Bảo vệ sức khỏe trong thời tiết hanh khô

Thời tiết hanh khô đặc trưng ở Đông Bắc Bộ trong giai đoạn đầu Đông - Ảnh: Việt An

Đón không khí lạnh đầu mùa với trà thảo mộc

Rau củ quả giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch mùa Thu - Đông

Kết hợp thực phẩm thế nào để hấp thụ dưỡng chất tốt hơn?

Dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư da bạn thường bỏ qua

Phòng bệnh đường hô hấp

Với thời tiết ngày nắng, ban đêm se lạnh ở miền Bắc, biên độ nhiệt giữa ngày và đêm chênh nhau khá cao. Đây là một trong những lý do khiến cơ thể dễ mắc bệnh, đặc biệt là đối tượng thích nghi kém như người già, trẻ nhỏ.

Ngay cả khi ban ngày có nắng, cha mẹ cần cho con mặc đủ ấm khi đi học vào buổi sáng, chú ý vùng cổ, đầu, ngực. Các bệnh lý hô hấp như ho, viêm họng, nghiêm trọng hơn là viêm phổi, rất dễ xuất hiện ở trẻ trong thời tiết giao mùa này. Về đêm và sáng, nên đắp chăn dày hơn, nếu dùng quạt cần tránh hướng gió thẳng vào thân trên.

Độ ẩm hạ thấp khiến cơ thể mất nước, lượng bụi trong không khí tăng cao, khiến người lớn cũng dễ mệt mỏi, khó chịu. Để phòng bệnh và tăng cường sức đề kháng, bạn cần đeo khẩu trang khi di chuyển ngoài trời, cố gắng uống đủ nước tùy theo thể trạng của cơ thể.

Trẻ nhỏ dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp, chảy máu cam trong thời tiết hanh khô

Trẻ nhỏ dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp, chảy máu cam trong thời tiết hanh khô

Không khí khô hanh, khiến lớp màng nhầy niêm mạc mũi bị khô, dễ bị rách, dẫn tới vỡ mạch máu, gây chảy máu cam. Sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà có thể giúp khắc phục tình trạng này. Phụ huynh có thể giúp con vệ sinh mũi đúng cách với tăm bông để phòng bệnh đường hô hấp.

Trong thời tiết này, các gia đình nên ưu tiên ăn nhiều trái cây, rau củ mùa Thu - Đông như cam, táo, lê, bông cải xanh… để bổ sung vitamin C. Nên chế biến các món ăn ấm nóng và dễ tiêu hóa như soup, canh.

Bảo vệ làn da trước không khí hanh khô

Trong thời tiết hanh khô đầu Đông, nắng dù không gắt những vẫn nóng rát, chỉ số tia UV khá cao và nguy hiểm không kém ngày Hè. Vì vậy, nếu bạn thích hoạt động ngoài trời trong thời tiết này, hãy bảo vệ làn da cẩn thận với kem chống nắng hoặc một lớp áo khoác mỏng nhẹ. Tránh ra đường vào thời điểm nắng mạnh nhất (10-16h) vào những ngày xuất hiện nắng hanh. Nếu nắng chói, bạn cũng cần đeo kính râm chất lượng tốt, có thể chống tia cực tím.

Dùng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng đều để làn da mịn màng trong thời tiết hanh khô

Dùng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng đều để làn da mịn màng trong thời tiết hanh khô

Khói bụi kết hợp với độ ẩm không khí thấp cũng khiến làn da trở nên thiếu sức sống, dễ ngứa ngáy, bong vảy da. Ngay cả khi đeo khẩu trang thường xuyên, bạn vẫn nên vệ sinh da mặt hàng ngày với sữa rửa mặt nhẹ dịu và nước ấm. Khi chăm sóc da mùa hanh khô, hãy ưu tiên các sản phẩm cấp nước, dưỡng ẩm có kết cấu đặc, ngăn độ ẩm thất thoát khỏi làn da. Các loại kem có chứa ceramide, acid hyaluronic, glycerin nên được thoa lên da ngay lúc da còn ẩm.

Không chỉ da mặt, còn có nhiều vùng da cần chăm sóc kỹ càng hơn trong thời tiết này, như đôi môi, bàn tay và gót chân.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp