Mách bạn cách bảo vệ đôi mắt trong mùa Hè nắng nóng

Đeo kính râm giúp bảo vệ mắt trong mùa Hè - Ảnh: Lê Tuyết

4 cách bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng xanh

Bảo vệ mắt khi đi bơi thế nào để không phá hoại "cửa sổ tâm hồn"?

5 điều bạn nên làm để bảo vệ mắt

Bảo vệ đôi mắt mùa Hè qua ăn uống và thực phẩm chức năng

Những vấn đề về mắt thường gặp 

Tiếp xúc với tia cực tím (tia UV) của ánh nắng mặt trời trong những ngày mùa Hè có thể làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể và tổn thương võng mạc.

Trong một cuộc phỏng vấn với HT Lifestyle, TS. Asim Kumar Sil, Giám đốc của Vivekananda Mission Asram Netra Niramay Niketan (Trung tâm chăm sóc mắt ở Ấn Độ), chia sẻ: “Mùa Hè nắng nóng có thể gây dị ứng ở mắt, từ ngứa nhẹ, đỏ đến chảy nước và sưng mí mắt nghiêm trọng. Viêm kết mạc do nhiễm trùng, đặc biệt là do virus cũng rất phổ biến trong mùa này. Đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng (nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa) và ung thư, tất cả đều có thể do tiếp xúc với nhiệt độ quá cao trong thời gian dài ”.

Ông đã liệt kê một số vấn đề về mắt phổ biến trong mùa Hè bao gồm:

- Viêm kết mạc do virus: Trong mùa Hè, đây là vấn đề về mắt phổ biến nhất. Triệu chứng điển hình như: Mắt đỏ, cộm, chảy nước mắt... Để phòng ngừa bệnh, bạn nên giữ vệ sinh cá nhân và mắt sạch sẽ. Không dùng chung khăn tay, khăn tắm và hạn chế tiếp xúc với người bệnh. Chỉ sử dụng thuốc nhỏ mắt và thuốc mỡ kháng sinh khi có chỉ định của bác sỹ.

- Lẹo: Nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn xâm nhập vào tuyến chân lông gây nhiễm trùng cấp tính. Lẹo có thể xảy ra ở 1 hoặc cả 2 mí mắt. Những người bị lẹo thường có biểu hiện đau nhức, sưng tấy mí mắt và đỏ mắt. Bệnh thường xuất hiện phổ biến ở trẻ em.

- Khô mắt: Nhiệt độ cao, sử dụng quạt, điều hòa nhiệt độ là những yếu tố làm tăng nguy cơ bị khô mắt trong mùa Hè. Đỏ mắt, đau và chảy nước mắt nhiều hơn bình thường, nhạy cảm với ánh sáng đều là những triệu chứng phổ biến.

Hội chứng khô mắt rất phổ biến trong mùa Hè

Hội chứng khô mắt rất phổ biến trong mùa Hè

- Mộng thịt: Ánh nắng mặt trời có thể gây cháy nắng. Bên cạnh đó, cũng có thể gây ra mộng thịt nếu bạn không bảo vệ mắt khỏi tia UV có hại.

- Dị ứng mắt: Trong mùa Hè, đôi mắt vô cùng nhạy cảm với không khí. Mắt dễ bị dị ứng do sự gia tăng nhiệt độ, bụi bẩn và chất kích thích trong không khí cao. Các triệu chứng phổ biến nhất là mẩn đỏ, ngứa và cảm giác nóng rát mắt. Mặc dù những vấn đề này thường tồn tại trong thời gian ngắn, nhưng chúng có thể gây bất tiện và làm gián đoạn các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của bạn.

Mẹo chăm sóc và bảo vệ mắt trong mùa Hè

- Đeo kính râm: Kính râm là loại kính có tác dụng bảo vệ mắt khỏi ảnh hưởng của tia cực tím, hay tia UV. Việc đeo kính râm là điều cần thiết khi ra đường vào lúc trời có nắng. Ngay cả khi kính áp tròng của bạn có tích hợp khả năng chống tia cực tím, bạn vẫn nên đeo kính râm vì chúng vừa bảo vệ vùng mắt xung quanh, vừa ngăn ngừa khô mắt lại giúp bạn tránh bị lóa. Đồng thời, nó cũng làm hạn chế nguy cơ mắc các bệnh như bỏng mắt, đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng. 

- Uống nhiều nước: Tình trạng mất nước dễ xảy ra trong mùa Hè, ảnh hưởng đến khả năng tiết nước mắt của cơ thể. Điều này có thể gây khô mắt, vì vậy, điều quan trọng là bạn phải uống thêm nước mỗi ngày. Mỗi người có trọng lượng cơ thể khác nhau nên lượng nước cần uống mỗi ngày không giống nhau. Tuy nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Hoa Kỳ đã đưa ra khuyến cáo về lượng nước trung bình cần cung cấp cho cơ thể mỗi ngày ở người trưởng thành như sau: Đối với nam giới, cần cung cấp cho cơ thể khoảng 3,7 lít nước mỗi ngày; Đối với nữ giới, cần cung cấp cho cơ thể khoảng 2,7 lít nước mỗi ngày.

- Cố gắng tránh tiếp xúc với chất gây dị ứng: Mặc dù không thể tránh khỏi tất cả các chất gây dị ứng, khói bụi ô nhiễm, mưa phùn, sương mù... nhưng bạn có thể cố gắng tránh tiếp xúc và bảo vệ đôi mắt của mình bằng cách đeo kính, vệ sinh mắt bằng cách rửa mặt ngay sau khi đi ra ngoài về, nhỏ thuốc dưỡng, nước muối sinh lý...

- Tránh dụi mắt: Khi mắt gặp vấn đề khó chịu điển hình như ngứa, phản ứng đầu tiên của bạn là đưa tay lên dụi. Tuy nhiên, hành động này có thể gây ra các tác hại nghiêm trọng với mắt. Vì vậy, bất cứ khi nào cảm thấy khó chịu, bạn nên rửa mắt nhẹ nhàng bằng nước lạnh.

- Sử dụng thuốc nhỏ mắt: Thuốc nhỏ mắt có thể hữu ích nếu bạn bị khô mắt do thời tiết mùa Hè nóng bức. Tuy nhiên, trước khi dùng bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sỹ hoặc dược sỹ tại nhà thuốc.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp