Cách giúp bạn thức đêm và tránh buồn ngủ

Thức đêm để làm việc là một chuyện quen thuộc với các bạn trẻ

Cách giảm quầng thâm, bọng mắt tự nhiên với thực phẩm

Nghiên cứu mới nhất từ Mỹ: Trẻ thường xuyên thức khuya sau 9h tối có nguy cơ béo phì cao

Thức khuya học bài, sỹ tử nên bổ sung vitamin, khoáng chất gì?

Phải đọc ngay khi thường xuyên thức khuya dậy sớm

Thức đêm là việc không nên làm. Tuy nhiên, có một số cách để giúp bạn tỉnh táo suốt đêm và tránh cảm giác buồn ngủ. Bài viết này giải thích làm thế nào để thức đêm hiệu quả và cung cấp các mẹo để giữ tỉnh táo trong thời gian nửa đêm về sáng.

Đảm bảo ngủ đủ giấc

Việc thức đêm sẽ dễ dàng hơn nếu bạn ngủ đủ giấc. Nếu bạn thiếu ngủ, sẽ khó để giữ cho mình tỉnh táo. Hầu hết mọi người cần ngủ khoảng 7-9 giờ trong một ngày. Nếu bạn muốn thức đêm muộn, hãy tăng tổng số giờ ngủ của mình trong ngày trước đó. Bạn cũng phải đảm bảo có giấc ngủ chất lượng, không chỉ là số giờ ngủ. Nếu giấc ngủ của bạn không đủ chất lượng, hãy tìm hiểu nguyên nhân gây ra điều này. Một số nguyên nhân thường gặp là do hô hấp và thức giấc thường xuyên, cả hai đều có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ và gây ra cảm giác buồn ngủ của bạn.

Tận dụng giấc ngủ ngắn

Việc ngủ nhiều giấc ngủ ngắn trong ngày có thể giúp bạn giảm cảm giác buồn ngủ, giữ đầu óc tỉnh táo hơn trong đêm. Thời gian ngủ ngắn này thường khoảng 20-30 phút, nhưng cũng có thể lâu hơn, khoảng một hoặc hai giờ. Hãy lên kế hoạch cho việc ngủ ngắn vào cuối ngày để thư giãn và làm việc suốt đêm.

Sử dụng caffeine một cách hiệu quả

Caffeine có thể giúp bạn tỉnh táo trong những đêm làm việc, nhưng bạn cần sử dụng nó một cách hiệu quả. Caffeine là một chất kích thích tự nhiên, nó làm giảm cảm giác buồn ngủ bằng cách ngăn chặn tác dụng của chất adenosine trong não. Hiệu quả của caffeine có thể kéo dài từ 6 giờ trở lên. Tránh lạm dụng caffeine bằng cách không uống quá nhiều hoặc uống vào thời gian quá muộn trong ngày. Nếu bạn sử dụng caffeine thường xuyên, cơ thể bạn có thể phát triển khả năng thích ứng với chúng và làm giảm hiệu quả mà caffeine mang lại.

Sử dụng các đồ uống chứa caffeine sẽ giúp bạn thức đêm hiệu quả

Sử dụng các đồ uống chứa caffeine sẽ giúp bạn thức đêm hiệu quả

Chọn thực phẩm ăn uống đêm

Dù ăn đêm được cho là tác nhân của một số bệnh lý, nhưng cũng có một số bằng chứng cho thấy ăn uống vào buổi đêm có thể giúp bạn tỉnh táo. Một bữa ăn nhẹ sẽ cung cấp đủ năng lượng để tỉnh táo làm việc. Nhưng ăn quá no hoặc nhiều đường có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. Thay vì ăn đồ ăn dầu mỡ hay đồ ngọt, hãy ăn những món ăn nhẹ, thỏa mãn cơn đói như rau củ hay hoa quả.

Tránh uống rượu và sử dụng thuốc an thần

Một số chất trong rượu và các loại thuốc thông thường có thể gây buồn ngủ và không phù hợp khi bạn muốn thức đêm. Rượu và thuốc an thần có thể làm cho bạn buồn ngủ và làm giảm khả năng tỉnh táo. Nếu phải làm việc xuyên đêm, bạn không nên uống rượu hay sử dụng thuốc an thần.

Sử dụng ánh sáng một cách thông minh

Ánh sáng tự nhiên và nhân tạo có thể ảnh hưởng đến chu kỳ sinh học của chúng ta và khả năng ngủ. Khi chúng ta tiếp xúc với ánh sáng, não ngừng sản xuất melatonin, hormone ngủ. Điều này làm cho chúng ta cảm thấy tỉnh táo và không buồn ngủ. Ngược lại, bóng tối kích thích não tạo ra nhiều melatonin hơn khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ. Vì thế hãy bật đèn nhiều nhất có thể để giúp bạn tỉnh táo và làm việc. Tuy nhiên, khi bạn muốn đi ngủ, hãy xem xét tắt đèn và tránh các thiết bị điện tử.

Duy trì hoạt động

Thay đổi tư thế và duy trì hoạt động trong suốt đêm có thể giúp bạn tỉnh táo hơn. Đừng để bản thân quá thoải mái, bạn sẽ dễ chìm vào giấc ngủ. Hãy thử đứng dậy hoặc đi lại và nhún nhảy trong phòng để giữ cho mình tỉnh táo hơn. 

Trêm đây là một số cách giúp bạn có thể hoàn thành việc thức đêm một cách hoàn hảo. Tuy nhiên, thức đêm với tần suất dày đặc sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và công việc ngày hôm sau của bạn. 

 

 

Việt Tiến (Theo Verywell Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp