tránh mặc phong phanh. Đảm bảo giữ ấm cả bụng và chân của trẻ khi ngủ vào ban đêm.

Chú ý vệ sinh cho trẻ

Việc vệ sinh cá nhân tốt giúp bé phòng các bệnh do vi khuẩn, virus gây ra. Vì sáng sớm và đêm se lạnh, cha mẹ nên tắm nước ấm cho trẻ lúc 10-11 giờ sáng hoặc buổi chiều. Không tắm vào sáng sớm hoặc đêm để tránh bé bị cảm lạnh.

Nên gội đầu cho trẻ sau khi đã vệ sinh mặt để não bộ kịp thời tiếp nhận và thích ứng với những thay đổi của cơ thể. Khi gội đầu xong phải lau khô ngay, tránh để trẻ nhiễm lạnh.

Tăng cường sức đề kháng

Hệ miễn dịch kém là nguyên nhân khiến trẻ nhỏ gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy, cha mẹ nên đảm bảo đầy đủ dưỡng chất và vitamin cho bé, chú ý những thực phẩm giàu vitamin C, D, A, kẽm, magne như cá, trứng, sữa, các loại hạt, rau xanh, các loại đậu, trái cây nhiều màu sắc…Bạn cũng có thể chế biến thành các món cháo, súp hoặc băm nhỏ thực phẩm để bé dễ ăn, dễ tiêu hóa hơn.

Cho trẻ uống đủ nước

Thời tiết hanh khô bé cần chú ý giữ đủ nước

Thời tiết hanh khô bé cần chú ý giữ đủ nước

Cha mẹ cần cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày từ nước lọc, sữa, nước trái cây. Khuyến khích trẻ uống trước, sau và trong khi hoạt động thể chất; Mang theo một chai nước khi bé đi học hoặc ra ngoài chơi.

Chăm sóc giấc ngủ cho trẻ

Trẻ nhỏ thường hay đạp tung chăn, hở chân, hở bụng khi ngủ. Để tránh trẻ bị lạnh và ngủ ngon giấc, trước khi trẻ đi ngủ nên cho trẻ mặc loại áo liền quần hoặc cho trẻ đắp chăn túi và đi tất cho trẻ đề phòng trẻ bị nhiễm lạnh. Phòng ngủ cần đảm bảo thoáng, có thể dùng máy tạo độ ẩm để giữ phòng ngủ luôn thoáng khí, đồng thời hỗ trợ các vấn đề về hô hấp.

Tiêm phòng cho trẻ

Thời điểm giao mùa, nhiệt độ chênh lệch là điều kiện cho vi khuẩn, virus xâm nhập. Để phòng bệnh cần cho trẻ tiêm phòng đúng lịch, đủ mũi theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Nên cho trẻ được tiêm ngừa cúm, đặc biệt ở nhóm tuổi trên 6 tháng và uống ngừa tiêu chảy cấp do Rotavirus.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ