Cách bảo vệ mắt trong mùa Hè nắng nóng

Đeo kính râm là một trong những cách bảo vệ mắt trong mùa Hè

Tác hại đằng sau thói quen dụi mắt

Mẹo bảo vệ mắt khỏi viêm kết mạc

4 mẹo bảo vệ đôi mắt khỏi tia cực tím

Cách bảo vệ mắt trong ngày nắng nóng

Tiến sĩ Masih Ahmed, làm việc tại Đại học Y Baylor ở Houston (Mỹ), gợi ý các cách đơn giản có thể giúp bảo vệ đôi mắt trong ngày Hè nắng nóng:

Đeo kính râm

Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mạnh có thể gây ra tình trạng mộng thịt, tăng nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể sớm, thoái hóa điểm vàng, thậm chí là ung thư mí mắt.

Theo Masih Ahmed, đeo kính râm có thể giúp bảo vệ mắt khỏi những tác hại của tia cực tím (tia UV). Bạn hãy chọn loại kính râm có khả năng chặn 100% tia cực tím (tia UV). Về kiểu dáng, nên chọn tròng kính lớn hoặc kính kiểu bao quanh mắt sẽ giúp mặt trời không chiếu vào mắt bạn. Tròng kính phân cực cũng có thể hữu ích vì chúng có tác dụng chống những tia nắng chói, làm cho mắt dễ dàng quan sát hơn.

Lưu ý khi chọn kem chống nắng

Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến nghị nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng có SPF (chỉ số thể hiện khả năng chống nắng) từ 30 trở lên, nên thoa ít nhất 2 giờ/lần. Đôi mũ, mặc áo dài tay, đứng nơi có bóng râm cũng có thể giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi tia UV.

“Khi thời tiết nắng nóng khó tránh khỏi tình trạng đổ mồ hôi, vì vậy bạn nên chọn loại kem chống nắng lâu trôi để tránh dính vào mắt. Trong trường hợp kem chống nắng dính vào mắt hãy rửa sạch với nước”, Masih Ahmed nói.

Thận trọng khi bơi lội

Trong mùa Hè nắng nóng, việc bơi lội ở bể bơi, hồ hoặc biển được nhiều người yêu thích. Nhưng những mối nguy hiểm về vi khuẩn, nấm và nhiễm trùng khác có thể tiềm ẩn trong nước.

Theo Masih Ahmed, trong nước có nguy cơ xuất hiện nhiều loại vi sinh vật khác nhau, đặc biệt là acanthamoeba - một loại kí sinh trùng có thể gây nhiễm trùng mắt. Cách tốt nhất để bảo vệ đôi mắt là dùng kính bơi và tránh mở mắt dưới nước.

Lưu ý, bạn không nên đeo kính áp tròng khi bơi bởi loại kính này có khả năng hấp thụ nước và giữ các vi sinh vật có thể gây nhiễm trùng. Bên cạnh đó, kính áp tròng dễ gây ra các vết xước nhỏ ở mắt. Trong trường hợp bạn bắt buộc phải đeo kính áp tròng, hãy sử dụng loại dùng một lần và bỏ ngay sau khi ra khỏi nước.

Thận trọng khi dùng máy cắt cỏ

Máy cắt cỏ có thể dễ dàng hất tung sỏi và các mảnh vụn khác, từ đó dễ gây tổn thương nghiêm trọng cho mắt. Đeo kính bảo hộ khi cắt cỏ sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi mối nguy hiểm đó.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp