Vì sao có tục “đầu năm mua muối”?

Ý nghĩa đằng sau túi muối lộc thường được mua dịp đầu năm

Công thức đồ uống detox đơn giản giúp cơ thể nhẹ nhàng đón Tết

Không để "dịch chồng dịch" trong dịp Tết

Đặt cỗ online - Tết nhàn tênh với các bà nội trợ

Infographic: Gợi ý các bộ phim chiếu rạp tuần giáp Tết

Mua muối đầu năm là một phần của tập tục “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” thường thấy vào dịp Tết Nguyên đán. Vào ngày đầu tiên của năm mới, thậm chí ngay sau khi thời khắc giao thừa kết thúc, nhiều người có thói quen mua muối mang về nhà để lấy may mắn cho cả năm, mong muốn về cuộc sống ấm no. Còn trong ngày cuối năm, người ta mua vôi để quét lại nhà, cổng với hy vọng tránh được những điều xui rủi hay ngụ ý làm nhà, làm cửa.

Theo quan niệm của người xưa, muối mặn tượng trưng cho sự đậm đà, hòa thuận trong tình cảm gia đình, các mối quan hệ làm ăn tốt đẹp và giúp xua đuổi tà khí, đem lại may mắn. Muối cũng là gia vị không thể thiếu trong căn bếp của người Việt, biểu tượng của sự no đủ.

Vì vậy, sau khi đón giao thừa hoặc vào ngày đầu tiên của năm mới, nhiều người lại mua những túi muối nhỏ về để lấy may – còn gọi là muối lộc. Tục lệ này phổ biến nhất ở đồng bằng Bắc Bộ. Mua muối đầu năm không ai mặc cả, người bán cũng rộng rãi đong đầy bát để khách có năm mới tràn đầy.

Sau khi đem muối về nhà, người ta thường chia thành các túi nhỏ hoặc cho vào bao lì xì để tiện cất giữ. Người làm ăn buôn bán sẽ để túi muối ở quầy hàng mong đắt khách, người đi xa cũng bỏ vào vali một ít để lộ trình bình an.

Tục mua vôi, mua muối đi vào thơ ca

Tục mua vôi, mua muối đi vào thơ ca

Còn về lý do mua vôi dịp cuối năm, các gia đình xưa dùng vôi để quét lại căn nhà, tường cổng cho sạch sẽ, trắng tinh tươm, chuẩn bị đón năm mới. Về khoa học, trước đây, vôi còn giúp sát trùng, xua đổi mầm bệnh hay ôn dịch của năm cũ. Về tinh thần, vôi quét nhà, cũng là để xóa đi những điều không hay trong năm cũ.

Cũng có người cho rằng, "Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" còn là câu ngụ ý cha mẹ muốn con cái mua "muối mặn" để ăn uống tiết kiệm, dành tiền cuối năm mua vôi tậu nhà.

Dù hiểu theo cách nào, phong tục đẹp này thể hiện những mong ước cho một tương lai tốt đẹp trong thời điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa