Lưu ý giúp người cao tuổi sống khỏe với bệnh tăng huyết áp

Người cao tuổi cần kiểm soát huyết áp tốt để giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ

4 loại gia vị tốt cho người bị tăng huyết áp

Người bệnh huyết áp cao nên ăn gì?

Thực phẩm cần tránh khi bị tăng huyết áp

Bỏ thói quen ăn mặn để hạ huyết áp

Nguyên nhân chính gây tăng huyết áp ở người cao tuổi

Tăng huyết áp là tình trạng tăng áp lực máu lên thành mạch và chỉ số huyết áp tâm thu lúc nghỉ (≥ 130 mmHg) hoặc huyết áp tâm trương lúc nghỉ (≥ 80mm Hg), hoặc cả hai vượt quá ngưỡng cho phép.

Tuổi tác là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Một người dù có thể trạng khỏe mạnh ở độ tuổi 50, vẫn có tới 90% nguy cơ phát triển bệnh tăng huyết áp trong khoảng thời gian còn lại của cuộc đời.

Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến huyết áp và chúng đều có mối liên hệ mật thiết với tuổi tác:

Ăn mặn (nhiều muối natri)

người cao tuổi cần hạn chế ăn mặn và sử dụng lượng muối vừa phải

Người cao tuổi cần hạn chế ăn mặn và sử dụng lượng muối vừa phải

Mối liên quan giữa chế độ ăn nhiều muối và sự thay đổi huyết áp ở người cao tuổi khá phức tạp. Natri trong muối ăn làm giảm sản xuất nitric oxide (NO) – một chất giúp giãn mạch và cải thiện lưu thông máu. Ngoài ra muối natri làm tăng độ cứng thành động mạch, tích nước gây tăng thể tích tuần hoàn máu làm tăng huyết áp.

Vì thế, việc sử dụng thuốc lợi tiểu kết hợp với chế độ ăn nhạt (hạn chế muối) sẽ giúp kiểm soát và ổn định huyết áp ở người cao tuổi.

Tăng huyết áp tâm thu đơn độc

Tăng huyết áp tâm thu đơn độc xảy ra khi huyết áp tâm thu ≥ 140mmHg và huyết áp tâm trương < 90mmHg. Tình trạng này gặp chủ yếu ở người ngoài 60 tuổi. Nguyên nhân chính là do động mạch tăng độ cứng, kém đàn hồi - hậu quả của thay đổi cấu trúc như vôi hóa, xơ vữa động mạch…

Rối loạn chức năng nội mô

Tế bào nội mô là lớp lót bên trong lòng của tất cả các mạch máu, là màng ngăn chống đông máu, điều hòa lưu lượng máu qua mạch. Tăng huyết áp và các bệnh lý mắc kèm như rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch, đái tháo đường có thể gây tổn thương và gây rối loạn chức năng nội mô. Điều này làm mạch máu bị xơ cứng, giảm khả năng giãn mạch, tăng hình thành cục máu đông và làm trầm trọng thêm bệnh tăng huyết áp.

Hiệu ứng “tăng huyết áp áo choàng trắng”

Hiệu ứng áo choàng trắng là tình trạng huyết áp đột ngột tăng cao khi gặp bác sỹ

Hiệu ứng "áo choàng trắng" là tình trạng huyết áp đột ngột tăng cao khi gặp bác sỹ

Tuổi càng cao, con người càng dễ gặp hiệu ứng "tăng huyết áp áo choàng trắng". Hiện tượng này xảy ra khi người bệnh bị huyết áp tăng tạm thời khi nhìn thấy nhân viên y tế đo huyết áp do tăng phản ứng thần kinh tự chủ. Bác sỹ giàu kinh nghiệm có thể xác nhận hiện tượng này và giúp người cao tuổi đánh giá đúng tình trạng sức khỏe của mình. 

Giải pháp phòng ngừa tăng huyết áp ở người cao tuổi

Tăng huyết áp, huyết áp không ổn định trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ, mắc bệnh mạch vành, suy tim, suy thận, sa sút trí tuệ. Các biến chứng tăng huyết áp này không chỉ có tỷ lệ tử vong cao, mà còn để lại những di chứng nặng nề cho sức khỏe người bệnh. Để nâng cao chất lượng cuộc sống, người cao tuổi cần sớm điều trị và dự phòng tăng huyết áp theo phác đồ bác sĩ chỉ định. Đồng thời kết hợp những điều sau:

Thay đổi lối sống

Lối sống khoa học đóng vai trò quan trọng trong quá trình kiểm soát chỉ số huyết áp. Người cao tuổi có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 26 được khuyến cáo giảm cân với một chế độ ăn kiêng hợp lý. Hạn chế rượu và muối ăn trong chế độ ăn uống hàng ngày cũng giúp giảm huyết áp hiệu quả.

Tập luyện đều đặn

Tập thể dục đều đặn giúp người cao tuổi kiểm soát huyết áp

Tập thể dục đều đặn giúp người cao tuổi kiểm soát huyết áp

Người cao tuổi được khuyến cáo tập aerobic thường xuyên để giảm các nguy cơ về tim mạch nói chung. Trong trường hợp người cao tuổi bị viêm khớp, không thể đi bộ hoặc chạy; bơi lội hoặc thể dục nhịp điệu dưới nước là những lựa chọn an toàn hơn.

Dùng giải pháp thảo dược giúp giảm và ổn định huyết áp tự nhiên, bền vững

Có không ít người bệnh tăng huyết áp đã và đang sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là cao cần tây cùng các loại thảo dược như: Tỏi, cao lá dâu tằm, nattokinase, cao hoàng bá... giúp kiểm soát và ổn định chỉ số huyết áp an toàn, hiệu quả.

 

Nghiên cứu tại Viện Công nghệ Dược phẩm Iran năm 2019 cho thấy, cao cần tây có tác dụng hạ áp và ổn định huyết áp lâu bền do tốc độ đào thải của hoạt chất N-butylphthalide trong cần tây ra khỏi cơ thể rất chậm. Cao cần tây chỉ tác động lên tình trạng tăng huyết áp mà không ảnh hưởng trên huyết áp bình thường không gây tụt huyết áp, đặc biệt rất phù hợp với bệnh nhân bị tình trạng huyết áp không ổn định.

Đặc biệt, cần tây khi được kết hợp với tỏi, cao hoàng bá, cao lá dâu tằm, nattokinase còn hỗ trợ cải thiện chỉ số cholesterol, giúp lưu thông máu dễ hơn, tăng hiệu quả ổn định huyết áp.

Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm được quảng bá giúp giảm huyết áp ở người cao tuổi, chuyên gia khuyên người dùng nên lựa chọn sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi công ty uy tín, chứa các thành phần đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh tác dụng, được mọi người tin dùng cho hiệu quả tốt, từng nhận nhiều giải thưởng danh giá.

Để hạ và ổn định huyết áp, bên cạnh dùng thuốc theo chỉ định, thay đổi lối sống, người bệnh đừng quên sử dụng sản phẩm thảo dược chứa cao cần tây mỗi ngày.

Quỳnh Trang

 
tpvs

TPBVSK Định Áp Vương có thành phần: Cao cần tây, chiết xuất tỏi, cao lá dâu tằm, magne (dưới dạng magnesium citrate), kali (dưới dạng potassium chloride), nattokinase, cao hoàng bá...

Hướng dẫn sử dụng:

Uống 6 viên/ngày, chia 2 lần. Sau khi huyết áp ổn định, dùng 2-4 viên/ngày, chia 2 lần. Uống trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ. Nên uống theo đợt từ 3-6 tháng.

XNQC: 1078/2020/XNQC-ATTP

Sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

Liên hệ: 024. 38461530 - 028. 62647169

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già