5 cách cân bằng nội tiết tố tự nhiên cho nữ

Cân bằng nội tiết tố nữ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tươi trẻ

Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố nữ estrogen và cách cải thiện

Chị em bị u nang buồng trứng nên ăn thực phẩm nào?

Những dấu hiệu cảnh báo mất cân bằng nội tiết tố nữ

9 thực phẩm giúp cân bằng nội tiết tố nữ dễ ăn, dễ mua

Tại sao cân bằng nội tiết tố lại quan trọng ở phụ nữ?

Hormone là "sứ giả hoá học" trong cơ thể, đóng vai trò chính trong việc kiểm soát sự thèm ăn, cân nặng và tâm trạng. Ở nữ giới, các hormone nội tiết tố còn có vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe sinh sản như điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt, sự rụng trứng, bảo vệ trứng và chuẩn bị cho sự mang thai.

Sự mất cân bằng nội tiết tố có thể phá vỡ những hoạt động bình thường và ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần, cảm xúc của người phụ nữ. Các triệu chứng rối loạn nội tiết tố có thể bao gồm thay đổi tâm trạng, kinh nguyệt không đều, trầm cảm và lo lắng, mệt mỏi, rụng tóc, ngủ không đủ giấc, các vấn đề về da như mụn trứng cá.

Cách cân bằng nội tiết tố tự nhiên cho nữ

Chế độ ăn uống cân bằng

Ăn các bữa ăn hợp lý và cân bằng giúp duy trì sự cân bằng nội tiết tố tự nhiên trong cơ thể. Bữa ăn lành mạnh nên bao gồm protein, sắt, các vitamin, các chất dinh dưỡng đa lượng như carbohydrate và chất béo cần thiết cho cơ thể.

Một chế độ ăn uống không lành mạnh có thể làm tăng nguy cơ thừa cân hoặc thiếu cân. Phụ nữ có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn có nguy cơ bị mất cân bằng nội tiết tố cao hơn. Một chế độ ăn uống hợp lý là cần thiết để duy trì chỉ số BMI khỏe mạnh giúp tránh các biến chứng như rối loạn kinh nguyệt và không rụng trứng do mất cân bằng nội tiết tố.

Tập thể dục

Bên cạnh chế độ ăn uống, nội tiết tố còn phụ thuộc vào mức độ hoạt động thể chất. Tập thể dục giúp cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp đốt cháy calo dễ dàng hơn và giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể, từ đó giúp duy trì sự cân bằng nội tiết tố.

Giảm mức độ căng thẳng

Căng thẳng và stress kéo dài có thể gây suy giảm nội tiết tố

Căng thẳng và stress kéo dài có thể gây suy giảm nội tiết tố

Căng thẳng giải phóng hormone cortisol. Cortisol được cơ thể yêu cầu với lượng thấp hơn, nhưng khi căng thẳng, một lượng lớn cortisol được giải phóng sẽ gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố. Điều này tiếp tục dẫn đến các biến chứng như béo phì, giảm ham muốn, mất ngủ, mệt mỏi và nguy cơ tăng huyết áp.

Tránh mỹ phẩm có hàm lượng hóa chất cao

Hóa chất gây rối loạn nội tiết (EDC) có thể xâm nhập vào cơ thể và dễ dàng hấp thụ qua da. EDC hoạt động như hormone chống lại hoạt động của hệ thống nội tiết, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nguyên nhân dậy thì sớm, cũng như gây ung thư và các bất thường ở cơ quan sinh sản.

Hóa chất trong các mỹ phẩm như sơn móng tay, các loại kem dưỡng, keo dán lông mi... có thể gây rối loạn nội tiết tố. Vì vậy, bạn nên sử dụng các mỹ phẩm không chứa hóa chất.

Kiểm soát hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

PCOS là tình trạng buồng trứng sản xuất một lượng lớn androgen (hormone sinh dục nam) gây mất cân bằng nội tiết tố. Nồng độ nội tiết tố có thể thay đổi trong giai đoạn dậy thì, mang thai, cho con bú và mãn kinh. Do đó, bạn cần theo dõi nồng độ hormone nội tiết, tránh mắc buồng trứng đa nang gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Phụ nữ mắc PCOS thường khó thụ thai hơn, thậm chí có thể gây vô sinh. Trong trường hợp mang thai cũng cần chú ý theo dõi nồng độ nội tiết tố.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết