4 cách giảm căng thẳng cho mắt khi phải nhìn màn hình máy tính liên tục

Nhìn liên tục vào màn hình khiến cho mắt phải điều tiết quá nhiều, dẫn tới tình trạng mệt mỏi.

Cách bảo vệ mắt trong mùa Hè nắng nóng

13 cách bảo vệ đôi mắt khỏi nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Tác hại đằng sau thói quen dụi mắt

Bảo vệ mắt cho con trong thời đại “siêu” cận thị

Hơn 104 triệu người Mỹ đang dành quá nhiều thời gian cho màn hình, trung bình 7 tiếng mỗi ngày, theo báo cáo của Hiệp hội Nhãn khoa Mỹ (AOA) và Viện Kinh tế Deloitte. Con số này đặc biệt đáng lo ngại đối với dân văn phòng, khi có tới 70% trong số họ dành phần lớn thời gian làm việc trước máy tính.

Ngay cả việc sử dụng thiết bị điện tử chỉ 2 giờ mỗi ngày cũng có thể gây ra các vấn đề về mắt, Tiến sĩ Steven Reed, Bác sĩ Nhãn khoa và Chủ tịch AOA cho biết.

Báo cáo của AOA cũng chỉ ra rằng, việc sử dụng màn hình không được kiểm soát có thể dẫn đến các vấn đề bao gồm khô mắt, mỏi mắt, đau lưng và cổ, đau đầu, mí mắt nặng, chảy nước mắt và mờ mắt. Thói quen này cũng khiến năng suất làm việc bị giảm sút.

Các bác sĩ cho biết việc ngắt kết nối hoàn toàn không phải lúc nào cũng khả thi, nhưng có những cách bạn có thể thực hiện để bảo vệ mắt khỏi các thiết bị, bao gồm:

1. Tối ưu hóa góc làm việc để bảo vệ mắt

Sắp xếp một bàn làm việc theo tiêu chuẩn công thái học sẽ giúp bảo vệ mắt hiệu quả. Nhiều người thường đặt màn hình máy tính quá cao, điều này có thể dẫn đến mỏi mắt, đau cổ và đau đầu. Bác sĩ Reed khuyến nghị nên đặt màn hình thấp hơn tầm nhìn một chút để bạn không cần phải ngước đầu lên.

Bác sĩ Valerie Sheety-Pilon, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề lâm sàng và y tế tại công ty bảo hiểm chăm sóc mắt VSP Vision Care (Mỹ), khuyến nghị bạn nên đặt màn hình máy tính cách một sải tay và giữ điện thoại thông minh xa mắt hơn. Bạn cũng nên điều chỉnh độ sáng đến mức thoải mái tùy thuộc vào ánh sáng xung quanh và tăng độ tương phản trên thiết bị để giảm chói.

Các bác sĩ nhãn khoa cho biết, đối với một số người, việc đeo kính chặn ánh sáng xanh và ánh sáng phản chiếu (có sẵn cho cả tròng kính cận và tròng kính thường) cũng có thể là một lựa chọn hiệu quả để ngăn ngừa mỏi mắt.

2. Thực hành theo quy tắc 20-20-20

Quy tắc 20-20-20 là một bài tập đơn giản nhưng hiệu quả giúp giảm mỏi mắt khi sử dụng màn hình máy tính hoặc điện thoại trong thời gian dài. Cách thực hiện như sau: Cứ sau 20 phút nhìn vào màn hình, hãy nhìn xa 20 feet (khoảng 6 mét) trong 20 giây. Lặp lại bài tập này thường xuyên để giúp thư giãn các cơ mắt và giảm nguy cơ mỏi mắt.

Bác sĩ Reed cho biết khi bạn tập trung nhìn vào bất kỳ vật gì ở gần, đặc biệt là màn hình máy tính, các cơ bên trong mắt giúp bạn điều tiết thị lực sẽ phải hoạt động liên tục. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mỏi mắt, khô mắt, nhức đầu và các vấn đề về thị lực khác.

3. Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử ngoài giờ làm việc

Bác sĩ Reed khuyến cáo mọi người nên hạn chế sử dụng thiết bị điện tử ít nhất 1 – 2 tiếng trước khi ngủ để hạn chế ánh sáng xanh phát ra từ màn hình thiết bị điện tử gây mỏi mắt và nhức đầu, từ đó giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, nâng cao sức khỏe và tinh thần.

4. Khám mắt định kỳ

Ngay cả khi bạn cảm thấy thị lực của mình vẫn ổn, bạn vẫn nên đi khám mắt định kỳ để có thể phát hiện và điều trị sớm các vấn đề về mắt, bao gồm cả những vấn đề khó phát hiện bằng mắt thường, trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt, việc khám mắt cũng có thể giúp bạn phát hiện các dấu hiệu của các bệnh lý toàn thân như đái tháo đường, tăng huyết áp,… Vì vậy, hãy chăm sóc sức khỏe đôi mắt của bạn bằng cách kiểm tra mắt định kỳ và thực hiện các thói quen sinh hoạt lành mạnh.

 
Việt An (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp