Cách ăn uống giúp tóc khỏe đẹp

Ăn uống thông minh cung cấp cho tóc những dưỡng chất cần thiết để phát triển

Những cách chăm sóc giúp tóc hạn chế hư tổn

7 thực phẩm tốt cho người bị rụng tóc

Ăn gì để da và tóc khỏe mạnh hơn trong mùa Đông?

5 thói quen thường ngày khiến tóc rụng nhiều và thưa dần

Kết hợp chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh là thành phần quan trọng giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng từ các thực phẩm khác, từ đó nuôi dưỡng tóc tốt hơn. Thực phẩm chứa chất béo lành mạnh bạn nên kết hợp trong quá trình nấu ăn, chế biến gồm: Quả bơ, dầu olive, bơ sữa, cá hồi, các loại hạt. Chất béo lành mạnh cũng cần thiết để giữ cho da đầu luôn đủ độ ẩm, tránh khô da đầu, giúp nang tóc phát triển.

Tăng cường collagen

Sau khi các chất dinh dưỡng được hấp thu vào cơ thể nhờ chất béo, các chất này cần được hỗ trợ để đến các tế bào, chẳng hạn như lớp biểu bì của da đầu. Protein giúp mang chất dinh dưỡng đến các tế bào và là nền tảng cho các tế bào khỏe mạnh. Collagen là phần quan trọng của tóc và da, giúp tái tạo và sửa chữa các tế bào da, giúp cho mái tóc chắc khỏe, phát triển tốt, ngăn ngừa gàu và chống rụng tóc.

Để hỗ trợ bổ sung collagen tự nhiên, bạn nên tăng cường ăn rau lá xanh đậm, hạt diêm mạch, nước cốt xương, rong biển, tảo, sữa...

Bổ sung các vitamin

Vitamin C hỗ trợ sản sinh collagen trong cơ thể. Uống nước chanh buổi sáng là cách đơn giản để bổ sung vitamin C. Điều này giúp làm sạch gan, tốt cho sức khỏe đường ruột và tiêu hóa, đem lại làn da sáng hơn. Tránh uống quá nhiều vì lượng lớn acid trong chanh có thể gây hại dạ dày.

Các thực phẩm nhiều màu sắc cũng là nguồn cung cấp nhiều vitamin C. Ớt chuông đỏ có lượng vitamin C gấp 3 lần ớt xanh và cũng có nhiều vitamin C hơn cam. Ngoài ra, vitamin A, D, E và K cũng là những chất hỗ trợ sức khỏe tóc, đồng thời giúp sửa chữa và làm mới các tế bào.

Bổ sung chất chống viêm

Tình trạng viêm da đầu có thể làm tổn thương các nang tóc, khiến tóc kém phát triển. Bổ sung chất chống oxy hóa như vitamin A, C, E, selen, mangan,... giúp giảm nguy cơ viêm trong cơ thể.

Sự cân bằng của sắt và kẽm trong cơ thể có liên quan đặc biệt đến tóc và có tác dụng chống viêm. Các nang tóc là một nguồn cung cấp sắt, nhưng nếu thiếu sắt, cơ thể sẽ sử dụng sắt được trữ trong nang tóc để phục vụ cho các chức năng quan trọng khác. Để giữ đủ sắt cho sự phát triển của nang tóc, bạn nên ăn các thực phẩm như trứng, đậu, quả hạch, hạt.

Ngoài ra, các thực phẩm chống viêm khác gồm acid béo omega-3 cũng giúp giữ ẩm cần thiết cho da đầu. Thực phẩm nhiều omega-3 gồm cá hồi, đậu lăng, ớt chuông đỏ, các loại rau lá xanh đậm.

Lưu ý, ngoài chế độ dinh dưỡng, sự chắc khỏe của tóc cũng chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố khác như di truyền, sinh hoạt thường ngày. Tình trạng ngủ đủ giấc, căng thẳng và làm việc quá sức, hút thuốc… đều tác động tiêu cực đến sức khỏe của tóc.

 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp