Xơ vữa động mạch chân và nguy cơ tàn tật vĩnh viễn

Một số dấu hiệu xơ vữa động mạch chân bạn cần lưu ý để điều trị kịp thời

Vì sao người bệnh xơ vữa động mạch dễ bị tăng huyết áp, mỡ máu, tim mạch?

Phòng ngừa và điều trị xơ vữa động mạch như thế nào?

Cách phòng ngừa đột quỵ khi thời tiết nắng nóng

Những biện pháp đơn giản giúp phòng ngừa đột quỵ não

Xơ vữa động mạch chân là gì?

Xơ vữa động mạch là một bệnh hệ thống gây tổn thương các động mạch ở nhiều cơ quan khác nhau. Xơ vữa động mạch chân là một dạng bệnh lý của xơ vữa động mạch. Động mạch mang máu đi nuôi các chi dưới kể từ vùng mông đến ngón chân bị ngăn cản bởi các mảng xơ vữa. Các mảng xơ vữa này được tạo thành từ các chất béo, cholesterol và một số các chất khác được tìm thấy trong máu.

Động mạch chân bị hẹp có thể gây ra các cơn đau nhức khi vận động, gây khó khăn trong việc đi lại. Khi động mạch bị tắc nghẽn hoàn toàn có thể gây tình trạng hoại tử chân, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tàn tật vĩnh viễn.

Dấu hiệu xơ vữa động mạch chân

Đau ở bắp chân hoặc đùi, có thể đau một bên hoặc cả hai bên, xuất hiện sau khi đi một quãng đường và biến mất vài phút sau khi bạn dừng lại.

Người bệnh đau, khập khiễng cách hồi, điển hình là đau bắp chân khi đi lại và giảm khi nghỉ, thậm chí đau cả khi nghỉ, vết thương lâu lành hoặc hoại thư (biến chứng của hoại tử), chân tím tái, tê nhiều và yếu liệt chân.

Những dấu hiệu trên khiến bạn mệt mỏi, mất ngủ vì đau chân. Vì vậy, nếu có những biểu hiện trên, bạn cần đi khám và điều trị sớm.

Nguyên nhân xơ vữa động mạch chân

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xơ vữa động mạch chân

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xơ vữa động mạch chân

Tuy đến nay chưa xác định được nguyên nhân chính dẫn đến xơ vữa động mạch chân nhưng một số yếu tố sau đây có thể là tác nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh này như: Huyết áp; Hút thuốc lá; Người mắc bệnh đái tháo đường; Người thừa cân, béo phì, thiếu hoạt động thể chất; Chế độ ăn uống không lành mạnh; Người có tiền sử gia đình mắc bệnh tim sớm.

- Tăng huyết áp: Áp lực lớn của máu tác động lên thành động mạch gây tổn thương lớp nội mạch, làm gia tăng nguy cơ xơ vữa động mạch.

- Hút thuốc lá: Nicotin trong thuốc lá làm tăng cholesterol xấu trong cơ thể, thúc đẩy cơ mạch ở các mạch máu xơ vữa, ngoài ra còn gây ra một số bệnh nguy hiểm khác như ung thư phổi, ung thư thanh quản.

- Béo phì: Béo phì làm tăng nguy cơ tăng huyết áp - nguyên nhân gián tiếp gây xơ vữa động mạch chân.

- Rối loạn mỡ máu: Làm tăng nguy cơ xơ vữa mạch (do tăng lắng đọng chất béo ở thành động mạch).

- Đái tháo đường: Ở người bệnh đái tháo đường, thành mạch dễ bị xơ hóa hơn gây tổn thương mạch máu. Hơn nữa, bệnh xơ vữa động mạch ở người đái tháo đường cũng thường nặng hơn, tổn thương nhiều vị trí, và khả năng điều trị can thiệp thấp hơn nhóm bệnh nhân khác.

Xơ vữa động mạch chân nguy hiểm thế nào?

Nguy cơ tàn tật cao nếu xơ vữa động mạch chân không được điều trị sớm

Nguy cơ tàn tật cao nếu xơ vữa động mạch chân không được điều trị sớm

Nếu không được phát hiện, điều trị sớm, bệnh xơ vữa động mạch chân có thể gây nhiều biến chứng nghiêm trọng bao gồm biến chứng tại chỗ và toàn thân. Biến chứng tại chỗ là người bệnh có nguy cơ bị mất khả năng vận động tạm thời, hoại tử phải cắt cụt chân thậm chí tàn tật vĩnh viễn.

Bên cạnh đó, động mạch là một hệ thống phân bố khắp cơ thể nên ngoài động mạch chân bị xơ vữa, tất cả các động mạch khác trong cơ thể cũng có nguy cơ bị tắc do các mảng xơ vữa, đặc biệt là động mạch vành nuôi tim (gây nhồi máu cơ tim), động mạch cảnh nuôi não (gây tai biến mạch máu não), động mạch thận (gây suy thận, tăng huyết áp)… Đây đều là những biến hết sức nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong.

Giải pháp cải thiện xơ vữa động mạch chân

Khi có các dấu hiệu nêu trên, bạn cần đi khám và điều trị sớm. Với kỹ thuật siêu âm mạch máu có thể giúp bác sỹ thấy rõ động mạch bị hẹp tắc ở đâu và mức độ như thế nào, đồng thời có thể cho biết mức độ thiếu máu chi dưới ra sao để có hướng điều trị phù hợp.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể kết hợp thêm thực phẩm có nguồn gốc thảo dược. Nghiên cứu cho thấy hoa hòe có chứa hoạt chất Rutin – một loại vitamin P tham gia vào chức năng bảo vệ và duy trì sức bền của thành mạch máu. Không chỉ có lợi với huyết áp của người bệnh tim mạch, rutin còn giúp phòng ngừa đột quỵ não và xây dựng lại các mạch máu bị tổn thương. Bên cạnh đó, dược liệu quý đan sâm giúp hỗ trợ cho tim khỏe mạnh, tăng lưu thông máu, dự phòng nhồi máu cơ tim.

Thực phẩm có sự kết hợp của hoa hòe với đan sâm, ImmuneSoyz – một hoạt chất sinh học chiết xuất từ đậu tương lên men sẽ giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng: Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay.

Công thức này đã được chứng minh hiệu quả bởi đề tài Nghiên cứu Cấp Nhà Nước số CNC.02.DAPT/13 thuộc Dự án chương trình quốc gia năm 2017. Không chỉ hỗ trợ ổn định huyết áp, sản phẩm còn hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Nguyễn Thanh (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

mtv

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP. Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch