Cách giải tỏa căng thẳng trong dịp Tết Nguyên đán 2023

Thay vì cảm xúc sum họp đầm ấm dịp Tết, một số người mắc chứng rối loạn lo âu khi phải đối mặt với các câu hỏi về gia đình, lương bổng, sự nghiệp từ họ hàng.

Giảm bớt căng thẳng trong với 6 thực phẩm quen thuộc

Biện pháp đơn giản giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả

Mẹo tăng "hormone hạnh phúc" endorphin tự nhiên

Nghiên cứu mới: Căng thẳng hôn nhân có thể gây hại cho tim mạch

 

Nguyên nhân khiến bạn bị căng thẳng trong dịp Tết

1. Công việc quá nhiều

Dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa thật sạch đẹp để đón Tết là thói quen của rất nhiều người trong những ngày cuối năm. Điều này xuất phát từ tâm lý muốn ngôi nhà được tinh tươm, khang trang nhưng cũng tạo nên áp lực cho người dọn dẹp. Không những thế, việc chuẩn bị mâm cơm ngày Tết cũng tốn không ít công sức thời gian. Tất cả yếu tố đó tạo ra sự mệt mỏi về thể chất từ đó dẫn đến căng thẳng về tinh thần.

2. Áp lực từ việc phải chi tiêu nhiều

Cũng xuất phát từ tâm lý chu toàn ngày Tết nên nhiều người phải đối mặt với hàng loạt áp lực kinh tế từ vấn đề chi tiêu, mua sắm.... Hệ lụy sinh ra từ đây chính là sự căng thẳng kéo dài, làm nhiều người mệt mỏi.

3. Quá gần gũi hoặc quá cô đơn

Tết vốn là dịp để sum vầy nên mọi người xích lại gần nhau hơn nhưng cũng chính điều này lại dễ trở thành tác nhân cho sự căng thẳng ngày Tết. Khi ở quá gần nhau, tương tác nhiều với nhau, các thành viên trong gia đình khó tránh khỏi những mâu thuẫn về cách ứng xử, lối sống hay câu nói của nhau. Vô tình, mâu thuẫn ấy sinh ra cãi vã và căng thẳng.

Ngoài ra, với nhiều người, sự gần gũi thái quá trong ngày Tết thông qua việc gọi điện thăm hỏi, chúc mừng,... họ hàng cũng là một loại áp lực tinh thần. Khi không có nhu cầu trong việc đó nhưng vẫn phải làm, họ sẽ sinh ra trạng thái tâm lý căng thẳng, khó chịu.

Trái với cảm giác gần gũi là sự cô đơn xảy ra ở những người sống xa quê, không có điều kiện gần người thân,... Trường hợp này dễ cảm thấy cô độc trước không khí sum vầy ở các gia đình khác. Đây cũng là một dạng tâm lý căng thẳng dễ gặp mỗi khi Tết đến.

4. Tiệc tùng triền miên

Sự có mặt của những lời chúc, những mâm cỗ triền miên cũng là “thủ phạm” gây nên căng thẳng ngày Tết. Những bữa tiệc này khiến cho lịch trình sinh hoạt của nhiều người bị đảo lộn, các thói quen lành mạnh hàng ngày bị phá bỏ. Cứ như vậy, guồng quay từ bàn tiệc này sang bàn tiệc khác gây nên sự mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần.

Infographic dưới đây sẽ gợi ý cho bạn những mẹo giúp bạn đối phó với căng thẳng trong dịp Tết Nguyên đán:

info-giai-thoa-cang-thang-dip-tet
 
Việt An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp